Địa phương báo cáo sơ sài về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

17:30 | 11/07/2019

308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong báo cáo gửi đến Thủ tướng Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công, Bộ Tài chính cho biết, hầu hết các báo cáo giải ngân rất sơ sài, không bảo đảm nội dung theo yêu cầu, gây khó khăn cho Bộ Tài chính trong công tác tổng hợp, đánh giá và báo cáo Thủ tướng nguyên nhân giải ngân chậm của các dự án.

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, ước thanh toán vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2019 là hơn 119.019 tỷ đồng, đạt 28,56% so với kế hoạch Quốc hội giao và 32,41% so kế hoạch Thủ tướng giao (cùng kỳ năm 2018 đạt 32,53% kế hoạch Quốc hội giao và 33,85% kế hoạch Thủ tướng giao).

Trong đó, vốn trong nước ước thanh toán hơn 114.840 tỷ đồng, đạt 31,1% kế hoạch Quốc hội giao và đạt 33,92% kế hoạch Thủ tướng giao (vốn trái phiếu Chính phủ hơn 6.206 tỷ đồng; vốn chương trình mục tiêu quốc gia hơn 3.835 tỷ đồng). Giải ngân vốn ngoài nước đến thời điểm này vẫn rất chậm, chỉ đạt 4.179 tỷ đồng, bằng 8,8% kế hoạch Quốc hội giao và 14,6% kế hoạch Thủ tướng giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018.

dia phuong bao cao so sai ve tien do giai ngan von dau tu cong
(Ảnh minh họa)

Cũng theo thống kê của Bộ Tài chính, có đến 35 bộ, ngành và 16 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 30%; trong đó 15 bộ, ngành có tỷ lệ giải ngân dưới 10% và một số đơn vị vẫn chưa giải ngân được một đồng vốn nào là Ngân hàng NN - PTNT Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Bên cạnh đó, có 6 bộ, ngành và 13 địa phương có số giải ngân đạt trên 50%. Các đơn vị có tiến độ giải ngân nhanh nhất là Hội Nhà văn hơn 83%, Tập đoàn Điện lực Việt Nam hơn 79%; Ban Quản lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hơn 74%. Khối các địa phương giải ngân cao nhất là Ninh Bình hơn 75%; Nghệ An hơn 71%; Phú Yên hơn 69%; Tuyên Quang hơn 62%...

Tại hội nghị trực tuyến nhằm tìm giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công do Kho bạc Nhà nước tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, đại diện chủ đầu tư và ban quản lý dự án cho biết nguyên nhân chính dẫn đến giải ngân chậm là nhiều dự án khó khăn trong bồi thường tái định cư, giải phóng mặt bằng. Hơn nữa, các chủ đầu tư cũng đang hoàn thành thủ tục để đấu thầu và chờ quyết toán tổng vốn.

Trước tình hình này, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục trình phê duyệt thiết kế, dự toán, thủ tục đấu thầu và lựa chọn nhà thầu; đồng thời, đôn đốc chỉ đạo chủ đầu tư có những dự án khởi công mới chưa đến mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước đẩy nhanh tiến độ đấu thầu và ký hợp đồng gửi Kho bạc Nhà nước để giải ngân vốn. Đối với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, Bộ Tài chính đề nghị đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ gửi Kho bạc Nhà nước làm cơ sở kiểm soát, thanh toán, không để dồn thanh toán vào cuối năm, gây áp lực cho kho bạc.

M.T

dia phuong bao cao so sai ve tien do giai ngan von dau tu congCông bố 7 luật đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 7
dia phuong bao cao so sai ve tien do giai ngan von dau tu congHà Nội giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 15,3% kế hoạch
dia phuong bao cao so sai ve tien do giai ngan von dau tu congPhải đưa ra tiêu chí để đo lường, phân loại các dự án đầu tư công