Đề xuất tăng lương tối thiểu 6,5%-7,3%

10:08 | 20/12/2023

89 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công đoàn đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 với mức 6,5%-7,3%. Phía doanh nghiệp cho rằng mức tăng như vậy quá cao trong bối cảnh hiện nay…

Sáng 20/12, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã họp phiên thứ hai năm 2023 để thảo luận, thương lượng về phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024. Bước đầu, phía đại diện người sử dụng lao động và người lao động đã đưa ra những quan điểm riêng về vấn đề này.

Trao đổi trước khi diễn ra phiên họp, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐVN), Phó Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho biết, tại phiên họp lần này, phía đại diện cho người lao động đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 6,5%-7,3%, thời điểm tăng lương từ 1/7/2024.

"Hai mức đề xuất được đưa ra trên cơ sở đánh giá tình hình kinh tế, xã hội, cân nhắc nhiều mặt, gồm cả trách nhiệm chia sẻ với người sử dụng lao động. Hy vọng các bên sẽ có tiếng nói chung để chốt được mức lương tối thiểu vùng phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người lao động. Trong bối cảnh lương của khu vực công chức, viên chức, lực lượng vũ trang sẽ tăng từ 1/7 năm sau, việc điều chỉnh lương với người lao động là phù hợp", ông Ngọ Duy Hiểu nói.

Đề xuất tăng lương tối thiểu 6,5%-7,3%
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu (Ảnh: Gia Đoàn).

Lý giải mức tăng đề xuất lần này cao hơn so với phiên họp lần trước, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho biết, hiện tình hình kinh tế xã hội có dấu hiệu tốt hơn. Trong khi đó, mục tiêu tăng lương tối thiểu từ 1/1/2024 không thực hiện được vì thủ tục pháp lý.

"Lùi thời điểm tăng lương một khoảng thời gian (6 tháng) thì cần phải nâng mức tăng để bù đắp cho người lao động. Chúng tôi đồng tình với việc tăng lương tối thiểu vùng cùng với thời điểm tăng lương ở khu vực công để đảm bảo tính đồng bộ, thể hiện trách nhiệm chung ở cả 2 khu vực", ông Ngọ Duy Hiểu nói.

Đồng tình với việc cần điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng như mong muốn của tổ chức đại diện người lao động, song về phía doanh nghiệp, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia nói, mức tăng theo đề xuất của công đoàn chưa phù hợp với tình hình hiện nay.

"Chúng tôi đồng ý cần phải điều chỉnh lương tối thiểu. Tuy nhiên, mức tăng như công đoàn đề xuất lúc này thì không thể", ông Phòng nhận định.

Đại diện VCCI cho rằng, việc điều chỉnh là cần thiết trong thời gian tới bởi lương khu vực công sẽ điều chỉnh thì khu vực doanh nghiệp cũng cần thực hiện tương ứng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp cũng rất khó khăn, thậm chí nhiều đơn vị đang phải gồng mình để duy trì việc làm cho người lao động.

Đề xuất tăng lương tối thiểu 6,5%-7,3%
Đại diện doanh nghiệp cho rằng, tăng lương tối thiểu vùng ở mức nào cần cân nhắc, đàm phán hài hòa, phù hợp (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Ông Phòng phân tích, thị trường khó khăn cả trong nước và quốc tế nhất là doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó, tình hình quốc tế ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, đơn hàng của doanh nghiệp giảm, việc làm của người lao động bị giảm.

Doanh nghiệp thoát ly khỏi thị trường vẫn còn nhiều. Bên cạnh mục tiêu giữ việc làm, doanh nghiệp cũng phải tính đến điều chỉnh chế độ cho người lao động, căn cứ theo sức chịu đựng, năng lực chi trả của doanh nghiệp.

"Mặc dù tình hình rất khó khăn nhưng lương không thể không điều chỉnh. Tôi hi vọng Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ thống nhất một con số cụ thể, mức tăng hài hòa, phù hợp", ông Phòng nói.

Theo Dân trí

Những đối tượng nào được tăng lương hưu từ 1/7/2024?Những đối tượng nào được tăng lương hưu từ 1/7/2024?
Tăng lương hưu từ 1/7/2024, cùng thời điểm cải cách tiền lươngTăng lương hưu từ 1/7/2024, cùng thời điểm cải cách tiền lương