Đề xuất tăng 5-6% lương tối thiểu

13:38 | 09/08/2023

49 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại phiên họp chính thức đầu tiên để thảo luận phương án lương tối thiểu vùng năm 2024 của Hội đồng tiền lương quốc gia, phía đại diện người lao động nêu mức đề xuất tăng 5-6%.
Đề xuất tăng 5-6% lương tối thiểu - 1
Phiên họp chính thức đầu tiên của Hội đồng tiền lương quốc gia về lương tối thiểu vùng năm 2024.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Chính sách pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia cho rằng, cần điều chỉnh lương theo chỉ số giá tiêu dùng để tiền lương thực tế của người lao động không bị giảm sút. Công đoàn mong muốn mức tăng lương tối thiểu từ 5-6%.

Ông Quảng cũng cho hay, thời gian qua, tổ chức công đoàn luôn đồng hành với người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, giữ vững quan hệ lao động.

Trước phiên họp, tổ chức công đoàn tiến hành khảo sát ở 200 doanh nghiệp thuộc 6 tỉnh cho thấy, trên 75% người được khảo sát cho biết thu nhập không đáp ứng nhu cầu chi tiêu. Bên cạnh đó, 17,3% số người tham gia khảo sát phải vay tiền chi tiêu.

Điều đáng nói, tiền thuê nhà bình quân trên 1,8 triệu/tháng, lương thực chỉ chiếm 34,5%, phi lương thực 68,5%. Trong khi đó, thời gian điều chỉnh tiền lương theo nghị định 38 là 1,5 năm.

Theo ông Quảng, khi lấy ý kiến của người lao động, họ muốn tăng lương từ đầu năm 2024 với mức trên 11%.

"Chúng tôi thấy rằng, đây là thời điểm cần chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Tuy nhiên, người lao động cũng cần được điều chỉnh tiền lương để bù đắp phần trượt giá, cải thiện một phần đời sống", ông Quảng nêu.

Nêu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia Hoàng Quang Phòng cho hay, doanh nghiệp rất quan tâm và coi người lao động là tài sản vô giá.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, đời sống doanh nghiệp khó khăn. Nhu cầu tối đa của người lao động là được đi làm và doanh nghiệp mong muốn tìm thật nhiều việc làm cho họ. Nhiều doanh nghiệp đang chồng chất khó khăn vẫn gồng mình duy trì việc làm cho người lao động.

"Khi bàn về lương tối thiểu vùng, chúng tôi đồng ý cần phải điều chỉnh. Tuy nhiên, điều chỉnh ngay lúc này thì không thể", ông Phòng nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch VCCI, các chính sách chịu tác động rất nhiều đến điều chỉnh lương tối thiểu. Lương tối thiểu liên quan cân đối, tính toán Quỹ công đoàn, Quỹ bảo hiểm xã hội... mà các doanh nghiệp còn đề xuất giảm đóng quỹ này.

"Chúng ta chưa nên quyết định ngay điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng trong phiên họp này. Xem xét tăng lương cần phải có độ trễ, sẽ được quyết định căn cứ vào các thông số tới đây", ông Phòng tiếp tục nhấn mạnh.

Năm 2023 là năm thứ 10 Chính phủ lập và vận hành Hội đồng tiền lương quốc gia. Chức năng chính của Hội đồng Tiền lương quốc gia là tư vấn cho Chính phủ về hướng điều chỉnh, công bố mức lương tối thiểu vùng; khuyến nghị với Chính phủ phương án tiền lương tối thiểu vùng hàng năm và từng thời kỳ.

Theo Dân trí

Cách tính lương, phụ cấp áp dụng từ 1/7Cách tính lương, phụ cấp áp dụng từ 1/7
Không để tăng lương, tăng giá, phụ cấp cắt giảmKhông để tăng lương, tăng giá, phụ cấp cắt giảm