Không để tăng lương, tăng giá, phụ cấp cắt giảm

14:07 | 25/07/2023

136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính sách tăng lương cơ sở cho 9 nhóm đối tượng bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2023. Theo Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương, để việc tăng lương thực sự là niềm vui trọn vẹn, khuyến khích người lao động, Chính phủ cần tăng cường giải pháp kiểm soát, ổn định chặt giá cả.
Không để tăng lương, tăng giá, phụ cấp cắt giảm
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga

Tăng lương cơ sở cho 9 nhóm đối tượng từ tháng 7/2023

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14/5/2023 quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Từ ngày 1/7/2023, áp dụng mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng cho 9 nhóm đối tượng.

Như vậy, sau 2 năm (2020, 2021) bị trì hoãn do nước ta bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch COVID-19, cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được tăng lương cơ sở. Trong suốt thời gian từ 1/7/2019 đến thời điểm hiện tại, cán bộ, công chức, viên chức vẫn áp dụng mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng/tháng.

Cụ thể, người hưởng lương, phụ cấp quy định tại Nghị định này bao gồm: cán bộ, công chức từ Trung ương đến cấp huyện; cán bộ, công chức cấp xã quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019); viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Luật Viên chức năm 2010 (sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019); người làm các công việc theo chế độ hợp đồng lao động quy định tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc trường hợp được áp dụng hoặc có thỏa thuận trong hợp đồng lao động áp dụng xếp lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Bên cạnh đó, còn có đối tượng là người làm việc trong chỉ tiêu biên chế tại các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động theo quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 33/2012/NĐ-CP); sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng và lao động hợp đồng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sỹ quan hưởng lương, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, công nhân công an và lao động hợp đồng thuộc Công an nhân dân. Người làm việc trong tổ chức cơ yếu. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố.

Không để tăng lương, giá cả cũng tăng, phụ cấp lại bị cắt giảm…

Chia sẻ quan điểm trên Quochoi.vn, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương khẳng định: Rõ ràng việc tăng lương cơ sở này rất ý nghĩa và cần thiết, nhất là sau thời gian hơn 2 năm ảnh hưởng bởi COVID-19.

Đây là lần điều chỉnh tăng lương cao nhất từ trước tới nay, mang ý nghĩa và cần thiết trong thời điểm này.

Sau nhiều năm chờ đợi và những khó khăn do dịch COVID-19 mang lại, việc tăng lương cơ sở lần này không chỉ giúp cải thiện, nâng cao đời sống cho cán bộ công chức viên chức, mà còn mang lại niềm vui, động lực lớn cho cả người lao động, góp phần kịp thời hỗ trợ người lao động yên tâm làm việc sau đại dịch COVID-19.

Thế nhưng, không phải tất cả người lao động đều vui mừng với việc tăng lương. Bởi rất có thể lương tăng nhưng phụ cấp lại bị cắt giảm.

Thêm vào đó, người lao động cũng canh cánh nỗi lo giá cả sinh hoạt thường "té nước theo mưa", thậm chí chưa đến ngày tăng lương nhưng giá cả hàng hóa đã có dấu hiệu rục rịch tăng.

Thực tế lương chưa kịp tăng thì đã có một số mặt hàng đã tăng giá nhẹ rồi; một số mặt hàng khác thì cũng đang rục rịch tăng giá.

Theo đại biểu, làm thế nào để tăng lương cơ sở nhưng giá cả của các mặt hàng không tăng, để việc tăng lương cho người lao động có ý nghĩa thực sự là một vấn đề đang đặt ra.

Chúng ta đã trải qua rất nhiều lần tăng lương cho người lao động và cứ mỗi đợt tăng lương như thế thì thực trạng lương người dân chưa kịp tăng, giá cả cũng đã leo thang, tăng đến mức độ chóng mặt.

Chính vì vậy, với phần tiền lương được tăng lên người dân có thể cũng không đủ chi trả cho phần giá cả thị trường tăng.

Không để tăng lương, tăng giá, phụ cấp cắt giảm
Để tăng lương mà giá không tăng là bài toán rất là khó.

Có giải được bài toán khó?

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, để tăng lương mà giá không tăng là bài toán rất là khó và muốn giải được chúng ta phải điều tiết thị trường thật tốt.

Chìa khóa cho bài toán này là việc điều tiết giá cả thị trường cần phải được làm cho thật hợp lý để làm sao đảm bảo được phần tăng lương, phần tiền được tăng thêm vẫn đáp ứng được việc cải thiện, nâng cao đời sống của người lao động, nâng cao thu nhập của người lao động.

Trước tiên chúng ta phải điều hành cung cầu, điều hành giá cả thật là tốt. Phương pháp điều hành này phụ thuộc vào các giải pháp tổng thể của Chính phủ. Cần phải tránh tuyệt đối tình trạng là a dua, nghĩa là tăng giá chỉ vì tăng lương (chưa tăng giá không có lý do gì cả).

Thứ hai, rõ ràng là trong bối cảnh kinh tế hiện nay, việc các mặt hàng tăng giá rất là khó tránh khỏi. Bởi vì kinh tế toàn cầu cũng đang suy thoái và Việt Nam chúng ta cũng là quốc gia đang bị ảnh hưởng, bị tác động ở rất nhiều chiều.

Theo đó, Chính phủ nên có những giải pháp tích cực hơn nữa trong việc bình ổn giá thị trường. Ví dụ như chúng ta đã làm rất tốt việc bình ổn giá xăng dầu với những giải pháp tích cực để ổn định cuộc sống của người dân trong và sau đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Chính phủ nên tập trung vào việc quản lý tốt một số mặt hàng trong danh mục quản lý giá của Nhà nước của Chính phủ. Bên cạnh đó, với các mặt hàng thiết yếu, chúng ta nên có sự kiểm soát chặt chẽ trong hoạt động kinh doanh cũng như giá cả.

Thứ ba, điều quan trọng để giữ được giá cả ổn định, chúng ta phải có giải pháp để phát triển sản xuất và hạ giá thành sản phẩm. Giải pháp này không phải ngày một, ngày hai chúng ta thực hiện được ngay, chúng ta cần phải có sự nỗ lực rất lớn.

Theo như báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội, hằng năm năng suất lao động của nước ta cũng vẫn tương đối thấp. Chất lượng nguồn nhân lực của chúng ta cũng chưa được nâng cao như kỳ vọng. Chính bởi vậy, cho nên là giá thành sản phẩm chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Vậy nên, đại biểu cho rằng, trong thời gian tới, bên cạnh việc quản lý và điều hành giá cả linh hoạt, điều quan trọng nhất là chúng ta cần tập trung vào cải thiện năng suất lao động để hạ giá thành sản phẩm.

Nâng cao năng suất và chất lượng lao động trong thời điểm này có ý nghĩa rất tích cực để hạ được giá thành đầu vào sản phẩm, cải thiện được cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất sẽ là việc làm vô cùng quan trọng.

Theo Chinhphu.vn

Tăng lương, vì sao công chức vẫn bỏ việc?Tăng lương, vì sao công chức vẫn bỏ việc?
Viện phí sẽ tăng như thế nào khi tăng lương cơ sở, tính đúng tính đủ?Viện phí sẽ tăng như thế nào khi tăng lương cơ sở, tính đúng tính đủ?