Đề xuất chỉ xét nghiệm RT-PCR với khách bay chuyến quốc tế

06:45 | 05/01/2022

141 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thống nhất xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR với hành khách trước chuyến bay quốc tế theo thông lệ chung. Trong trường hợp vẫn duy trì test nhanh, Cục đề xuất thống nhất việc thu phí xét nghiệm.
Đề xuất chỉ xét nghiệm RT-PCR với khách bay chuyến quốc tế
Cục Hàng không đề xuất chỉ sử dụng kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR đối với khách bay chuyến quốc tế (ảnh minh họa)

Ngày 4/1, Cục Hàng không Việt Nam có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình hình thực hiện các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam giai đoạn từ ngày 1/1 đến 3/1/2021.

Cục Hàng không cho biết, qua quá trình thực hiện các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam, Cục Hàng không nhận được nhiều ý kiến chính thức của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài (thông qua văn bản của Hiệp hội các hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam), tập trung chủ yếu vào: yêu cầu thực hiện test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay; yêu cầu hãng hàng không thu phí test nhanh qua vé máy bay và hãng thực hiện thanh toán test nhanh với đơn vị y tế; nhiều yêu cầu về khai báo y tế tại các địa chỉ, ứng dụng khác nhau.

Sau khi tổng hợp các ý kiến nêu trên, Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất quy định về xét nghiệm SARS-CoV-2 trước chuyến bay theo thông lệ chung là chỉ sử dụng kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR như các quốc gia/vùng lãnh thổ cũng như Việt Nam đang áp dụng trong suốt thời gian qua, kể cả thời điểm xuất hiện chủng mới Delta.

Trong trường hợp vẫn duy trì test nhanh, Cục Hàng không đề xuất thống nhất việc thu phí xét nghiệm nhanh tại sân bay sẽ thu phí trực tiếp từ hành khách và chỉ xét nghiệm 1 lần đối với tổ bay nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam để chờ chuyến bay tiếp theo về nước (xét nghiệm tại sân bay hoặc tại khách sạn cách ly).

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo tính thống nhất, rõ ràng trong triển khai cấp phép bay cho các chuyến bay chở khách nhập cảnh Việt Nam, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế sửa Công văn 10688/BYT-MT ngày 16/12/2021 về phòng chống dịch Covid-19 với người nhập cảnh.

Việc sửa theo hướng bổ sung hướng dẫn cụ thể về test nhanh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay; nêu rõ trường hợp trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền nhập cảnh cùng chuyến bay với người đã được tiêm đủ liều (người chăm sóc) thì có phải cách ly toàn bộ hay không…

Theo Cục Hàng không, trong thời gian 3 ngày đầu khôi phục các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam, đã có 17 chuyến bay được thực hiện với 1.753 khách nhập cảnh Việt Nam thông qua 4 cảng Hàng không quốc tế là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Ngoài ra, hôm 31/12/2021, Cục Hàng không đã có văn bản gửi nhà chức trách hàng không Đài Bắc (Trung Quốc) đồng ý với đề xuất của đối tác đối với việc mỗi bên được phép khai thác chuyến bay chở khách với tần suất 5 chuyến/tuần/chiều (bổ sung 1 chuyến/tuần) và Việt Nam chỉ định thêm Pacific Airlines khai thác chuyến bay bổ sung.

Đến ngày 4/1, phía hàng không Đài Bắc (Trung Quốc) đã có văn bản đồng ý với việc chỉ định của Việt Nam và chỉ định 3 hãng hàng không khai thác chuyến bay giữa Đài Bắc và Hà Nội/TP HCM là China Airlines, Eva Air và Starlux Airlines.

Cục Hàng không Hàn Quốc ngày 31/12/2021 cũng đã có văn bản trả lời Cục Hàng không với nội dung về cơ bản đồng ý với đề nghị của Việt Nam về việc khai thác 4 chuyến/tuần cho mỗi bên để chở khách từ Hàn Quốc vào Việt Nam, tuy nhiên, mong muốn tăng lên thành 6 chuyến/tuần.

Về chiều từ Việt Nam đi Hàn Quốc, nước này thông báo theo quy định về phòng dịch. CDC Hàn Quốc đang hạn chế chuyến bay chở khách đến nên đề xuất chỉ cấp cho phía Việt Nam 2 chuyến/tuần nhưng phía Hàn Quốc 21 chuyến/tuần.

Trong một diễn biến khác, sau khi kiểm tra quy trình test nhanh Covid-19 tại một số cảng hàng không trên cả nước mới đây, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng hàng không khắc phục ngay bất cập test nhanh cho khách quốc tế.

Qua kiểm tra, các mẫu tờ khai cho hành khách khai test nhanh SARS-CoV-2, phiếu trả kết quả và phiếu thu chỉ có tiếng Việt, gây khó khăn cho hành khách và gây ùn tắc. Do vậy, cần thống nhất thực hiện các mẫu tờ khai cho hành khách khai test nhanh SARS-CoV-2 và phiếu trả kết quả bao gồm 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh.

Đối với các hãng hàng không, cần tổ chức test nhanh cho tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Hãng hàng không cũng cần phối hợp với cảng hàng không quốc tế, cảng vụ hàng không làm việc với cơ quan y tế để xử lý các trường hợp dương tính khi test nhanh, đảm bảo hành khách không bị ùn tắc tại khu vực nhà ga, đặc biệt khu vực tập trung test SARS-CoV-2.

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các cảng vụ hàng không thông báo rộng rãi các quy định trên đến tất cả hãng hàng không đang và dự kiến khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam; khẩn trương chủ trì phối hợp với các cảng hàng không, các hãng hàng không và các cơ sở test nhanh SARS-CoV-2 tại các cảng hàng không quốc tế để thống nhất thực hiện các mẫu tờ khai cho hành khách khai test nhanh SARS-CoV-2 và phiếu trả kết quả bao gồm 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung trên của các cơ quan, đơn vị, đảm bảo tất cả hành khách đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2 khi nhập cảnh vào Việt Nam đều phải test nhanh theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Việt Nam đã đón chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiênViệt Nam đã đón chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên
Gỡ khó cho đường bay quốc tế: Cần thúc đẩy các nước và thống nhất quy định cách lyGỡ khó cho đường bay quốc tế: Cần thúc đẩy các nước và thống nhất quy định cách ly
Kế hoạch khai thác các chuyến bay dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm DầnKế hoạch khai thác các chuyến bay dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần

H.T