Gỡ khó cho đường bay quốc tế: Cần thúc đẩy các nước và thống nhất quy định cách ly

06:51 | 30/12/2021

98 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để sớm nối lại đường bay quốc tế đến 9 quốc gia/vùng lãnh thổ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Bộ Ngoại giao cần hỗ trợ công tác đàm phán, còn các địa phương cần thống nhất quy định cách ly người nhập cảnh.
Gỡ khó cho đường bay quốc tế: Cần thúc đẩy các nước và thống nhất quy định cách ly
Chậm mở lại đường bay quốc tế thường lệ Việt Nam tự đánh mất nhiều lợi thế

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 14001 báo cáo Thủ tướng về tình hình thực hiện kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ từ 1/1/2022.

Theo Bộ GTVT, một trong những yếu tố quan trọng đối với việc nối lại các chuyến bay thương mại thường lệ quốc tế là phải dỡ bỏ quy định cách ly tập trung đối với hành khách nhập cảnh. Vì vậy, quy định bắt buộc cách ly tập trung như trên sẽ là rào cản kỹ thuật làm cho việc thực hiện các chuyến bay thường lệ quốc tế không khả thi.

Văn bản nêu rõ các địa phương, cụ thể là Hà Nội và TP HCM, thực hiện chưa thống nhất và chưa phù hợp việc triển khai hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh tại Văn bản số 10688 của Bộ Y tế. Điều này ảnh hưởng tới việc thực hiện kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ.

Để đảm bảo việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố thống nhất biện pháp quản lý người nhập cảnh theo Văn bản 10688 của Bộ Y tế, không có quy định hoặc các hướng dẫn khác.

Bộ cũng kiến nghị Bộ Y tế có hướng dẫn hoặc khuyến cáo cụ thể về các thị trường có thể triển khai đường bay quốc tế trong bối cảnh biến chủng Omicron đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới và đã xuất hiện tại cả 9 nước/vùng lãnh thổ dự kiến nối đường bay với Việt Nam.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao thúc đẩy các nước đối tác sớm trả lời đề nghị nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách của Nhà chức trách hàng không Việt Nam; Giao Bộ Y tế có hướng dẫn hoặc khuyến cáo cụ thể về các thị trường có thể triển khai các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ tại từng thời điểm trong bối cảnh biến chủng Omicron đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới, cũng như các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ đã làm việc với đại diện Đại sứ quán các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam để thúc đẩy các bên sớm trả lời về kế hoạch nối lại các chuyến bay thường lệ đến Việt Nam.

Đến nay, có 5 nước/vùng lãnh thổ gồm Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc) cơ bản thống nhất với kế hoạch nối lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ của Việt Nam. Bốn nước còn lại gồm Hàn Quốc, Lào, Thái Lan, Trung Quốc chưa thống nhất. Riêng Trung Quốc, đại sứ quán nước này chưa nhận lời làm việc với Bộ GTVT.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không đàm phán với các đối tác để bổ sung quy định test nhanh Covid-19 trước khi lên máy bay (theo yêu cầu nêu trong Công điện của Thủ tướng). Hiện, Bộ GTVT đã ghi nhận tại cảng hàng không của Mỹ và Nhật Bản có hoạt động test trực tiếp tại sân bay.

Trên cơ sở kết quả làm việc với nhà chức trách các nước, Cục Hàng không đã cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác chuyến bay thương mại thường lệ đầu tiên đến Nhật Bản vào ngày 5/1/2022. Cũng trên chặng bay này, Vietjet và All Nippons Airways sẽ khai thác chuyến bay từ ngày 6/1/2022.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng xem xét đồng ý về chủ trương việc tăng tần suất chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách lên 7 chuyến/tuần/chiều với mỗi bên đến các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) và cho phép mở rộng thị trường áp dụng giai đoạn thí điểm tới châu Âu và Úc để đáp ứng nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên đán.

Ưu tiên khôi phục đường bay quốc tế cho hãng đã có chuyến bay từ trước dịchƯu tiên khôi phục đường bay quốc tế cho hãng đã có chuyến bay từ trước dịch
Vì sao chỉ mở lại trước 9 đường bay quốc tế?Vì sao chỉ mở lại trước 9 đường bay quốc tế?
Đường bay quốc tế trở lại hoạt động từ ngày 1/1/2022Đường bay quốc tế trở lại hoạt động từ ngày 1/1/2022