Đề nghị các địa phương không cách ly người về quê đón Tết

06:39 | 23/01/2022

175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Do tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại các tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ cao nên Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Đề nghị các địa phương không cách ly người về quê đón Tết
Ảnh minh họa

Ngày 22/1, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo Bộ Y tế, hiện nay tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại các tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ cao: Người từ 18 tuổi trở lên được tiêm 1 mũi đạt 100%, tiêm đủ 2 mũi đạt 95,6%, tiêm mũi 3 đạt 18,6%; trẻ em (12-17 tuổi) tiêm mũi 1 đạt 94,1%, tiêm đủ 2 mũi đạt 82,2%.

Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và đảm bảo công tác phòng chống dịch, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai các nội dung về phòng chống dịch, cụ thể:

Các địa phương hướng dẫn người dân về quê dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-CoV-2 và xử trí theo quy định.

Các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố về việc chấn chỉnh các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp.

Tại văn bản này, Bộ Y tế đề nghị các địa phương kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp, kiên quyết không để xảy ra các hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để phòng chống dịch Covid-19, một số địa phương yêu cầu người dân về từ vùng dịch thực hiện xét nghiệm, cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày... Thậm chí, một số nơi còn khóa trái cổng người về từ vùng cam, đỏ gây bức xúc cho người dân.

Vừa qua, một số tỉnh đã điều chỉnh nới lỏng quy định kiểm soát người dân về quê ăn tết. Theo đó, từ bắt buộc cách ly tập trung 7 ngày người về từ vùng cam, đỏ, Quảng Ninh sẽ chỉ cách ly tại nhà với người có nguy cơ cao.

Yên Bái cũng đã nới lỏng quy định, tạo điều kiện cho nhân dân về ăn Tết. Thay vì yêu cầu người dân về từ vùng đỏ, vàng phải phải lấy mẫu xét nghiệm trước khi về nhà và cách ly tại nhà 7-14 ngày, Yên Bái chỉ yêu cầu người về trình phiếu xét nghiệm âm tính, chỉ cần khai báo y tế tại trạm xá xã. Người tiêm đủ liều vắc xin (thẻ xanh) hoặc đã khỏi bệnh tự theo dõi sức khỏe, thực hiện 5K. Người tiêm chưa đủ liều (thẻ vàng) thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày; nếu chưa tiêm vắc xin cách ly tại nhà 7 ngày.

Bắc Giang hiện đã gỡ một số chốt kiểm soát vào thành phố và không bắt buộc xét nghiệm âm tính với người dân về quê ăn Tết. Tỉnh này hiện khuyến khích người dân về ăn Tết chủ động xét nghiệm để giữ an toàn cho gia đình, cộng đồng. Người về tới trạm y tế xã, phường khai báo để phân loại nguy cơ. Về biện pháp cách ly, tỉnh Bắc Giang thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, một số địa phương vẫn siết chặt biện pháp phòng dịch trước Tết với người về quê. Tuyên Quang quy định toàn bộ người về phải tự xét nghiệm trước. Người từ vùng xanh, vàng tiêm đủ vắc xin tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Người về từ vùng cam, đỏ cách ly 7-14 ngày tùy vào số mũi vắc xin đã tiêm.

Bắc Kạn bắt buộc người dân về phải có xét nghiệm âm tính còn hiệu lực 72 giờ, nếu không có giấy phải xét nghiệm tại nơi khai báo y tế. Người vùng xanh, vùng vàng, vùng cam tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Người từ vùng đỏ cách ly 7-14 ngày cũng theo số mũi vắc xin đã tiêm.

Đà Nẵng: Đà Nẵng: "Chuyến xe nghĩa tình" đưa hơn 2.000 công nhân về quê đón Tết
Nhiều hoạt động hỗ trợ thanh, thiếu nhi dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022Nhiều hoạt động hỗ trợ thanh, thiếu nhi dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Yêu cầu của các tỉnh, thành phố đối với người dân về quê đón TếtYêu cầu của các tỉnh, thành phố đối với người dân về quê đón Tết

H.T