Đẩy nhanh tiến độ đồng bộ lưới điện với Trung tâm Điện lực Duyên Hải

08:57 | 04/02/2015

477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để bảo đảm công suất truyền tải điện sau khi dự án hoàn thành, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang khẩn trương thi công đồng loạt các công trình lưới điện đồng bộ với Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Trạm 500kV Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Dự án TBA 500kV Duyên Hải, hơn 300 công nhân đang hết sức khẩn trương làm việc. Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam (VNECO) cho biết, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 (phần sân phân phối 220kV) từ 23/12/2014 để nhận điện từ tổ máy 1. Theo kế hoạch, phần sân phân phối 500 kV sẽ phải hoàn thành vào tháng 5/2015 để tiếp nhận điện từ tổ máy 2 dự kiến sẽ phát điện vào tháng 6. Hiện công nhân trên công trường thay nhau làm 3 ca liên tục.

Theo ông Cường, thi công TBA 500 kV Duyên Hải gặp nhiều khó khăn về thời tiết, nhất là thời điểm này đang mùa gió chướng, thỉnh thoảng lại nổi lên những cơn bão cát thật khủng khiếp. Những lúc như thế, anh em thợ rất vất vả, ăn cơm trộn lẫn cát là thường. Những cột điện mạ kẽm sáng choang, dựng lên chỉ 3 ngày sau là phủ một lớp bụi dày vàng khè. Vất vả như thế nhưng vì tiến độ công trình nên mọi người đều cố gắng. Thậm chí, dự án 500 kV Duyên Hải có thể còn hoàn thành sớm hơn kế hoạch.

Tại ấp Hòa Phước, xã Hòa lộc, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, những người thợ của Công ty Xây lắp điện 1 (PCC1) cũng đang hối hả thi công đường dây 220 kV Duyên Hải- Mỏ Cày, một trong những công trình đồng bộ có nhiệm vụ truyền tải điện từ TTĐL về TBA 220 kV Mỏ Cày.

Ông Võ Hồng Quang, Phó giám đốc PCC1 cho biết, đây là khu dân cư, vườn cây ăn trái rất nhiều nên khó khăn nhất của dự án là vấn đề giải phóng mặt bằng. Rất may là chủ đầu tư (EVNNPT) hỗ trợ rất nhiều trong việc liên hệ với địa phương tuyên truyền để các hộ dân đồng tình nhường đất, bảo đảm dự án kịp tiến độ. Thậm chí, gia đình ông Đỗ Văn Út Hai - Ấp trưởng ấp Hòa Phước sẵn sàng nhường gần 1.000 m2 đất cho dự án dù chưa kịp nhận tiền đền bù. Ông cho biết, ban đầu gia đình cũng rất băn khoăn khi cột điện 220 kV dựng ngay cạnh nhà, thế nhưng khi được giải thích về khoảng cách an toàn thì ông không lo nữa. Noi gương ông, nhiều bà con trong ấp cũng sẵn sàng nhường đất để anh em kéo dây dựng cột.

Tại dự án này, PCC1 đảm nhận thi công 59 vị trí cột, 15 khoảng néo (tương đương 20 km). Hiện đã có 50 vị trí trụ móng cột được đúc xong, anh em bắt đầu kéo dây. Ở đây địa hình bằng phẳng nhưng rất nhiều vườn cây ăn trái (chủ yếu là dừa), đường vào nhỏ hẹp nên thiết bị phải vận chuyển thủ công nhiều, rất mất thời gian. Tuy nhiên, đơn vị quyết tâm bảo đảm tiến độ, kể cả rút ngắn thời gian nghỉ tết. Tại những đoạn phải vượt sông hoặc qua nhiều vườn cây, việc kéo dây khó khăn thì sẽ dùng khinh khí cầu để đẩy nhanh tiến độ hoặc dùng thiết bị kéo hãm đồng bộ để không chạm vườn cây, hạn chế đền bù. Ông Quang khẳng định: chắc chắn PCC1 sẽ đảm bảo tiến độ.

Nói về tầm quan trọng của các Dự án này, ông Đặng Phan Tường– Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho hay, Trung tâm Điện lực Duyên Hải không chỉ là dự án lớn nhất mà còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cung ứng điện cho miền Nam giai đoạn 2015-2020 và sau đó. Vì vậy, việc bảo đảm tiến độ các dự án lưới điện đồng bộ với nguồn là rất quan trọng. EVNNPT đang nỗ lực thu xếp vốn, cùng các bên liên quan đưa các dự án cán đích đúng hẹn.

Trung tâm Điện lực Duyên Hải có tổng công suất khoảng 4.200 MW được xây dựng tại tỉnh Trà Vinh với tổng mức đầu tư là 1.213 tỉ đồng. Hiện tổ máy đầu tiên của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã hòa lưới cuối tháng 1/2015, dự kiến, toàn bộ dự án hoàn thành vào năm 2020 với tổng sản lượng điện khoảng 30 tỷ kWh/năm, đủ cung cấp điện cho khu vực miền Nam giai đoạn 2015 - 2020 và sau năm 2020.

Ngọc Loan