Đầu năm vãn cảnh Chùa Cái Bầu - Đền Cửa Ông - Đền Cặp Tiên ở Quảng Ninh

15:56 | 19/02/2024

2,466 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quảng Ninh là địa phương nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp mắt, di tích lịch sử đền thờ miếu mạo linh thiêng của cả nước.

Đến Quảng Ninh trong chuyến du xuân đầu năm của mình, ai cũng mong muốn đặt chân đến ngôi chùa ven biển được nhiều người cho rằng đẹp nhất Việt Nam - Chùa Cái Bầu hay ghé thăm ngôi đền linh thiêng Cửa Ông, Cặp Tiên để vừa thưởng lãn không khí Xuân vừa đắm chìm trong không gian linh thiêng, cổ kính.

Chùa Cái Bầu – ngôi chùa ven biển đẹp nhất Việt Nam

Đầu năm vãn cảnh Chùa Cái Bầu - Đền Cửa Ông - Đền Cặp Tiên ở Quảng Ninh
Ảnh: VA

Chùa Cái Bầu (hay thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm), nằm bên bờ vịnh Bái Tử Long, được mệnh danh là ngôi chùa ven biển đẹp nhất Việt Nam. Chùa được nhiều Phật tử, du khách hành hương, vãn cảnh.

Đầu năm vãn cảnh Chùa Cái Bầu - Đền Cửa Ông - Đền Cặp Tiên ở Quảng Ninh
Ảnh: VA
Đầu năm vãn cảnh Chùa Cái Bầu - Đền Cửa Ông - Đền Cặp Tiên ở Quảng Ninh
Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm nằm bên bờ vịnh Bái Tử Long. Ảnh: VA

Chùa Cái Bầu được xây dựng lại trên nền ngôi Phúc Linh Tự, trước là nơi thờ các vị tướng nhà Trần trong cuộc chiến chống quân Nguyên Mông thế kỷ XIII. Khu vực chùa ngày nay đã chứng kiến trận đánh đón đầu, từ đó tạo tiền đề cho chiến thắng vang dội trên sông Bạch Đằng năm 1288.

Để tưởng nhớ công đức của các vị anh hùng nhà Trần, thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm đã xây dựng đền thờ nằm trong diện tích tâm linh của chùa. Trải qua thời gian và những biến đổi của lịch sử, chùa bị hư hỏng nặng.

Đầu năm vãn cảnh Chùa Cái Bầu - Đền Cửa Ông - Đền Cặp Tiên ở Quảng Ninh
Quang cảnh tuyệt đẹp nơi đây mang lại cho du khách cảm giác bình yên. Ảnh: VA

Năm 2007, chùa được khởi công xây dựng trên tổng diện tích 20ha thuộc xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh. Sau 2 năm ngôi chùa khang trang được khánh thành, xứng tầm với những giá trị lịch sử, văn hoá của dân tộc.

Với thế lưng tựa núi, mặt giáp biển và nằm xa khu dân cư nên chùa càng thanh tịnh, uy nghiêm. Chùa Cái Bầu gồm có chính điện, lầu chuông, lầu trống, cổng tam quan.

Kiến trúc, cách bày trí, phù điêu của chùa giống như nhiều ngôi chùa khác. Chùa Cái Bầu bao gồm chánh điện cao 2 tầng rộng 6.000 mét vuông, cổng tam quan, nhà tổ, lầu chuông, thất ở hòa thượng, nhà khách chư Tăng – chư Ni, thất đường trụ trì, thất chuyên tu, thiền đường, trai đường; đặc biệt có 1 tượng Phật cao 50m trên đỉnh núi phía sau.

Đầu năm vãn cảnh Chùa Cái Bầu - Đền Cửa Ông - Đền Cặp Tiên ở Quảng Ninh
Ảnh: VA

Phần chính điện rộng nhất, có tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, phía sau là phù điêu bằng đồng về gốc cây Bồ Đề – nơi Phật đã tu thành chánh quả. Hai bên là tượng của Văn Thù Sư Lợi và Phổ Hiền Bồ Tát, tượng trưng cho trí tuệ và từ bi.

Hai bên thiền viện được đặt gác chuông và gác trống cùng những bức điêu khắc tỷ mỉ. Phía trái thiền viện là tượng đồng Phật Di Lặc, nặng 4,8 tấn.

Từ sân thiền viện, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa nhìn ngắm vịnh Bái Tử Long mênh mang sóng nước với núi đá trập trùng. Quang cảnh tuyệt đẹp nơi đây mang lại cho du khách cảm giác bình yên, trong phút chốc không còn phiền muộn của cuộc sống.

Đền Cửa Ông – ngôi đền linh thiêng nơi đất mỏ

Đền Cửa Ông ở phía Đông Bắc thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) là ngôi đền linh thiêng với kiến trúc độc đáo được du khách gần xa tìm đến mỗi dịp Xuân về.

Theo truyền thuyết dân gian, có lần tại biển Cửa Suốt, tự nhiên trời bỗng dưng mưa to, gió lớn, sấm sét nổi lên ầm ầm. Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng đang đi tuần trên biển, thấy có một phiến đá to nổi lên, liền ngang nhiên ngồi lên trên đó. Sóng nổi cuồn cuộn, mực nước dâng lên cao nhưng phiến đá vẫn nổi trên mặt nước, chở che ông đi, đè đầu những ngọn sóng lớn.

Đầu năm vãn cảnh Chùa Cái Bầu - Đền Cửa Ông - Đền Cặp Tiên ở Quảng Ninh
Đền Cửa Ônglà ngôi đền linh thiêng với kiến trúc độc đáo. Ảnh: VA

Khi mưa gió lặng yên, dân chúng không thấy ông đâu nữa, mà bên trên phiến đá chỉ có một cái mũ, liền rước về thờ, lập miếu và tâu lên triều đình. Đó là ngày 16 tháng 8 năm 1311 và ngày này được xem là ngày hóa của ông.

Nhà vua đã sắc phong ông là Thượng Đẳng Phúc Thần Ông và được xem là vị chủ thần ở Đền Cửa Ông. Bên trong đền có tượng ông và đôi câu đối, hàm ý nghĩa trân trọng và thông cảm với ông giúp chiến thắng Bạch Đằng, tướng giỏi uy danh vang lừng Đất Bắc. Để dấu thiêng nơi Đông Hải, anh hùng tâm sự gửi trời Nam và được gia nhập vào điện thần Tứ phủ, vị thần Đệ Tam cửa Suốt cũng rất thiêng.

Đầu năm vãn cảnh Chùa Cái Bầu - Đền Cửa Ông - Đền Cặp Tiên ở Quảng Ninh
Du khách gần xa tìm đến Đền Cửa Ôngmỗi dịp Xuân về. Ảnh: VA

Đền Cửa Ông, nơi đây không chỉ thờ Trần Quốc Tảng, mà gần như đủ hệ thống Trần Triều không nơi nào có được.

Đền Cửa Ông không chỉ mang lại giá trị to lớn về lịch sử, tâm linh, Đền còn nổi tiếng với kiến trúc độc đáo, mang đậm giá trị đặc sắc về văn hóa dân tộc, nghệ thuật.

Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông tọa lạc trên một quả đồi và hướng ra bờ vịnh Bái Tử Long. Địa hình nơi đây là một dải thung lũng hẹp dọc theo quốc lộ 18 là nơi giao thoa giữa núi non, rừng, biển một cảnh đẹp tuyệt vời ở vùng Đông Bắc Tổ quốc.

Đến tham quan Đền Cửa Ông, du khách sẽ được tham quan 3 khu vực chính bao gồm: Đền Hạ, đền Trung, đền Thượng và các đền được phân bố ở ba vị trí khác nhau theo chiều lên cao dần, tạo thành một quần thể kiến trúc hình chân vạc hướng ra vịnh Bái Tử Long. Vị trí Đền Hạ nằm ở phía dưới thờ Mẫu; khu Đền Thượng gồm đền chính thờ Trần Quốc Tảng, lăng Trần Quốc Tảng, đền Quan Châu và đền Quan Chánh… Đây là Đền duy nhất thờ đầy đủ gia thất Trần Hưng Đạo và các cận thần của ông còn lại đến nay.

Hiện nay, Đền Cửa Ông lưu giữ được 34 pho tượng lớn, nhỏ đã được các nghệ nhân tỉ mẩn, chạm trổ công phu, với tư thế ngồi trong ngai, khám, long đình rất cân đối, mang giá trị nghệ thuật.

Cùng với những giá trị lịch sử to lớn thiêng liêng, Đền Cửa Ông còn mang giá trị về nghệ thuật, kiến trúc, văn hoá dân tộc đặc sắc và trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn được đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, chiêm bái.

Đền Cặp Tiên – Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt

Cách đền Cửa Ông (TP Cẩm Phả) khoảng 2km, đền Cặp Tiên (huyện Vân Đồn) là một địa chỉ du lịch văn hóa tâm linh thu hút khá đông du khách đến tham quan, vãng cảnh, đặc biệt vào dịp đầu năm.

Đầu năm vãn cảnh Chùa Cái Bầu - Đền Cửa Ông - Đền Cặp Tiên ở Quảng Ninh
Đền Cặp Tiên còn gọi là đền Cô bé Cửa Suốt. Ảnh: IT

Đền Cặp Tiên còn gọi là đền Cô bé Cửa Suốt nằm trong quần thể di tích đền Cửa Ông được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp bằng công nhận Di tích lịch sử năm 1989. Ngôi đền này có vị trí đắc địa, lưng tựa núi, mặt hướng ra biển, tạo ra một không gian yên tĩnh, thơ mộng, linh thiêng.

Đầu năm vãn cảnh Chùa Cái Bầu - Đền Cửa Ông - Đền Cặp Tiên ở Quảng Ninh
Đền Cặp Tiên có vị trí đắc địa, lưng tựa núi, mặt hướng ra biển. Ảnh: VA

Tương truyền, đền Cặp Tiên thờ vị tiểu thư là con gái Trần Quốc Tảng (một vị tướng và là con trai thứ 3 của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn) nên có tên gọi là đền Cô bé Cửa Suốt. Sau này, vào thời Nguyễn, một ông quan chánh đã được nhân dân địa phương tôn làm hậu thần và thờ tại đền nên xưa kia Đền còn có tên là đền Quan Chánh. Khi được triều đình cử về trông coi ở vùng này, ông đã làm được nhiều việc có ích cho dân, chăm lo đời sống nhân dân, giúp dân an cư lạc nghiệp và có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ngoài ra, ông còn là người đứng ra góp công, góp của và huy động nhân dân trùng tu, sửa sang lại ngôi đền. Để ghi nhớ ơn đức của ông, sau khi ông qua đời, nhân dân đã phối thờ ông tại đền.

Trải qua thời gian, từ một ngôi đền nhỏ nằm trên chân đồi, đền Cặp Tiên nay được tu bổ, trùng tu khang trang, thoáng đãng. Du khách đến đây, ngoài tham quan, vãng cảnh, hành lễ tại ngôi đền chính, động Sơn Trang, còn một địa điểm mà du khách không thể bỏ qua, đó là giếng Tiên, nằm trong khuôn viên của đền.

Đầu năm vãn cảnh Chùa Cái Bầu - Đền Cửa Ông - Đền Cặp Tiên ở Quảng Ninh
Trong khuôn viên đền có khu vực giếng Tiên.

Đây là một giếng nước ngọt nằm ngay bên bờ biển. Điều đáng nói, khi nước thuỷ triều lên, dù giếng có bị ngập nước mặn nhưng ngay sau đó lại ngọt trở lại. Quanh năm giếng không bao giờ hết nước. Bởi vậy, không chỉ nhân dân trong vùng mà cả những người đi biển đều rất quý giếng nước này.

Giếng Tiên còn liên quan đến câu chuyện truyền thuyết về hai vị tiên ông thường hay lui tới ngắm “non xanh nước biếc” phong cảnh bồng lai và chơi cờ giải trí. Đi theo phục vụ hai vị tiên ông là hai tiên nữ xinh đẹp. Hằng ngày, hai vị tiên ông chơi cờ thì hai nàng tiên xuống giếng này lấy nước về đun uống cho hai vị tiên ông... Tương truyền nếu ai dùng nước giếng Tiên, da sẽ trắng như các vị tiên và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Chính vì thế, khi đến tham quan khu di tích này, du khách thường không bỏ qua cơ hội dừng chân ghé vào giếng Tiên lấy nước để rửa mặt và mang về dùng cầu mong may mắn.

Hằng năm, cứ mỗi độ xuân về, khoảng từ tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch, đền Cặp Tiên lại thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương đến tham quan, lễ bái. Ngày 18/3/2018, UBND TP Cẩm Phả long trọng tổ chức lễ đón Bằng công nhận Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông - đền Cặp Tiên.

Vân Anh

Petrotimes.vn