Đầu năm cá tra Việt Nam "xuất hành" thuận lợi

15:03 | 27/03/2019

261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kết thúc 2 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra đạt 309,75 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ 2017. Với giá trị này, xuất khẩu cá tra đạt gần bằng giá trị xuất khẩu sản phẩm tôm trong cơ cấu xuất khẩu thủy sản Việt Nam.    
dau nam ca tra viet nam xuat hanh thuan loiTỷ phú Trần Bá Dương “bắt tay” cùng bầu Đức xuất khẩu lô chuối hơn nửa triệu USD
dau nam ca tra viet nam xuat hanh thuan loiBộ Công Thương “sốt ruột” tìm đường mở rộng thị trường xuất khẩu gạo
dau nam ca tra viet nam xuat hanh thuan loiAmazon sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm ra toàn cầu

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành nước tiêu thụ cá tra Việt Nam lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 59,8 triệu USD trong cả 2 tháng đầu năm. Mức này tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 19,3% xuất khẩu cá tra đi các thị trường. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng 7,1% thấp hơn nhiều so với 3 năm trước.

Ngược lại, xuất khẩu sang Mỹ đột ngột giảm 22,8% trong tháng 2, ghi nhận tổng giá trị của cả 2 tháng đầu năm nay là 52,9 triệu USD. Thị phần của Mỹ là 17,1% và là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai của cá tra Việt Nam.

dau nam ca tra viet nam xuat hanh thuan loi
Xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn khả quan trong những tháng đầu năm 2019

Xuất khẩu cá tra cũng ghi nhận một số thuận lợi tại thị trường Liên minh châu Âu (EU), với tổng kim ngạch tăng 56% và đạt 43,5 triệu USD. Trong đó, tăng trưởng xuất khẩu sang Đức và Bỉ trên 3 con số, lần lượt đạt 102,5% và 123,3%.

Ngoài ra, Anh cũng tạm thời vượt lên Hà Lan về tiêu thụ cá tra Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng nhập khẩu lần lượt là 66% và 21,7%. VASEP đánh giá Anh là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp cá tra Việt Nam đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong năm 2019.

Hai thị trường lớn tiếp theo là ASEAN và Mexico trong 2 tháng đầu năm có giá trị xuất khẩu tăng trưởng giữ vững mức hai con số. Giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 32,9 triệu USD, tăng 10,3% và Mexico đạt 25 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của VASEP, sản phẩm cá tra đã “xuất hành” đầu năm khá thuận lợi. Nếu tốc độ tăng trưởng này tiếp tục được duy trì ít nhất sang 3 thị trường dẫn đầu là Mỹ, Trung Quốc và EU, ngành cá tra trong năm 2019 sẽ đạt được kế hoạch xuất khẩu đã đề ra.

Mai Phương