Đầu mối mới trong bí ẩn xung quanh vụ nổ Nord Stream

07:09 | 11/09/2023

1,015 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đài truyền hình ZDF của Đức ngày 9/9 đã tiết lộ một đầu mối mới trong bí ẩn xung quanh vụ nổ Nord Stream 1 và 2. Một số quốc gia NATO như Mỹ và Đức đã được thông báo trước về vụ phá hoại này, theo một số nguồn tin.
Đầu mối mới trong bí ẩn xung quanh vụ nổ Nord Stream

Theo đó, những kẻ phá hoại - 6 kẻ khủng bố, đã sử dụng một chiếc thuyền buồm tên là Andromeda để thực hiện hành vi của mình bằng cách thuê thuyền với danh tính giả mạo. Theo ZDF, “khi điều tra các vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2 ở Biển Baltic, các nhà điều tra Đức đã lần theo manh mối đến từ Ba Lan. Có dấu hiệu cho thấy: Một nhóm phá hoại có thể đã sử dụng Ba Lan làm căn cứ hoạt động”. Các phương tiện truyền thông của Đức cũng chỉ rõ: Đánh giá dữ liệu từ thuyền buồm Andromeda cho thấy, nó được sử dụng để phá hoại các đường ống. Giới điều tra đã tái hiện lại cả một chuyến đi kéo dài hai tuần của chiếc thuyền buồm, bằng cách sử dụng dữ liệu từ thiết bị vô tuyến và định vị, điện thoại vệ tinh và điện thoại di động cũng như tài khoản email. Hơn nữa, ZDF viết: “Họ đã khám xét một căn hộ ở bang Brandenburg (giáp Berlin). Đây có thể là nghi phạm người Ukraine”. Họ cũng phát hiện ra rằng chiếc thuyền buồm đã đi chệch khỏi lộ trình và đi vào vùng biển Ba Lan. Họ cũng cố gắng “quy kết các mẫu DNA thu được trên tàu, đó là của ít nhất một binh sĩ Ukraine”.

Báo cáo trực tiếp của các thợ lặn đến Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine

Vào tháng 6/2022, tờ Washington Post đưa tin rằng Mỹ đã biết về kế hoạch tấn công đường ống dẫn khí đốt của Ukraine, chỉ 3 tháng trước khi thật sự xảy ra cuộc tấn công đường ống Nord Stream. Tờ báo viết: “CIA đã biết vào tháng 6 năm trước, thông qua một cơ quan gián điệp châu Âu [một cảnh báo chi tiết từ Cơ quan tình báo quân sự Hà Lan - MIVD], rằng một nhóm gồm 6 thành viên của lực lượng hoạt động đặc biệt Ukraine có ý định phá hoại công trình khí đốt tự nhiên Nga - Đức”. Tờ báo cũng nhấn mạnh: "Quân đội Ukraine đã lên kế hoạch tấn công bí mật nhằm vào mạng lưới ống dẫn dưới nước, bằng cách triệu hồi một nhóm thợ lặn nhỏ, làm việc trực tiếp dưới quyền Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine”. Tờ Washington Post chỉ ra rằng những kẻ khủng bố đã tuân theo sự chỉ huy của Tướng Valery Zaluzhny - vị tướng hàng đầu của lực lượng vũ trang Ukraine. Theo tờ Wall Street Journal, các nhà điều tra kết luận rằng những kẻ khủng bố "đã lợi dụng một quốc gia EU và thành viên NATO - Ba Lan; chúng đã sử dụng chất nổ HMX, còn được gọi là tên octogen, phù hợp với việc phá hủy cơ sở hạ tầng dưới nước".

Tờ Spiegel cũng đưa tin như sau: “Theo phát hiện của Ba Lan, chiếc thuyền buồm đã đi từ thành phố Wiek của Đức, nằm trên đảo Rügen ngoài khơi bờ biển Mecklenburg-Vorpommern ở Biển Baltic, để đến Ba Lan. Tại đó, chiếc thuyền buồm đã ở lại cảng Kołobrzeg của Ba Lan trong khoảng 12 tiếng đồng hồ trước khi rời lãnh hải Ba Lan”.

Tờ báo của Hamburg thì viết: "Hành trình của Andromeda có thể khác với giả định trước đây vì phát hiện được một điểm dừng ở Đan Mạch”. Spiegel đề cập: “Cũng có những dấu hiệu cho thấy Ba Lan đóng vai trò là trung tâm hậu cần và tài chính trong cuộc tấn công”, đồng thời nhấn mạnh rằng “ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, một lính biệt kích Ukraine là người chịu trách nhiệm về vụ tấn công”.

Đầu mối mới trong bí ẩn xung quanh vụ nổ Nord Stream
Vào ngày 26/9/2022, các nhà địa chấn học Thụy Điển đã ghi nhận 2 vụ nổ trên đường ống Nord Stream

Mỹ, Đức và các nước NATO khác đã được thông báo về hành động phá hoại. ARD - Kênh truyền hình hàng đầu của Đức, đưa tin rằng "tình báo CIA của Mỹ đã cảnh báo Ukraine từ nhiều tháng trước về cuộc tấn công, yêu cầu họ không tấn công các đường ống Nord Stream" và rằng "chính phủ các nước phương Tây, bao gồm cả chính phủ Đức, đã biết về các kế hoạch tấn công tiềm tàng". Một giả thuyết cho thấy, chiếc thuyền buồm đã rời Đức - một quốc gia NATO, cho thấy vai trò của chính quyền và các cơ quan của Đức trong vụ phá hoại này. Có vẻ như các nhà chức trách NATO, nhất là Mỹ, Hà Lan và Đức, đã được thông báo về kế hoạch phá hoại.

Kênh ARD đã nói: “Vụ phá hoại Nord Stream được cho là xảy ra vào thời điểm tổ chức cuộc tập trận hải quân BALTOPS của NATO, diễn ra ở Biển Baltic từ ngày 5 đến ngày 17/6/2022”.

Đài truyền hình Over-the-Rhine thì chỉ rõ: “Theo tờ Washington Post, sau khi cảnh báo Ukraine, ấn tượng ban đầu của chính quyền Mỹ là Ukraine đã đình chỉ những dự án này”. ARD cũng cho biết: “Điều đặc biệt bùng nổ về mặt chính trị là thực tế cho thấy, chính phủ Đức cũng như các chính phủ phương Tây khác dường như đã biết về kế hoạch và nguy cơ tấn công do các thủ phạm người Ukraine gây ra”.

Nga vận chuyện khí đốt tự nhiên từ Siberia đến Đức và các nước châu Âu khác thông qua Nord Stream 1 cho đến khi nguồn cung bị cắt giảm. Nord Stream 2 không còn được đưa vào vận hành do tình hình xung đột giữa Nga và Ukraine. Cả hai đường ống đều bị hư hại nghiêm trọng do vụ nổ vào tháng 9/2022.

Phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream: Hai tâm điểm của cuộc điều traPhá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream: Hai tâm điểm của cuộc điều tra
Công ty tham gia Nord Stream rút hoàn toàn khỏi NgaCông ty tham gia Nord Stream rút hoàn toàn khỏi Nga
1 năm sau vụ nổ đường ống Nord Stream, thủ phạm là ai?1 năm sau vụ nổ đường ống Nord Stream, thủ phạm là ai?

Ngọc Duyên

AFP