1 năm sau vụ nổ đường ống Nord Stream, thủ phạm là ai?

16:55 | 09/09/2023

660 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 8/9, Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mở cuộc họp về vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream vào ngày 26/9 tới, tức 1 năm sau sự kiện trên. Dmitry Polyansky, phó đại diện thường trú của Nga tại Liên hợp quốc cho biết trên kênh Telegram của mình.
1 năm sau vụ nổ đường ống Nord Stream, thủ phạm là ai?
Vào ngày 26/9/2022, các nhà địa chấn học Thụy Điển đã ghi nhận hai vụ nổ trên đường ống Nord Stream

Nhà ngoại giao này cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu một cuộc họp từ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 26/9 - ngày kỷ niệm vụ nổ tại đường ống Nord Stream. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa phương Tây ra ánh sáng”.

Vào ngày 26/9/2022, các nhà địa chấn học Thụy Điển đã ghi nhận hai vụ nổ trên đường ống. Vào ngày 27/9/2022, Nord Stream AG, nhà điều hành đường ống, đã báo cáo về thiệt hại chưa từng có trên ba đường ống dẫn khí ngoài khơi Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Văn phòng Tổng công tố Nga đã mở một vụ án hình sự dựa trên cáo buộc khủng bố quốc tế.

Kế hoạch tấn công các đường ống TurkStream, Blue Stream

Phát biểu tại cuộc họp tại Đại sứ quán Nga ở Bangladesh, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Nga có thông tin về âm mưu làm nổ tung các đường ống dẫn khí đốt TurkStream và Blue Stream ở Biển Đen.

"Bây giờ mọi người đều quả quyết rằng chúng tôi sẽ cho phép họ tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc của chúng tôi, chúng tôi sẽ không để họ đi qua các hành lang nhân đạo vốn được sử dụng để phóng những máy bay không người lái nhằm tấn công không chỉ tàu chiến mà còn cả tàu dân sự của chúng tôi", Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cho biết.Ông đề cập đến các tàu tuần tra các tuyến đường ống TurkStream và Blue Stream. Ông nói thêm: “Chúng tôi đã tuần tra các khu vực này ở Biển Đen vì có thông tin cho thấy nhiều nỗ lực đang được thực hiện nhằm làm nổ tung chúng, giống như việc họ đã làm nổ tung đường ống Nord Stream”.

Ông Lavrov cũng chia sẻ rằng, “không có ai tiến hành điều tra” về vụ phá hoại đường ống Nord Streamvà các cơ quan quốc gia được cho là đang xử lý cuộc điều tra này. “Không có thông tin gì cả”, ông nhấn mạnh.

Đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng, các đường ống dẫn khí đốt TurkStream và Blue Stream, nơi Nga cung cấp khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ, đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công hàng loạt, bao gồm cả việc sử dụng máy bay không người lái được phóng từ các cảng Biển Đen của Ukraine.

Đức tiết lộ manh mối mới về vụ nổ Nord StreamĐức tiết lộ manh mối mới về vụ nổ Nord Stream
Phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream: Hai tâm điểm của cuộc điều traPhá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream: Hai tâm điểm của cuộc điều tra
Công ty tham gia Nord Stream rút hoàn toàn khỏi NgaCông ty tham gia Nord Stream rút hoàn toàn khỏi Nga

Anh Thư

TASS