Dầu mỏ không nên là "vũ khí" chính trị

15:26 | 14/05/2022

1,755 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Tổng thống Venezuela hôm thứ Sáu kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới không sử dụng dầu mỏ như một "vũ khí" chính trị.
Dầu mỏ không nên là
Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Tổng thống Venezuela

Hai ông Mohammed Barkindo và Nicolas Maduro đã thảo luận tại dinh tổng thống Miraflores ở Caracas trong một giờ rưỡi, đồng ý rằng dầu mỏ "không nên bị chính trị hóa". "Tôi muốn nhân cơ hội này để trân trọng kêu gọi các nhà lãnh đạo duy trì các nguyên tắc cốt lõi của OPEC... rằng dầu mỏ phải được phi chính trị hóa, dầu mỏ không thể được sử dụng như một vũ khí chính trị hoặc trừng phạt", ông Barkindo nói.

Tổng thống Venezuela đồng tình với quan điểm này và nhấn mạnh rằng cả dầu và khí đốt nên được loại trừ "khỏi tất cả các loại trừng phạt". "Chúng tôi đang chứng kiến ​​cái gọi là các lệnh trừng phạt đối với dầu khí của Nga và tác động boomerang của chúng đối với nền kinh tế và chất lượng cuộc sống ở Hoa Kỳ, châu Âu và trên toàn thế giới", ông Maduro nói và đề cập đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga vì cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Barkindo đến Venezuela vào ngày 6 tháng 5 trong một chuyến thăm, trong đó ông đã đến thăm một số nhà máy lọc dầu ở nước này với sự hướng dẫn của Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Tareck El Aissami. Tổng thư ký OPEC cũng đã gặp, trong số những người khác, Phó Tổng thống Delcy Rodríguez. Ông Barkindo, người sẽ rời chức vụ vào tháng 8 tới, luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Chính phủ Venezuela kể từ khi được bổ nhiệm vào năm 2016.

Venezuela, bị quốc tế trừng phạt trong vài năm, có một số trữ lượng dầu lớn nhất thế giới. Sau khi chứng kiến ​​sản lượng giảm từ 3 triệu thùng/ngày (2014) xuống mức thấp lịch sử 400.000 thùng/ngày vào năm 2020, Caracas đang bắt đầu tăng trở lại (680.000 thùng/ngày vào năm 2021 theo OPEC), cũng được hưởng lợi từ giá dầu tăng mạnh.

Cấm vận dầu của Nga sẽ làm tăng giá khí đốt lên bao nhiêu?Cấm vận dầu của Nga sẽ làm tăng giá khí đốt lên bao nhiêu?
Arập Xê-út và UAE cảnh báo về dầu mỏ đối với châu ÂuArập Xê-út và UAE cảnh báo về dầu mỏ đối với châu Âu
UAE: Đừng đổ lỗi cho OPEC+ vì sự biến động của thị trường dầu mỏUAE: Đừng đổ lỗi cho OPEC+ vì sự biến động của thị trường dầu mỏ

Nh.Thạch

AFP