Dầu khí của UAE - Vũ khí địa chính trị quan trọng của Mỹ chống lại sự bành trướng của Trung Quốc ở Trung Đông

15:59 | 09/12/2020

|
(PetroTimes) - Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), vốn là đối tác quan trọng của Mỹ ở Trung Đông nhằm chống lại sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga trong khu vực, tuần trước đã công bố những phát hiện dầu khí lớn. Đi kèm là một chương trình đầu tư mới khổng lồ bên cạnh các lô thăm dò dầu khí khổng lồ.
UAE thông báo phát hiện 22 tỷ thùng dầuUAE thông báo phát hiện 22 tỷ thùng dầu
UAE có thể rút khỏi thỏa thuận OPEC+UAE có thể rút khỏi thỏa thuận OPEC+
Dầu khí của UAE - Vũ khí địa chính trị quan trọng của Mỹ chống lại sự bành trướng của Trung Quốc ở Trung Đông

Những phát hiện này sẽ giúp ADNOC dễ dàng đạt và vượt qua mục tiêu sản lượng dầu mới 5 triệu thùng/ngày (bpd), vốn là trọng tâm của hành lang hợp tác mới đang được phát triển với Mỹ và Israel, thông qua UAE, Kuwait, Bahrain và một phần là Ả Rập Xê-út, thông qua các "thỏa thuận bình thường hóa" gần đây với Ấn Độ, như một đối trọng trong khu vực với phạm vi ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Theo một thông báo, ADNOC có thể phát hiện tới 22 tỷ thùng dầu cộng với 2 tỷ trữ lượng dầu thu hồi. Những phát hiện mới này có nghĩa là trữ lượng dầu có thể thu hồi của UAE lên đến 107 tỷ thùng, ngang với các loại dầu đá phiến tốt nhất của Mỹ. Song song là khoản đầu tư mới 488 tỷ AED (122 tỷ USD) của ADNOC trong 5 năm tới.

Các giao dịch mới này, theo các nguồn tin từ ADNOC, có khả năng liên quan nhiều đến các công ty Hoa Kỳ và đồng minh của Hoa Kỳ, phù hợp với con số 10 tỷ USD mà ADNOC đã bán 49% cổ phần trong các đường ống dẫn khí của mình cho các nhà đầu tư nước ngoài trước đó.

ADNOC cũng đã đạt được một thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD trở lên vào năm ngoái và một hợp đồng tương tự với các công ty tài chính lớn của Mỹ, như BlackRock và KKR.

Tuần trước, ADNOC thông báo đã được phép trao thầu 5 lô dầu khí lớn cả trên bờ (onshore) và ngoài khơi (offshore) sau vòng đấu thầu cạnh tranh thứ hai bắt đầu từ tháng 5/2019. 5 lô có diện tích khoảng 34.000 km2, sẽ được trao cho các công ty dầu khí quốc tế. Vòng trao thầu đầu tiên kết thúc vào tháng 3/2019, lô offshore 1 và offshore 2 được trao cho ENI của Ý và PTT của Thái Lan, lô onshore 1 trao cho Tập đoàn Dầu khí Bharat của Ấn Độ và Indian Oil Corp., lô onshore 3 được trao cho Occidental Petroleum của Mỹ, và onshore 4 được trao cho INPEX Corp của Nhật Bản.

Các công ty từ Ấn Độ gần như chắc chắn sẽ xuất hiện trở lại trong các cuộc trao thầu mới vì quốc gia này rất quan trọng đối với Mỹ - Israel - UAE trong kế hoạch thiết lập đối trọng trực tiếp với Trung Quốc ở châu Á.

ADNOC khẳng định rằng ADNOC mong muốn phát triển quan hệ đối tác với nhiều công ty Ấn Độ hơn và mở rộng quy mô thương mại và phạm vi quan hệ đối tác dự trữ chiến lược. ADNOC hiện là công ty nước ngoài duy nhất cho đến nay được phép nắm giữ dự trữ xăng dầu chiến lược cực kỳ quan trọng của Ấn Độ. Cùng với quan hệ đối tác đang phát triển mạnh mẽ này, chỉ hai tuần trước đó, chính phủ Ấn Độ đã thông qua đề xuất cho phép ADNOC xuất khẩu dầu từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược nếu không có nhu cầu trong nước. Quyết định này đánh dấu một sự thay đổi lớn trong chính sách của Ấn Độ trong việc xử lý các kho dự trữ quan trọng này. Trước đó Ấn Độ đã cấm hoàn toàn mọi hoạt động xuất khẩu dầu từ các kho dự trữ xăng dầu chiến lược.

Những phát hiện trữ lượng dầu nói trên sẽ góp phần vào kế hoạch của ADNOC để khởi động hợp đồng tương lai Murban trên sàn giao dịch mới có trụ sở tại Abu Dhabi - ICE. Loại dầu thô Murban nhẹ, ngọt là một trong 4 loại dầu thô do ADNOC sản xuất, chiếm khoảng một nửa tổng sản lượng dầu thô gần 4 triệu thùng/ngày của UAE trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Theo ICE và ADNOC, hợp đồng tương lai Murban sẽ được giao dịch trên sàn giao dịch khu vực sau hợp đồng tương lai dầu thô Oman của Dubai Mercantile Exchange và cũng là loại có thể được giao theo tiêu chuẩn Platts của dầu thô Dubai và Oman. ICE và ADNOC sẽ hợp tác với BP, GS Caltex, Inpex, ENEOS, PetroChina, PTT, Shell, Total và Vitol để khởi động IFAD và ICE cũng đã công bố các thỏa thuận với Chevron, Trafigura và Occidental sử dụng hợp đồng để định giá dầu thô xuất khẩu từ Mỹ sang châu Á.

Điều đáng lo ngại đối với chính sách "bình thường hóa quan hệ "của Mỹ - Israel là UAE đang bảo vệ những hợp đồng làm ăn với Trung Quốc, khiến cho Mỹ khó đạt được mục tiêu của mình.

Tuần trước, ADNOC đã thông báo trao hợp đồng trị giá lên tới 1,9 tỷ AED cho BGP, một công ty con của Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC). Mặc dù đây là hợp đồng về công nghệ liên quan đến việc mở rộng phạm vi khảo sát địa chấn 3D lớn trên bờ và ngoài khơi, nhưng bất kỳ hợp đồng nào dành cho một công ty Trung Quốc đều thu hút sự quan tâm của Mỹ, đặc biệt là đối với công ty chủ chốt về địa chính trị Trung Đông của Bắc Kinh - CNPC.

Ngọc Linh

Theo Oilprice