Dấu ấn những lần thăm Việt Nam của các Tổng thống Mỹ

07:57 | 10/09/2023

1,110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kể từ khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ đến nay, 4 tổng thống Mỹ đã đến thăm Việt Nam nhằm củng cố và thúc đẩy quan hệ song phương.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 5/9 thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày 10-11/9, theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trước chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden, đã có 4 tổng thống Mỹ thăm Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1995.

Tổng thống Bill Clinton

Dấu ấn những lần thăm Việt Nam của các Tổng thống Mỹ - 1
Chủ tịch nước Trần Đức Lương khi đó (trái) và Tổng thống Clinton trong buổi lễ tiếp đón tại thủ đô Hà Nội ngày 17/11/2000 (Ảnh: Reuters).

Tháng 11/2000, Tổng thống Mỹ Bill Clinton có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Ông là tổng thống Mỹ đầu tiên tới Việt Nam, 25 năm sau khi chiến tranh kết thúc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Clinton đã có buổi giao lưu với sinh viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội và thăm một trường tiểu học tại TPHCM. Ông cùng Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton và con gái cũng tới một vùng nông thôn của Việt Nam để thăm các dự án tín dụng vi mô, cung cấp các khoản vay nhỏ để giúp phụ nữ nông thôn thoát nghèo.

Chuyến thăm được đánh giá có ý nghĩa quan trọng nhằm hàn gắn vết thương chiến tranh, thúc đẩy quan hệ song phương giữa Mỹ và Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Kể từ năm 2000 đến nay, ông Clinton đã 5 lần thăm Việt Nam.

Dấu ấn những lần thăm Việt Nam của các Tổng thống Mỹ - 2
Ông Clinton bắt tay người dân ở thủ đô Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam năm 2006 (Ảnh: AFP).

Ông Bill Clinton được coi là người có đóng góp quan trọng vào quá trình bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ cả khi đương chức và khi rời nhiệm sở. Ông Clinton đã dỡ bỏ cấm vận, tiến tới bình thường hóa quan hệ hai nước năm 1995 và ký Hiệp định thương mại song phương.

Tổng thống George W. Bush

Dấu ấn những lần thăm Việt Nam của các Tổng thống Mỹ - 3
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng thống Mỹ George W. Bush (Ảnh: CBS).

Tháng 11/2006, Tổng thống Mỹ George W. Bush và Đệ nhất Phu nhân Laura Bush đến Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 14. Trong chuyến thăm này, Tổng thống Bush dừng chân ở cả Hà Nội và TPHCM.

Dấu ấn những lần thăm Việt Nam của các Tổng thống Mỹ - 4
Tổng thống Mỹ George W. Bush và Đệ nhất phu nhân thăm nhà thờ Cửa Bắc tại Hà Nội tháng 11/2006 (Ảnh: Nhà Trắng).

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Mỹ đang bước sang giai đoạn mới.

Sự ủng hộ của chính quyền Tổng thống George W. Bush được cho là góp phần quan trọng giúp Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) cùng năm đó, một dấu mốc lớn trên con đường hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Tổng thống Barack Obama

Dấu ấn những lần thăm Việt Nam của các Tổng thống Mỹ - 5
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23/5/2016 tại Hà Nội (Ảnh: AP).

10 năm sau, vào tháng 5/2016, Tổng thống Barack Obama có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Ông tới cả Hà Nội và TPHCM trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày này.

Nhân dịp này, Tổng thống Obama đã thảo luận với các lãnh đạo Việt Nam trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, an ninh và các vấn đề khu vực, toàn cầu. Điểm nhấn của chuyến thăm là việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam, thiết lập hoạt động của Chương trình Hòa bình (Peace Corps).

Dấu ấn những lần thăm Việt Nam của các Tổng thống Mỹ
Ông Obama thưởng thức bún chả ở Hà Nội (Ảnh: Tiến Tuấn).

Ngoài ra, ông Obama cũng giao lưu với thành viên Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI), doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp ở TPHCM, thưởng thức bún chả ở Hà Nội.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Obama đang theo đuổi chiến lược xoay trục sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khu vực có nền kinh tế năng động nhất thế giới.

Tổng thống Donald Trump

Dấu ấn những lần thăm Việt Nam của các Tổng thống Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Việt Nam năm 2017 (Ảnh: Tiến Tuấn).

Hơn một năm sau chuyến thăm của người tiền nhiệm Obama, tháng 11/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm chính thức Việt Nam nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh APEC. Việt Nam là quốc gia duy nhất mà Tổng thống Trump dừng chân ở 2 điểm (Hà Nội và Đà Nẵng) trong chuyến công du châu Á ở thời điểm đó.

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm quan hệ Đối tác toàn diện Mỹ - Việt Nam có những bước tiến tích cực chưa từng có và ngay trong năm đầu tiên nhiệm kỳ của ông. Điều này thể hiện sự coi trọng của Mỹ trong quan hệ với Việt Nam.

Dấu ấn những lần thăm Việt Nam của các Tổng thống Mỹ - 8
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội khi tham gia hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều năm 2019 (Ảnh: Tiến Tuấn).

Tháng 2/2019, Tổng thống Trump trở lại Việt Nam. Việt Nam được lựa chọn làm nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Dân trí

Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Việt Nam: Chuyến thăm tạo đà cho tương laiTổng thống Mỹ Joe Biden thăm Việt Nam: Chuyến thăm tạo đà cho tương lai
Chuyện bảo vệ Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 2000 (Kỳ 2)Chuyện bảo vệ Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 2000 (Kỳ 2)