Đáp trả ông Putin, Tổng thống Zelensky tuyên bố Nga - Ukraine không có điểm chung

07:03 | 03/05/2019

926 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống đắc cử Ukraine Vladimir Zelensky cho rằng Nga và Ukraine không có bất kỳ điểm chung nào, ngoại trừ đường biên giới chung giữa hai nước.
Đáp trả ông Putin, Tổng thống Zelensky tuyên bố Nga - Ukraine không có điểm chung
Tổng thống đắc cử Vladimir Zelensky (Ảnh: RT)

Trong một bình luận trên Facebook ngày 2/5, Tổng thống đắc cử Vladimir Zelensky cho rằng đường biên giới chung giữa Nga và Ukraine là điểm chung duy nhất giữa hai nước. Theo ông Zelensky, Ukraine chỉ có thể tìm thấy tiếng nói thỏa hiệp với Nga nếu Kiev được trả lại quyền kiểm soát khu vực biên giới chung.

“Từ lâu tôi đã suy nghĩ về việc Nga và Ukraine có “nhiều điểm chung” như thế nào. Thực tế cho thấy, sau khi (Nga) sáp nhập Crimea và gây hấn ở Donbass, chúng ta (Nga - Ukraine) chỉ còn lại một “điểm chung” - đó là đường biên giới quốc gia. Khoảng 2.295 km và 400 m “chung””, Tổng thống đắc cử Zelensky bình luận.

“Nga nên trả lại quyền kiểm soát từng milimet (đường biên giới) bên phía Ukraine. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể tiếp tục tìm kiếm “điểm chung” của mình”, ông Zelensky viết trên Facebook.

Theo tổng thống đắc cử Ukraine, hàng loạt động thái của Nga đối với Ukraine như cấm xuất khẩu sản phẩm xăng dầu, mở các văn phòng cấp hộ chiếu để đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch dành cho người dân tại các vùng lãnh thổ ly khai hay bắt giữ người Ukraine sẽ không thể giúp cho mối quan hệ giữa hai nước trở nên gần gũi hơn.

“Và mối quan hệ như vậy không thể được gọi là “anh em””, ông Zelensky nhấn mạnh.

Bình luận của Tổng thống đắc cử Zelensky được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và Ukraine đang rơi vào trạng thái căng thẳng trong những ngày gần đây liên quan tới các sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin.

Ngày 24/4, Tổng thống Putin ký sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân sinh sống ở khu vực ly khai tại miền đông Ukraine.

Vài ngày sau đó, ông Putin tuyên bố có thể đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho toàn bộ người dân Ukraine, bất chấp sự phản đối của Kiev.

Ngày 1/5, tổng thống Nga tiếp tục ký sắc lệnh mở rộng nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho nhiều người Ukraine hơn so với sắc lệnh trước đó.

Tổng thống Putin cho biết ông ủng hộ việc cấp chung quốc tịch cho cả người Ukraine và người Nga, đồng thời tin rằng việc cấp quốc tịch chung sẽ giúp cả hai nước trở nên mạnh mẽ và thành công hơn. Theo ông Putin, Nga và Ukraine vẫn là hai nước anh em và cùng là một dân tộc.

Theo Dân trí

Ukraina tiếp tục làm căng với Nga
Dòng chảy Phương Bắc-2 đang “giết dần giết mòn” Ukraina
Kho tồn trữ khí đốt ngầm của Ukraina đạt 7,7 tỷ m3
Ukraina kỳ vọng giá khí đốt trong nước giảm sau phán quyết của Trung tâm trọng tài Stockholm
Nga ngừng cung cấp dầu diesel cho Ukraine
Ukraina lại làm trò "lố"