Đạo diễn da màu đầu tiên cầm trịch Hội đồng giám khảo Cannes 2021

14:25 | 06/07/2021

313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc đạo diễn Spike Lee được bầu làm Chủ tịch Hội đồng giám khảo thể hiện thông điệp mạnh mẽ từ Liên hoan phim Cannes 2021 nhằm tôn vinh một nhà làm phim, nhà hoạt động xã hội kiên cường. Ông cũng là người da màu đầu tiên đảm nhận vị trí danh giá này.
Độc giả phương Tây tiếp tục phản ứng về phục trang của Ngọc Trinh ở CannesĐộc giả phương Tây tiếp tục phản ứng về phục trang của Ngọc Trinh ở Cannes
"Ký sinh trùng" giành Cành Cọ Vàng đầu tiên cho Hàn Quốc
Ogilvy Việt Nam đạt giải Đồng Cannes Lions với chiến dịch bảo tồn tê giácOgilvy Việt Nam đạt giải Đồng Cannes Lions với chiến dịch bảo tồn tê giác
Gái mại dâm và thác loạn ở Liên hoan phim CannesGái mại dâm và thác loạn ở Liên hoan phim Cannes
Nhan sắc Lý Nhã Kỳ được 'phù phép' như thế nào tại Cannes?Nhan sắc Lý Nhã Kỳ được 'phù phép' như thế nào tại Cannes?
Đạo diễn da màu đầu tiên cầm trịch Liên hoan phim Cannes 2021
Đạo diễn Spike Lee - Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan phim Cannes 2021.

Sinh năm 1952 và trưởng thành trong giai đoạn nước Mỹ đang trải qua thời kỳ phát triển hậu Thế Chiến II, Chiến Tranh Lạnh và sự bùng nổ phong trào đấu tranh cho quyền bình đẳng sắc tộc, Spike Lee chọn hướng gắn kết các dự án phim ảnh của mình với sự biến chuyển sâu sắc của xã hội quanh ông.

Phim ảnh là cách mà đạo diễn người Mỹ gốc Phi nói lên cái nhìn của bản thân ông về vấn đề sắc tộc, tội phạm thành thị, đói nghèo và truyền thông – điều bấy giờ không chỉ ảnh hưởng đến cộng đồng da màu, mà còn ảnh hưởng đến toàn thể nước Mỹ.

Nhờ vào tài năng kể chuyện thẳng thắn, luôn thách thức quan điểm người xem và tính cách không ngại mạo hiểm, ông trở thành một trong số ít các nhà làm phim gặt hái được thành công ở lĩnh vực phim ảnh đại chúng và nghệ thuật.

Đến nay, Spike Lee đã sản xuất và chỉ đạo 35 bộ phim, theo đó là hàng loạt các giải thưởng và đề cử danh giá như BAFTA hay Oscar. Một số trong 35 bộ phim này là She Gotta Has It (1986) - được xem là cột mốc xoay chuyển điện ảnh khi nó xây dựng các nhân vật hoàn toàn trái ngược với quan điểm truyền thống.

Đạo diễn Spike Lee từng tham gia Ban Giám khảo tại Cannes lần thứ 73 (2020) trước khi sự kiện bị hủy bỏ do dịch Covid-19. Một số bộ phim của ông đã được công chiếu tại Cannes bao gồm: “She’s Gotta Have It” (1986), “Do the Right Thing”(1989) và “BlacKkKlansman”(2018).

Đạo diễn da màu đầu tiên cầm trịch Liên hoan phim Cannes 2021
Poster chính thức của Liên hoan điện ảnh quốc tế Cannes lần thứ 74, năm 2021.

Trong hành phần ban giám khảo Liên hoan phim Cannes năm nay, có thể thấy sự đặc biệt khi nữ giới chiếm đa số. Nhà làm phim Pháp gốc Sénégal Mati Diop, nữ danh ca gốc Canada - Mylène Farmer, nữ đạo diễn Mỹ Maggie Gyllenhaal, nhà sản xuất kiêm viết kịch bản người Úc Jessica Hauser, hay nữ tài tử Pháp Mélanie Laurent, là 5 gương mặt tiêu biểu cho nữ giới trong thành phần ban giám khảo. Bên cạnh những bóng hồng của thế giới nghệ thuật, ban tổ chức đã mời hai nam tài tử Tahar Rahim của Pháp và Song Kang Ho của Hàn Quốc cùng với nhà làm phim người Brazil Kleber Mendonca Filho sát cánh với chủ tịch Spike Lee để bình chọn những bộ phim hay nhất, những tài tử xuất sắc nhất trong số 24 tác phẩm tranh tài năm nay.

Ban đầu, Cannes 2021 được ấn định sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 22/5/2021 nhưng buộc phải hoãn lại bởi đợt dịch Covid-19 lần thứ hai bùng phát tại Pháp. Festival Cannes lần này được ấn định diễn ra từ ngày 6/7 đến 17/7/2021 tại trung tâm sự kiện Palais des Festivals. Tuy nhiên, khác với không khí rộn ràng của lễ hội điện ảnh danh giá mọi năm, những ngày trước khai mạc Liên hoan phim Cannes 2021 có phần trầm lắng bởi ảnh hưởng của dịch bệnh.

Lâm Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps