Đảo chính ở Sudan ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động dầu khí?

14:47 | 27/10/2021

318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi Sudan cố gắng hồi sinh lĩnh vực dầu mỏ kể từ sau sự sụp đổ chính quyền Omar El-Bashir năm 2019, các xung đột chính trị nội bộ đang tạo ra một bầu không khí bất an tiềm ẩn.
Đảo chính ở Sudan ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động dầu khí?
Cảng Sudan là cảng hàng hải chính của Sudan

Quân đội Sudan hôm 25/10 đã bắt giữ các lãnh đạo dân sự, trong đó có cả thủ tướng, vì những người này không ủng hộ cuộc đảo chính. Văn phòng thủ tướng Sudan đã ra lời kêu gọi biểu tình chống đảo chính. Vụ này xảy ra sau nhiều tuần căng thẳng giữa phe quân sự và phe dân sự, vẫn chia nhau quyền lãnh đạo Sudan từ năm 2019, tức là từ khi người dân Sudan nổi dậy lật đổ chế độ Omar el-Béchir.

Theo thông tin được cung cấp từ các nguồn hàng hải và dầu mỏ vào ngày 26 tháng 10, hoạt động quân sự diễn ra vào thứ Hai tại Sudan đang làm gián đoạn hoạt động của ngành công nghiệp dầu mỏ ở nước này. Đáng chú ý, những người đảo chính đã thông báo về việc đình chỉ cho đến khi có thông báo mới về các hoạt động tại một số terminal thương mại trong nước.

Theo thông tin chi tiết từ Refinitiv, ít nhất 7 tàu chở dầu cập cảng Sudan hiện đang thả neo gần vùng lãnh hải nước này. Bốn trong số bảy tàu đáng lý đã đến cảng Sudan kể từ tháng 8 để chở dầu thô, nhưng họ đã không thể tiếp cận cảnh do lệnh phong tỏa các hoạt động tại cảng do tù trưởng bộ tộc Beja, Mohammed el-Amin Tirik, áp đặt. Sau đó, ông này kêu gọi chính phủ ở Khartoum từ chức và đàm phán lại các hiệp định hòa bình với Juba, mà ông cho là bất lợi.

Cũng cần nói thêm rằng một số lô hàng dầu mazut và các loại nhiên liệu khác nhau dùng cho sản xuất điện cũng bị chặn lại bên ngoài cảng, ảnh hưởng đến việc cung cấp khí đốt và dầu diesel trong nước.

Cảng Sudan là cảng hàng hải chính của Sudan. Nơi đây tập trung gần 90% hoạt động xuất nhập khẩu. Nếu cuộc khủng hoảng tiếp tục, đất nước có thể phải đối mặt với giá dầu và khí đốt tăng vọt.

Sudan phát lệnh bắt giữ Tổng giám đốc chi nhánh PetronasSudan phát lệnh bắt giữ Tổng giám đốc chi nhánh Petronas
Nam Sudan bỏ ra 5.000 thùng dầu/ngày để trả lương công chứcNam Sudan bỏ ra 5.000 thùng dầu/ngày để trả lương công chức
Nam Sudan khởi động cuộc đấu thầu dầu khí đầu tiênNam Sudan khởi động cuộc đấu thầu dầu khí đầu tiên

Nh.Thạch

AFP