Danh ca Thái Thanh qua đời ở Mỹ

08:45 | 18/03/2020

2,893 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ca sĩ Đức Tiến cho biết, bà mất lúc 11h50 phút tại hạt Orange, Nam California, hưởng thọ 86 tuổi. Hiện danh ca Ý Lan - con gái Thái Thanh cùng người thân túc trực làm tang lễ cho bà.

Ý Lan cho biết những năm gần đây bà rất yếu, do tuổi già bệnh tật. Năm 2000, bà từng bị tai biến mạch máu não phải nhập viện cấp cứu.

Sự ra đi của danh ca Thái Thanh đã để lại nhiều thương tiếc cho các ca sĩ, nghệ sĩ đồng nghiệp thuộc nhiều thế hệ. Nhắc đến Thái Thanh không thể quên các ca khúc: Ngày xưa Hoàng Thị, Nghìn trùng xa cách, Áo anh sứt chỉ đường tà, Làng tôi…

Danh ca Thái Thanh qua đời ở Mỹ
Danh ca Thái Thanh lúc còn trẻ

Thái Thanh tên thật là Phạm Thị Băng Thanh, sinh năm 1934 tại Hà Nội. Bà là một trong những giọng ca tiêu biểu nhất của tân nhạc Việt Nam. Thái Thanh vốn là con nhà nòi âm nhạc, chị gái là ca sĩ Thái Hằng, anh rể là nhạc sĩ Phạm Duy, anh trai là nhạc sĩ Phạm Đình Chương, con gái là ca sĩ Ý Lan.

Thái Thanh bắt đầu đi hát từ rất sớm, khoảng 13-14 tuổi khi bà tản cư cùng gia đình vào Chợ Đại, Thanh Hóa. Thái Thanh không theo học nhạc ở trường lớp nào. Thái Thanh phải đặt mua sách nhạc lý từ bên Pháp, theo đó tự học dưới sự chỉ bảo của nhạc sĩ Phạm Đình Chương.

Có lần, Thái Thanh chia sẻ, bà không còn nhớ rõ bài hát đầu tiên mà mình trình diễn là bài nào nhưng chắc chắn là một bài hát của Phạm Duy. Bởi lúc đó, nhạc sĩ Phạm Duy đang theo đuổi Thái Hằng nên thường dùng Thái Thanh làm cái cớ lấy điểm với chị Thái Hằng. Mà nhạc sĩ Phạm Duy nổi tiếng với tài sáng tác, nên chỉ nghĩ ra cách lấy điểm nhanh nhất và hiệu quả nhất là qua con đường âm nhạc.

Danh ca Thái Thanh qua đời ở Mỹ
Mẹ con danh ca Thái Thanh và Ý Lan

Năm 1951, gia đình Phạm Duy về Hà Nội rồi chuyển vào Sài Gòn sống, Thái Thanh cũng đi theo. Thập niên 1950, giọng hát của bà được yêu thích, từ giới trí thức đến khán giả bình dân. Thái Thanh xuất hiện trên khắp các chương trình ca nhạc truyền thanh, truyền hình. Đầu thập niên 1970, bà cùng ban hợp ca Thăng Long thường xuyên biểu diễn tại vũ trường ăn khách Đêm màu hồng.

Thái Thanh lập gia đình với Lê Quỳnh năm 1956 và sinh liên tiếp 5 người con, 3 gái, 2 trai là: Ý Lan (sinh năm 1957), Lê Việt (SN 1958), Quỳnh Dao tức Quỳnh Hương (SN 1960), Thanh Loan (SN 1962) và Lê Đại (Sn 1964). Năm 1965, bà ly dị Lê Quỳnh, đến năm 1985 thì sang Mỹ định cư.

A.N

Danh ca Ý Lan cải chính tin đồn li dị ở tuổi 60
Danh ca Ý Lan: “Hãy cứ là tình nhân”!