Đan Mạch: Greenland không phải để bán

18:18 | 17/08/2019

634 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới chức Greenland khẳng định, hòn đảo này không phải để bán, trong khi Đan Mạch cũng cùng chung quan điểm về vấn đề này. 
dan mach greenland khong phai de ban
Toàn cảnh thị trấn Upernavik ở phía tây Greenland

Bình luận trước thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn mua lại hòn đảo Greenland, lãnh thổ tự trị thuộc Đan Mạch, lãnh đạo cơ quan ngoại giao của Greenland Ane Lone Bagger cho hay: "Chúng tôi luôn mở cửa với các ý tưởng kinh doanh, song hòn đảo này không phải để bán".

Hãng CNN dẫn một nguồn tin giấu tên tiết lộ, ông Trump từng nhiều lần bày tỏ ý định mua đảo Greenland, và đội ngũ cố vấn tại Nhà Trắng đang xem xét khả năng này.

Về phía Đan Mạch, nhiều chính trị gia của đất nước Bắc Âu đã bày tỏ sự giận dữ trước ý tưởng của Tổng thống Mỹ.

Cựu thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen viết trên Twitter: "Đây hẳn là một trò đùa Cá tháng Tư". Trong khi đó, người phát ngôn về đối ngoại thuộc đảng Nhân dân Đan Mạch Soren Espersen cho hay: "Nếu ông ta thực sự nghĩ tới việc đó, thì đây là bằng chứng cuối cùng cho thấy ông ta điên rồi. Ý nghĩ rằng Đan Mạch sẽ bán 50.000 công dân cho Mỹ thật sự lố bịch".

Cựu đại sứ Mỹ tại Đan Mạch Rufus Gifford cũng phản đối ý tưởng mua lại Greenland: "Là một người yêu Greenland và từng tới đó 9 lần, tôi cho rằng đây hoàn toàn là một thảm họa".

Được biết, Greenland là hòn đảo lớn nhất thế giới với diện tích khoảng 2.166.000 km2 và rất giàu tài nguyên khoáng sản.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến thăm Đan Mạch vào tháng 9 tới. Song, không có dấu hiệu nào cho thấy ý tưởng mua đảo Greenland sẽ được đưa ra trong các chương trình nghị sự.

Bình An

CBSNews