Đàm phán khí đốt Ấn Độ và Qatar có nguy cơ bị vạ lây

17:00 | 31/10/2023

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ Hai (30/10), Giám đốc điều hành Petronet LNG của Ấn Độ đã tuyên bố hy vọng các cuộc đàm phán giữa Ấn Độ và Qatar nhằm gia hạn các hợp đồng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng dài hạn sau năm 2028 sẽ không bị cản trở do tranh chấp ngoại giao giữa hai nước.
Đàm phán khí đốt Ấn Độ và Qatar có nguy cơ bị vạ lây

Thủ tướng Narendra Modi và Tiểu vương bang Qatar, Sheikh Tamim Bin Hamad Al-Thani

Vào tuần trước, Chính phủ New Delhi đã bị sốc trước quyết định của tòa án Qatar khi tuyên bố mức án tử hình đối với 8 người Ấn Độ bị bắt ở nước này vào năm ngoái, dựa trên những cáo buộc chưa được công khai.

Giám đốc điều hành Petronet LNG A. K. Singh cho biết: "Chúng tôi chỉ là dân kinh doanh. Vấn đề tranh chấp ngoại giao sẽ được giải quyết ở cấp cao nhất của quốc gia. Chúng tôi hy vọng vấn đề này sẽ không ảnh hưởng đến những mối quan hệ thương mại".

Nhà nhập khẩu khí đốt hàng đầu của Ấn Độ có thời hạn đến cuối năm nay để gia hạn các thỏa thuận dài hạn với Qatar.

Trong buổi họp báo báo cáo kết quả quý tháng 9 của Petronet LNG, ông Singh cho biết Petronet hiện đang mua 8,5 triệu tấn LNG mỗi năm theo thỏa thuận với Qatar và đang "tích cực hoạt động" với nước này để gia hạn hợp đồng.

Petronet LNG đang vận hành hai trạm nhập khẩu LNG ở bờ biển phía Tây Ấn Độ: một nhà máy có công suất 17,5 triệu tấn mỗi năm ở Dahej và một cơ sở có công suất 5 triệu tấn mỗi năm ở Kochi.

Doanh nghiệp này đang xây dựng một nhà máy nhập khẩu LNG thứ ba, đơn vị lưu trữ và tái hóa khí LNG nổi có công suất 4 triệu tấn mỗi năm tại Gopalpur, phía Đông bang Odisha.

Ông Singh cho biết việc mở rộng nhà máy Dahej thêm 5 triệu tấn mỗi năm dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3/2024.

Nhật Bản không cần tiết kiệm điện trong mùa đông nàyNhật Bản không cần tiết kiệm điện trong mùa đông này
Nhà đầu tư Đức trong Nord Stream rút khỏi liên doanh Nga, hậu quả là gì?Nhà đầu tư Đức trong Nord Stream rút khỏi liên doanh Nga, hậu quả là gì?
Lợi nhuận ròng trong quý 3 của PetroChina tăng mạnh do đâu?Lợi nhuận ròng trong quý 3 của PetroChina tăng mạnh do đâu?

Ý Thiên

AFP