Nhà đầu tư Đức trong Nord Stream rút khỏi liên doanh Nga, hậu quả là gì?

15:18 | 31/10/2023

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của công ty, Mario Mehren đã phát biểu tại một hội nghị trực tuyến rằng Wintershall Dea của Đức đang đàm phán với Gazprom về việc rút khỏi liên doanh tại Nga.
Nhà đầu tư Đức trong Nord Stream rút khỏi liên doanh Nga, hậu quả là gì?
Tàu đặt ống Academic Chersky, thuộc sở hữu của Gazprom

Khi được hỏi liệu công ty có đang bàn luận với Gazprom về việc bán cổ phần của mình trong các tài sản ở Nga hay không, ông trả lời: "Chúng tôi không thể đoán trước được khi nào việc bán cổ phần sẽ có thể thực hiện được. Tuy nhiên, tôi có thể xác nhận điều đó vì nghĩa vụ hợp đồng, chúng tôi đang thảo luận với các nhà đầu tư liên doanh về cách giải quyết tình huống này".

Ông Mehren không trả lời câu hỏi liệu việc quốc hữu hóa cổ phần của Wintershall Dea trong các doanh nghiệp Nga có đang được thảo luận hay không.

Người đứng đầu công ty nhấn mạnh: “Tôi nghĩ việc có được quốc hữu hóa hay không là câu hỏi thuộc về Chính phủ Nga”.

Ngược lại, Giám đốc tài chính của Wintershall Dea - Paul Smith lưu ý rằng, công ty dự kiến ​​sẽ lỗ khoảng 7,5 tỷ euro cổ phần của mình trong các tài sản ở Nga kể từ tháng 2/2022, bao gồm cả các khoản đầu tư vào Nord Stream 1 và Nord Stream 2.

Ý định rút khỏi Nga của Wintershall Dea

Vào ngày 17/1, Wintershall Dea thông báo về ý định rút khỏi Nga hoàn toàn theo các nghĩa vụ pháp lý hiện có, với khoản lỗ 5,3 tỷ euro từ việc giải thể các liên doanh tại nước này.

Giám đốc điều hành công ty Mario Mehren cho biết, Wintershall Dea đang xem xét một số lựa chọn để giảm thiểu thiệt hại khi rời khỏi Nga, bao gồm cả việc nộp đơn kiện chính quyền Nga. Ông cũng tuyên bố rằng công ty đang tìm mọi cách có thể để rút tài sản tại đây và đưa nhân viên của mình ra khỏi nước này. Ông Mehren từ chối đưa ra thời gian cụ thể khi nào công ty sẽ chính thức rời khỏi Nga, đồng thời lưu ý rằng đây sẽ là một quá trình lâu dài.

Tuy nhiên, công ty cho biết họ có kế hoạch hoàn tất việc tách biệt hợp pháp hoạt động kinh doanh quốc tế khỏi các liên doanh với Nga vào giữa năm 2024.

Wintershall Dea là một trong những nhà đầu tư tài chính vào Nord Stream 2. Họ cũng là cổ đông của đường ống dẫn khí Nord Stream 1 (với tỷ lệ sở hữu là 15,5%). Công ty sở hữu 25,01% cổ phần trong dự án chung Achim Development với Gazprom (74,99%). Cùng với Gazprom và OMV của Áo, công ty này quản lý liên doanh Severneftegazprom, hiện đang phát triển mỏ dầu Yuzhno-Russkoye.

Gazprom và Wintershall Dea khai thác khí ở Bắc CựcGazprom và Wintershall Dea khai thác khí ở Bắc Cực

Anh Thư

AFP