Dầm mưa... cứu điện

07:15 | 10/10/2020

370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau những cơn mưa xối xả, hằng trăm công nhân của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) hối hả tỏa đi khắp thành phố để nhanh chóng khôi phục lưới điện sau sự cố do mưa, lụt gây ra.

Làm không ngơi tay

Sáng 8/10, chúng tôi có mặt tại khu vực giao giữa Đường số 3 và Đường số 7 Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu). Anh Đỗ Tất Duy - Công nhân Điện lực Liên Chiểu cùng các đồng đội đang xử lý sự cố tại đây. Anh Duy cho hay, những ngày qua, mưa to kèm gió giật mạnh khiến cây cối ngã đổ vào đường dây gây sự cố khá nhiều. Các anh đang khắc phục sự cố từ 14 giờ chiều hôm trước mà ­­chưa về nhà.

0619-091020-pcdanang2
Điện lực Liên Chiểu xử lý sự cố điện tại Khu công nghiệp Hòa Khánh.

Lúc này đã hơn 10 giờ sáng, một đồng nghiệp của anh Duy vừa từ trên cột điện leo xuống, đã thấy chuông điện thoại đổ dồn. Người thợ điện có mái tóc lốm đốm bạc cẩn thận lấy điện thoại bọc trong túi ni lông chống nước đeo trước ngực ra nghe, mới biết cô giáo chủ nhiệm báo tin cho học sinh nghỉ học, phụ huynh phải đến đón con trước giờ trưa. Anh vội vã gọi điện “cầu cứu” hàng xóm vì vợ đi làm xa, nhờ đến đón cháu cho kịp giờ.

Cách vị trí của nhóm anh Duy đang làm việc khoảng gần cây số, cũng tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, Phó Giám đốc Điện lực Liên Chiểu - ông Phạm Quang Hiếu lăn xả cùng anh em công nhân ở hiện trường xử lý sự cố để sớm đóng điện lại cho khách hàng. “Hôm qua, hệ thống báo về bị nhảy máy cắt đường dây 472 trạm 220kV Hòa Khánh do gió giật, mưa to nước ngập. Chúng tôi huy động lực lượng làm cả đêm, khi xử lý xong sự cố và đóng điện lại thì đã 2 giờ sáng" - ông Hiếu cho hay.

Còn tại huyện Hòa Vang, sự cố lưới điện chủ yếu do cây ngã đổ vào đường dây, nước dâng cao ảnh hưởng đến các trụ điện, trạm điện. Nhiều ngày qua, Điện lực Hòa Vang đã cử 4 nhóm công nhân đi xử lý lưới điện trung thế, 3 nhóm công nhân đi xử lý lưới điện hạ thế; tất cả đều hoạt động tối đa công suất, làm việc không ngơi tay - ông Trần Thế Thọ, Giám đốc Điện lực Hòa Vang cho biết

Một số khu vực thuộc huyện Hòa Vang, chính quyền địa phương đã rào chắn đường, cô lập lưu thông do nước lớn nguy hiểm. Nhiều tuyến đường bị chặn nên thợ điện phải đi vòng vèo mới thoát ra được khu vực ngập lụt. Cũng có trường hợp, người dân báo cột nghiêng, đổ, Điện lực tức tốc cử người đến kiểm tra thì mới biết là cột viễn thông, chứ không phải cột điện.

Ông Nguyễn Đức Thắng - Phó Trưởng phòng An toàn của PC Đà Nẵng cho thêm biết, tại Hòa Vang, khu vực Hòa Bắc, trạm bơm An Trạch, phía Nam Quốc lộ 14B bị ngập sâu. Điện lực Hòa Vang cần kiểm tra, theo dõi, đảm bảo an toàn điện.

0621-091020-pcdanang4
Công nhân Điện lực Hòa Vang đang xử lý cây ngã đỗ vào đường dây tại thôn Lộc Mỹ, xã Hoà Bắc.

Nhanh như… điện lực!

Gần 12 giờ trưa, chúng tôi đến xã Hòa Phong, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), nhiều tuyến đường đã bị chặn do nước ngập sâu. Tuy nhiên, nguồn điện vẫn đang được duy trì cho khách hàng vì chưa gây ảnh hưởng và mất an toàn. Điện lực vẫn đang sát sao theo dõi tình hình biến động thủy văn, nhận nguồn tin báo từ nhân dân, đồng thời cử lực lượng đi kiểm tra liên tục để có hướng xử lý thích hợp.

Mặc dù đã giữa trưa nhưng 2 công nhân Nguyễn Châu và Nguyễn Thúc Tùng (Điện lực Hòa Vang) vẫn đang cắm cúi kéo dây, đấu nối điện cho hộ dân bên con đường liên xã. “Nghe khách hàng báo tin, chúng tôi đến xử lý sự cố trước công tơ xong nhưng điện trong nhà vẫn không sáng. Vì vậy, chúng tôi kiểm tra thì thấy đường dây sau công tơ cũng bị đứt nên xử lý giúp cho khách hàng” – anh Nguyễn Châu cho biết.

Dù ở bất cứ nơi đâu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, khi có sự cố điện xảy ra, các đội xử lý sự cố thuộc PC Đà Nẵng đều tức tốc có mặt tại hiện trường để khắc phục. Chẳng hạn như trên nhóm Facebook "Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp", tài khoản Hung Le đăng tin: “Mưa gió nhiều ngày nay, tại số nhà 28 Nguyễn Trãi có nhánh cây lớn đè lên dây điện nguồn nên mong Điện lực xuống giải quyết”. Tiếp nhận thông tin, công nhân Điện lực Hải Châu đã nhanh chóng có mặt. Chưa đầy 2 tiếng sau, tài khoản Hung Le này đã tiếp tục đăng thông báo: “Rất hoan nghênh ngành Điện lực đã xuống giải quyết. Xin cảm ơn!”.

Lê Hải