Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: "Lá đơn xin thôi việc chạm đến vấn nạn giáo dục"

07:31 | 13/10/2021

2,259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trao đổi với PV, ông Lưu Bình Nhưỡng, Đại biểu Quốc hội khóa XIV cho rằng, lá đơn xin nghỉ việc vì "vấn nạn dối trá" của thầy giáo T.N.S khá bất thường, chạm đến vấn đề nhức nhối của xã hội.
Thanh tra các vấn đề Thanh tra các vấn đề "nóng" của ngành giáo dục đầu năm học
Giáo dục  không chỉ là... Giáo dục không chỉ là... "kỷ luật thép"!

Từng là nhà giáo, ông Lưu Bình Nhưỡng, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, nguyên Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng, lá đơn xin nghỉ việc của thầy giáo T.N.S ở Trường Tiểu học An Lợi (xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) vì "vấn nạn dối trá" khá bất thường.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng:
Ông Lưu Bình Nhưỡng, Đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Lá đơn bất thường

Ông nghĩ gì về lá đơn xin nghỉ việc của thầy giáo T.N.S ở Đồng Nai vì "vấn nạn dối trá" đang gây xôn xao dư luận vài ngày nay?

- Thứ nhất, đây là lá đơn xin nghỉ việc rất bất thường. Sở dĩ nói bất thường ở chỗ, lá đơn vỏn vẹn có mấy dòng nhưng trình bày rất đủ ý, đặc biệt lý do nghỉ việc rõ ràng và ít khi được người khác đề cập đến qua những lá đơn nghỉ việc thông thường: Xin nghỉ vì "vấn nạn dối trá" trong giáo dục.

Nếu lá đơn thực sự của giáo viên đó, nó khiến người xem rất băn khoăn về nhiều vấn đề.

Hàng ngày giảng dạy học sinh nhưng khi trình bày đơn xin nghỉ việc, thầy giáo dùng một số từ ngữ chưa được chuẩn mực, ông đánh giá như thế nào?

- Như tôi đã nói, lá đơn này rất bất thường, truyền đạt vấn đề cũng rất mạnh mẽ, cảm giác như bị dồn nén lâu ngày và bung ra.

Tôi không để ý đến các chi tiết nhỏ khác ở trong đơn, chỉ để ý nhất cụm từ mà giáo viên này đề cập đến đó là "môi trường dối trá", truyền đạt một thông điệp rất mạnh mẽ.

Việc thầy Hiệu trưởng phê "đồng ý", kèm theo chữ kí và con dấu, liệu có đúng quy trình về mặt quản lý nhà nước không, thưa ông?

- Vấn đề này cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, đồng thời tìm hiểu nội tình câu chuyện này.

Xét về mặt nguyên tắc, khi một nhân viên có đơn xin nghỉ việc, thông thường cơ quan đó phải đưa ra chi bộ, cấp ủy hoặc cơ quan đoàn thể như công đoàn..., để tìm hiểu, xem xét và quyết định.

Ở đây, tôi thấy trả lời trên báo chí, nhà trường đã tiến hành các bước họp và làm việc, bởi không dễ dàng để Hiệu trưởng tự ký phê duyệt ngay như vậy.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng:
Lá đơn xin nghỉ việc vì vấn nạn dối trá của thầy giáo ở Đồng Nai.

Lá đơn chạm đến nhiều điều nhức nhối

Lá đơn chỉ vỏn vẹn mấy dòng nhưng gây xôn xao trên mạng xã hội bởi trong đó chạm đến nhiều vấn nạn bức xúc, nhức nhối trong giáo dục thời gian qua. Ông nhìn nhận vấn đề này ra sao?

- Quả thực lá đơn rất ngắn, trong đó đề cập vấn đề rất rộng: "Vấn nạn dối trá" chứ không phải trình bày về mâu thuẫn riêng tư của cá nhân thầy giáo này như một số lá đơn thông thường.

Các vấn đề bức xúc tôi cho là điển hình hiện nay, chẳng hạn việc mua bán điểm ở Hà Giang, Sơn La; thí sinh thi 30 điểm không đỗ"; điểm giả, điểm thật…, cùng rất nhiều câu chuyện khác đã tồn tại từ rất lâu, khiến người dân "dị ứng" chứ không riêng câu chuyện của bản thân thầy giáo S.

Thậm chí nhiều người cho rằng, những câu chuyện trên không chỉ diễn ra ở một vài địa phương mà còn tồn tại ở nhiều cơ sở giáo dục nhưng chưa bóc tách được mà thôi.

Do đó, tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền ở huyện Long Thành, Đồng Nai vào cuộc tìm hiểu làm rõ xem môi trường giáo dục ở đó như thế nào, có tồn tại tiêu cực và dối trá như lá đơn đề cập hay không.

Nghĩa là theo ông, chỉ một lá đơn nhỏ của một cá nhân ở một ngôi trường huyện nhưng đã đề cập đến vấn đề lớn, rất nhạy cảm của xã hội hiện nay?

- Tôi là giáo viên từng hơn 20 năm làm giáo dục nên hiểu rõ tư tưởng, tâm lý của phụ huynh, học sinh, giáo viên.

Nhiều người sẽ nghĩ thế nào nếu thực sự môi trường giáo dục có dối trá, bản thân phụ huynh có tham gia vào việc dối trá ấy không?

Vừa qua Tổng bí thư có nói rất rõ, chúng ta không chỉ chống tham nhũng mà còn phải chống cả tiêu cực.

Tôi cho rằng, đây là vấn đề rất nhạy cảm, không chỉ giải quyết vấn đề giữa thầy giáo S. và nhà trường hoặc giữa thầy giáo và Hiệu trưởng mà còn liên quan rộng đến cả môi trường giáo dục.

Chúng ta cần xem vấn nạn dối trá ấy có tồn tại ở những ngôi trường khác nữa hay không.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.