Đại biểu Dương Trung Quốc: “Việc ông Hải cho thấy sắp xếp cán bộ có vấn đề”

14:01 | 06/06/2019

7,414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Việc liên quan đến ông Đoàn Ngọc Hải cho thấy cơ chế của chúng ta trong việc sắp đặt cán bộ có vấn đề. Chúng ta vẫn nói nhiều đến quy trình nhưng không nói đến việc đánh giá đối tượng đó như thế nào để sử dụng tốt nhất”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.

- Chỉ hơn một năm qua, ông Đoàn Ngọc Hải có hai lần viết đơn xin từ chức. Ông có bình luận gì về việc ông Hải từ chức ngay sau khi được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Sài Gòn?

- Có lẽ sự việc của ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức đặt trong bối cảnh có 2 vấn đề mà xã hội quan tâm. Thứ nhất là vấn đề mà ta vẫn thường gọi là văn hóa từ chức còn rất hiếm hoi. Thứ hai là chúng ta đang bàn về Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi.

Việc liên quan đến ông Hải cũng cho thấy cơ chế của chúng ta trong việc sắp đặt cán bộ có vấn đề. Chúng ta vẫn nói nhiều đến quy trình nhưng không nói đến việc đánh giá đối tượng đó như thế nào để sử dụng tốt nhất.

Thực tế, một cán bộ phải có kỷ luật mà quan niệm đơn giản là điều động phải thực hiện theo quy định của tổ chức nhưng ngược lại, không thể bỏ qua, nguyện vọng của mọi người được. Tính tự nguyện của một con người là rất quan trọng trong việc thực thi công việc của mình.

dai bieu duong trung quoc viec ong hai cho thay sap xep can bo co van de
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

- Điều đó có nghĩa là trong công tác cán bộ, bản thân ông Hải cũng phải chấp nhận sự điều động, bổ nhiệm của TP, nhưng ngược lại, TP cũng phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của ông Hải?

- Chúng ta rất tôn trọng ông Hải nhưng rõ ràng trong cơ chế hiện nay, hành vi đó tưởng như vi phạm một nguyên tắc bất di bất dịch là phải phục tùng tổ chức, chưa nói, ở đây tổ chức của cơ quan chính quyền, tổ chức của đảng.

Nhưng điều đó cũng phản ánh chúng ta phải nhìn nhận người lao động trên nhiều phương diện, không thể không nói việc sử dụng nhân tài phải trên cơ sở rất tôn trọng đối tượng đó. Điều này cũng cảnh tỉnh chúng ta một vấn đề, Luật đưa ra, sửa đổi như vậy nhưng năng lực để tuyển chọn, quyết định giữ hay đào thải là chuyện rất khó, thành mối quan hệ con người và đằng sau đó là mối quan hệ xin cho, chạy công việc.

Riêng chuyện ông Hải tôi không có thông tin đầy đủ về nguyện vọng của ông ấy như thế nào, cách điều động như thế nào. Bởi có khi người ta nói điều động lên trên cũng là một cách xử lý và không có nghĩa cứ chức vụ, bậc lương là một chuẩn mực duy nhất. Chuẩn mực duy nhất với một con người là làm sao cho người ta phát huy được mặt tốt đẹp, sở trường nhất của họ và theo nghĩa chuyên môn của họ.

- Theo ông, trong trường hợp ông Đoàn Ngọc Hải, chúng ta nên hiểu theo nghĩa văn hóa từ chức hay không phục tùng tổ chức?

- Tôi vẫn nói đây là câu chuyện khó vì chúng ta đưa ra những chuẩn mực. Nếu theo bình thường, ông Đoàn Ngọc Hải là không phục tùng tổ chức. Còn nói đến văn hóa từ chức đó là quyền cá nhân nhưng đến nay, chúng ta vẫn chưa coi đó là quyền được thể hiện trong luật pháp mà vẫn coi đây là sự từ bỏ, né tránh nhiệm vụ. Điều đó rất khó và bình luận phải đi vào vụ việc cụ thể.

- Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ cho rằng, nếu ông Hải không chấp nhận điều động của tổ chức có thể bị xem xét kỷ luật?

- Có lẽ trong quy chế hiện nay là như vậy. Nhưng khi có vấn đề thì nên xem xét những thay đổi của đời sống như thế nào. Bởi vì, nếu không sẽ không giữ được những người giỏi, tốt cho bộ máy. Tuy nhiên, cũng không dung dưỡng thái độ vô kỷ luật. Cũng phải xem xét việc đó có phải là vô kỷ luật không? Tại sao điều động mà không quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của người được điều động?

Ông Hải khi trả lời báo chí có nói đã chấp hành quy định của tổ chức, tức đã nhận quyết định và chiều mới gửi đơn từ chức chứ không phản đối quyết định.

- Ông nhìn nhận thế nào về ông Đoàn Ngọc Hải trong hơn hai năm qua?

- Ông ấy là người có cá tính, bản lĩnh và tự tin về mình. Còn động cơ từ chức như thế nào thì không ai biết được. Xã hội rất phức tạp nhưng việc ông dám từ chối chức vụ mà khách quan khi nhìn vào nhiều người sẽ nói đó là cái ghế không phải dễ mà ngồi vào, còn cụ thể thế nào mình không dám bình luận. Bởi hiện tượng xã hội không đơn giản, có khi lên mà thành xuống, xuống thành lên.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Dân trí

dai bieu duong trung quoc viec ong hai cho thay sap xep can bo co van de

“Từ chối vị trí “béo bở”, ông Đoàn Ngọc Hải là người có liêm sỉ!”
dai bieu duong trung quoc viec ong hai cho thay sap xep can bo co van de

Kết luận về sai phạm tác động tới thái độ của ông Đoàn Ngọc Hải?
dai bieu duong trung quoc viec ong hai cho thay sap xep can bo co van de

Đơn từ chức Phó Tổng Giám đốc Cty Xây dựng Sài Gòn, ông Đoàn Ngọc Hải viết gì?
dai bieu duong trung quoc viec ong hai cho thay sap xep can bo co van de

Ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn xin từ chức ngay sau khi nhận nhiệm vụ mới
dai bieu duong trung quoc viec ong hai cho thay sap xep can bo co van de

Chia sẻ về sự nóng vội

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc