Thủ tướng Áo từ chức giữa bê bối tham nhũng

09:48 | 10/10/2021

1,300 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tối 9/10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã từ chức trước sức ép liên quan đến nghi vấn hối lộ.
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz.
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz.

Theo đó, Đảng Nhân dân Áo (APP) đã đề cử Bộ trưởng Ngoại giao Alexander Schallenberg, 52 tuổi, làm người thay thế ông Kurz.

Trên truyền hình, Thủ tướng Kurz tuyên bố rằng, ông quyết định từ chức vì sẽ thật "thiếu trách nhiệm" nếu chờ tới khi phe đối lập phế truất ông trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Ông Kurz nói: "Đối với tôi, đất nước quan trọng hơn so với bản thân. Tôi quyết định từ chức để ngăn hỗn loạn".

Trên thực tế, bê bối hối lộ đã phủ bóng lên chính phủ của Thủ tướng Kurz trong nhiều tháng qua, song chỉ đến ngày 6/10, một cuộc khủng hoảng chính trị mới thực sự nổ ra trên khắp đất nước.

Nhà chức trách Áo nghi ông Kurz là chủ mưu của chiến dịch biển thủ ngân sách của bộ tài chính để chi trả cho các cuộc thăm dò ý kiến phục vụ chương trình nghị sự riêng. Các cộng sự của Thủ tướng Kurz bị nghi tiếp cận truyền thông Áo với dữ liệu giả, trao cho họ hợp đồng quảng cáo hấp dẫn nếu đồng ý tiến hành các cuộc thăm dò và viết về họ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Kurz đã bác bỏ mọi cáo buộc kể trên.

Ban đầu, Thủ tướng Kurz khẳng định, ông không có lý do để từ chức. Tuy nhiên, sau khi Đảng Xanh phát tín hiệu rằng họ không tin ông có thể tiếp tục lãnh đạo đất nước. Đảng Xanh đã bắt đầu đàm phán với các đảng đối lập để thành lập liên minh mới.

Trung Quốc điều tra và bắt một loạt giám đốc ngân hàng vì tham nhũng Trung Quốc điều tra và bắt một loạt giám đốc ngân hàng vì tham nhũng
Cựu tổng thống Pháp Sarkozy bị tuyên án 3 năm tù vì tham nhũng Cựu tổng thống Pháp Sarkozy bị tuyên án 3 năm tù vì tham nhũng

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc