Đặc sắc lễ hội tháng Giêng năm Quý Mão 2023

14:56 | 25/01/2023

123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau 2 năm đại dịch Covid-19, mùa lễ hội tháng Giêng năm nay trở lại nhộn nhịp với hàng loạt lễ hội lớn sẽ được tổ chức trên khắp mọi miền đất nước. Cùng PetroTimes điểm một số lễ hội tiêu biểu trong tháng Giêng này.

Lễ hội chùa Hương (từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch)

Đặc sắc lễ hội tháng Giêng năm Quý Mão 2023
Lễ hội chùa Hương

Lễ hội chùa Hương là một trong những lệ hội lớn nhất, cũng là lễ hội văn hóa có thời gian kéo dài nhất ở nước ta, diễn ra tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Lễ hội chùa Hương năm 2023 được tổ chức quy mô cấp huyện gắn với tôn vinh, quảng bá giá trị di tích quốc gia đặc biệt - Di tích lịch sử và quần thể danh lam thắng cảnh Hương Sơn.

Ở phần lễ tại chùa Hương, các phật tử, du khách thập phương cùng nhau thắp hương tịnh tâm cầu nguyện, giải tỏa mọi phiền muộn, lo lắng trong lòng. Không khí trẩy hội chùa Hương là một nét đẹp văn hóa thiêng liêng và độc đáo của dân tộc Việt, được lưu truyền qua nhiều đời.

Đến với chùa Hương, du khách không chỉ đến để cầu bình an cho năm mới mà còn được ngồi thuyền để vãn cảnh sông núi thanh bình với động Hương Tích, Hinh Bồng, chùa Thiên Trù, Thanh Sơn, Tuyết Sơn…

Hội Lim (ngày 13 tháng Giêng âm lịch)

Đặc sắc lễ hội tháng Giêng năm Quý Mão 2023
Hội Lim Bắc Ninh được mở đầu bằng lễ rước với đông đảo người dân tham gia trong những bộ lễ phục xưa sặc sỡ và cầu kì

Hội Lim được coi là nét kết tinh độc đáo của vùng văn hóa Kinh Bắc với những hoạt động lễ và hội phong phú, gần như hội đủ những hoạt động văn hóa nghệ thuật và tín ngưỡng tâm linh của các lễ hội trên vùng quê Bắc Ninh.

Lễ hội cũng là dịp để các Liền anh, Liền chị có cơ hội được giao lưu, hát giao duyên, thể hiện giọng ca và truyền thống quan họ rất riêng ở Bắc Ninh.

Hội Lim được mở đầu bằng lễ rước với đông đảo người dân tham gia trong những bộ lễ phục xưa sặc sỡ và cầu kì. Trong ngày lễ, có nhiều nghi lễ và tục trò dân gian nổi tiếng, trong đó có tục hát thờ hậu. Toàn thể quan viên, hương lão, nam đinh của các làng xã thuộc tổng Nội Duệ phải tề tựu đầy đủ tại lăng Hồng Vân để tế lễ hậu thần. Trong khi tế có nghi thức hát quan họ thờ thần. Ngoài ra, tại lễ hội còn có nhiều trò chơi dân gian, như: đấu võ, đấu vật, đấu cờ, thi dệt cửi, nấu cơm...

Lễ hội Yên Tử (ngày mùng 10 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch)

Mỗi độ xuân sang, du khách thập phương lại về Yên Tử, thành tâm chiêm bái chốn Tổ Thiền Trúc Lâm, thăm Khu Di tích lịch sử Yên Tử - thắng cảnh nổi tiếng thuộc xã Thượng Yên Công, huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Đặc sắc lễ hội tháng Giêng năm Quý Mão 2023
Lễ hội Yên Tử

Phần lễ khai hội năm nay gồm các hoạt động rước kiệu, dâng lễ, với các nghi lễ tâm linh như: Gióng trống, thỉnh chuông, lễ chúc phúc đầu năm, lễ cầu Quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử...

Ngoài phần lễ được tổ chức trang trọng, phần hội năm nay hứa hẹn mang đến cho du khách không khí xuân mới, vui tươi, phấn khởi với nhiều hoạt động văn hóa lễ hội đặc sắc như: Đêm hội hoa đăng, cầu nguyện Quốc thái dân an; Biểu diễn nghệ thuật, múa rồng, lân, múa võ thuật cổ truyền; tổ chức các trò chơi dân gian; biểu diễn văn nghệ truyền thống tại khu vực Làng Nương, Yên Tử; trưng bày tranh, ảnh về vẻ đẹp hùng vĩ, linh thiêng của Yên Tử; văn hóa Ẩm thực dân tộc Dao Thanh Y dưới chân núi Yên Tử…

Lễ hội đền Bà Đen - Tây Ninh (từ mùng 10 đến Rằm tháng Giêng)

Đặc sắc lễ hội tháng Giêng năm Quý Mão 2023
Lễ hội đền Bà Đen - Tây Ninh

Lễ hội đền Bà Đen (Tây Ninh) (hay còn gọi là lễ hội đền Linh Sơn Thánh Mẫu) là một trong những lễ hội đông vui nhất của phương Nam. Lễ hội thường kéo dài đến hết tháng Giêng, đón hàng triệu du khách từ khắp các tỉnh khác thuộc Nam Bộ đổ về hành hương, lễ bái và thăm quan du lịch.

Điểm ấn tượng nhất khi tới lễ hội đền Bà Đen là văn hóa mộ đạo, không đặt nặng vấn đề cúng tiền. Du khách có thể lưu lại chùa một hai ngày, thưởng thức cơm chay, rồi dạo chơi lên đỉnh núi ở độ cao 380m, nơi có Miếu Sơn Thần để ngắm mây vờn quanh chân và tận hưởng phong cảnh hùng vĩ của Núi Bà.

Lễ hội miếu Bà Thiên Hậu - Bình Dương (từ ngày 13 đến 15 tháng Giêng âm lịch)

Đặc sắc lễ hội tháng Giêng năm Quý Mão 2023
Lễ hội miếu Bà Thiên Hậu - Bình Dương

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu, Bình Dương là một lễ hội dân gian mang những nét văn hoá độc đáo riêng của vùng Ðông Nam Bộ. Ðêm 13 tháng Giêng âm lịch, nhân dân ở thị xã Thủ Dầu Một bày bàn ra trước nhà để cúng tế chuẩn bị cho lễ rước Bà ngày hôm sau.

Sáng ngày 14, lễ rước Bà được tổ chức theo nghi thức cổ truyền: kiệu Bà được rước đi khắp các đường phố cùng với những đội múa lân, sư tử, rồng, cờ xí ngợp trời. Ngày Rằm, người dân lại về chùa Bà để thắp hương cúng lễ, cầu phúc, cầu lộc cho năm mới. Đây được xem là lễ hội Bà lớn nhất trong số các lễ hội sau Tết ở miền Nam.

Công bố giá dịch vụ tại Lễ hội Chùa Hương năm 2023Công bố giá dịch vụ tại Lễ hội Chùa Hương năm 2023
Những lễ hội nổi tiếng đầu năm ở miền Bắc không thể bỏ quaNhững lễ hội nổi tiếng đầu năm ở miền Bắc không thể bỏ qua
Mùng 5 Tết công bố Lễ hội Cổ Loa - Di sản văn hóa phi vật thể quốc giaMùng 5 Tết công bố Lễ hội Cổ Loa - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Linh Lan