Cựu Tổng thống Bolivia nói "không vấn đề" khi bị cấm tái tranh cử

18:12 | 16/11/2019

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cựu Tổng thống Bolivia nói rằng, cuộc bầu cử mới có thể không có ông, sau khi Tổng thống lâm thời tuyên bố ông Morales không được tái tranh cử.
cuu tong thong bolivia noi khong van de khi bi cam tai tranh cu
Cựu tổng thống Bolivia Evo Morales

Ông Morales ngày 15/11 cho biết: "Vì mục đích dân chủ, nếu họ không muốn tôi tham gia cuộc bầu cử mới, tôi chẳng có vấn đề gì. Tôi chỉ thắc mắc tại sao có quá nhiều nỗi lo sợ".

Theo cựu lãnh đạo Bolivia, ông đã liên lạc với những người ủng hộ mình và các đồng minh ở Boliva. Ông có thể trở lại với tư cách như một nhà hoạt động đảng đơn thuần, nhằm đóng góp kinh nghiệm để tổ chức và huy động cho chiến dịch tranh cử.

Trước đó, ông Evo Morales đã quyết định từ chức tổng thống hôm 10/11 trong bối cảnh người dân Bolivia đổ xuống đường nhiều tuần để phản đối ông, trong khi quân đội và cảnh sát cũng không còn ủng hộ ông.

Ông Morales tới Mexico để tị nạn hôm 12/11 bằng chuyến bay của chính phủ nước này, nhưng cam kết sẽ quay trở lại Bolivia trong tương lai.

Thực tế, việc ông Morales đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 đã châm ngòi cho các vụ bạo lực trên đường phố, song tình hình còn tồi tệ hơn sau khi ông từ chức. Cảnh sát đang phải vất vả ngăn chặn những người ủng hộ Morales tại thành phố Cochabamba.

Tổng thống lâm thời Bolivia Anez ngày 14/11 tuyên bố rằng, hiến pháp Bolivia quy định một tổng thống không được tại nhiệm quá hai nhiệm kỳ liên tiếp, do đó ông Morales không được phép đảm nhiệm nhiệm kỳ thứ tư. Bà Anez gợi ý, đảng Phong trào Xã hội chủ nghĩa (MAS) của Morales nên tìm một ứng viên khác thay thế ông.

Bà Anez cũng nhấn mạnh rằng, ông Morales có thể trở về Bolivia, song đe doạ ông sẽ bị truy tố.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc