Cựu quan chức đường sắt: Chỉ 'tiêu tiền hộ' cho nhà thầu?!

14:02 | 26/10/2015

1,199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nói về khoản tiền 11 tỉ đồng do JTC chuyển, bị cáo Phạm Hải Bằng - Cựu Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam (RPMU) cho rằng, chỉ "sử dụng hộ" số tiền cho đối tác Nhật Bản.
cuu quan chuc duong sat chi tieu tien ho phia nhat ban Đang xét xử 6 quan chức ngành đường sắt nhận hối lộ

Sáng nay 26/10, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Trần Quốc Đông và 5 đồng phạm về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 2 ngày (26 và 27/10) do thẩm phán Trương Việt Toàn làm chủ tọa.

Đây là 1 trong 8 vụ án trọng điểm được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo và thống nhất xét xử sơ thẩm trước Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Đến 10h cùng ngày, sau khi công bố xong bản cáo trạng, HĐXX bắt đầu tiến hành xét hỏi các bị cáo. Bị cáo đầu tiên được đưa ra xét hỏi là Phạm Hải Bằng (người bị cáo buộc đã trực tiếp đặt vấn đề về khoản tiền lót tay với đối tác JTC – PV).

Bị cáo Phạm Hải Bằng lý giải về hợp đồng tư vấn kỹ thuật cho đoạn đường sắt dài 28 km. Theo bị cáo 46 tuổi này, giai đoạn này cần nhiều chi phí hoạt động, tổ chức sự kiện. Có nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan tới thực hiện hợp đồng… nên đã đặt vấn đề JTC hỗ trợ.

cuu quan chuc duong sat chi tieu tien ho phia nhat ban
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Trước câu trả lời này, chủ tọa hỏi:

- Tất cả những khó khăn vướng mắc đó được quyết toán bằng giá trị của hợp đồng. Tại sao khi ký kết không đưa điều khoản đó vào mà lại để ngoài hợp đồng?

Bị cáo Phạm Hải Bằng trả lời:

- Trong thời gian khi ký hợp đồng, do bị cáo làm công tác kiểm tra nhiều nên đã ủy quyền cho cấp dưới, cùng với bên tư vấn để triển khai hợp đồng.

- Phần chi phí bị cáo có đưa vào hệ thống sổ sách của công ty không?

- Những khoản chi này chủ yếu phục vụ cho hoạt động tư vấn nên không đưa vào theo dõi của Ban quản lý dự án đường sắt.

- Bao nhiêu lần bị cáo nhận tiền của phía nhà thầu?

- Thời gian triển khai cũng tương đối dài, tư vấn họ không thông báo trước. Bị cáo không nhớ chính xác con số cuối cùng là bao nhiêu, chỉ nhớ số tương đối là 11 tỉ đồng.

Về khoản tiền bản thân nhận, Bằng nói: “Bị cáo không nhớ chính xác”.

Chủ tọa hỏi tiếp:

- Cơ quan điều tra đã thu thập toàn bộ các lời khai của các bị cáo người Nhật Bản. Họ khai rất nhiều về việc, nhiều lần bị cáo Bằng trực tiếp đề nghị người ta đưa tiền. Bị cáo có ý kiến gì?

Bằng cho hay:

- Như bị cáo vừa trình bày, khi triển khai hợp đồng thì bị cáo trình bày như thế. Khi đọc bản kết luận điều tra, bị cáo thấy lời khai của phía Nhật Bản không đúng.

Nói về khoản tiền đã nhận, Bằng cho rằng:

- Đây khoản tiền chi phục vụ cho hoạt động tư vấn, lẽ ra đối tác tư vấn Nhật Bản phải thực hiện. Nhưng do tư vấn họ không nắm được nên họ đã để phía Việt Nam thực hiện. Phía Việt Nam chi tiêu hộ cho phía Nhật Bản khoản này.

- Tại sao không có quyết toán về khoản tiền với phía Nhật Bản?

- Do họ không yêu cầu. Lẽ ra tư vấn phải chi nhưng phía Việt Nam chi hộ cho tư vấn.

Nói về số tiền trên đã sử dụng những mục đích gì, Bằng nói:

- Ngoài tổ chức hội họp với các ban ngành liên quan, có những chi tiêu liên quan tới hoạt động nội bộ của tổ dự án như đoàn thanh niên, công đoàn, nghỉ mát… Các cuộc họp rất nhiều vì liên quan tới nhiều chuyên ngành.

Ngay sau đó, HĐXX đã công bố lời khai phía JTC:

“Tại dự án này trước khi bước vào ký hợp đồng, ông Bằng đã đề nghị ký với một nhà thầu phụ. Tôi nghĩ rằng chẳng phải ông Bằng đang làm béo bụng cá nhân ông ấy hay sao? Tôi cho rằng nếu từ chối đưa hối lộ cho ông Bằng thì đừng nói gì tới việc tham gia đàm phán hợp đồng hay thỏa thuận các điều khoản hợp đồng”.

Trước lời khai này, Bằng cho hay: “Bị cáo hoàn toàn không biết những điều này".

Đến 11h, tòa tiếp tục thẩm vấn các bị cáo khác để làm rõ việc nhận và chi số tiền 11 tỉ đồng trái quy định pháp luật trên.

cuu quan chuc duong sat chi tieu tien ho phia nhat ban 'Ngậm miệng ăn tiền'
cuu quan chuc duong sat chi tieu tien ho phia nhat ban 'Sếp' dự án đường sắt tiếp khách, nghỉ mát... hết 11 tỷ đồng

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc