'Ngậm miệng ăn tiền'

07:30 | 17/10/2015

5,077 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dân gian có câu “ngậm miệng ăn tiền”, ý nói về những người im lặng, làm ngơ (trước việc trái với lẽ phải) để trục lợi hoặc để khỏi ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân. Trong cuộc sống xã hội, đây đó vẫn có những điều ngang tai trái mắt, rất vô lý mà cứ ngang nhiên tồn tại, gây khó khăn cho người dân.

 

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Vụ trưởng Vụ Vận tải và Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ vừa bị Bộ trưởng Đinh La Thăng mắng giữa cuộc họp sơ kết 9 tháng năm 2015. Lý do khiến lãnh đạo hai cơ quan này bị Bộ trưởng phê bình là vì để tình trạng doanh nghiệp xe khách tiếp tục phải xin chấp thuận luồng tuyến, dù Bộ GTVT đã yêu cầu bãi bỏ.

“Phải bỏ ngay xin phép luồng tuyến, tôi đã yêu cầu bỏ nhưng các ông “ngậm miệng ăn tiền”, không báo cáo gì cả” - Bộ trưởng Thăng nói.

ngam mieng an tien
Ùn tắc giao thông tại Dự án Đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông

Số là từ mấy tháng trước, việc xin chấp nhận luồng tuyến của các doanh nghiệp vận tải vốn gây lắm phiền hà, rắc rối đã được Bộ trưởng biết đến và yêu cầu dẹp bỏ. Nhưng không hiểu sao, cái “lệ làng” này vẫn cứ tiếp diễn. Khi doanh nghiệp bị o ép quá, họ lại kêu ca, kiến nghị lên Bộ trưởng.

Không còn cách nào khác, Bộ trưởng phải thẳng thắn vạch mặt chỉ tên và phê bình gay gắt hai vị lãnh đạo nói trên. Sai phạm nghiêm trọng đến mức Bộ trưởng phải nói rõ là “các ông ngậm miệng ăn tiền”. Cán bộ ở cấp vụ trưởng và tổng cục trưởng mà bị vạch mặt chỉ tên rằng “ngậm miệng ăn tiền” thì xấu hổ quá!

Mà cũng lạ! Hai ông đều là cấp dưới của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Bộ trưởng ra lệnh mà sao không chấp hành. Kỷ cương đâu còn nữa khi “trên bảo, dưới không nghe”?

Ở Bộ GTVT, mấy năm nay khi ông Đinh La Thăng điều hành, đã có nhiều cán bộ bị kỷ luật, thậm chí cách chức do tác phong công tác trì trệ, thiếu tinh thần trách nhiệm. Việc Bộ trưởng “trảm tướng” thể hiện sự nghiêm khắc của một vị “tư lệnh” ngành được dư luận rất đồng tình ủng hộ. Chẳng lẽ hai ông vụ và tổng này không biết mà còn cố tình làm ngơ?

Sự làm ngơ của hai cán bộ nói trên được hiểu theo hai nghĩa: Một là coi thường ý kiến chỉ đạo của trên, cấp dưới muốn làm thế nào cứ làm - Phép vua thua lệ làng. Hai là có “lợi ích nhóm” trong việc cố tình làm sai ấy. Vì có “ăn” nên biết sai rồi vẫn cố làm. Như thế khác nào “cố đấm ăn xôi”! Chắc rằng sau vụ bị mắng trước văn võ bá quan như vậy, hai vị cán bộ vụ và tổng sẽ phải sửa sai ngay. Nhưng dư âm mất thể diện và mang tiếng xấu vẫn còn đọng lại.

Trước dư luận bàn tán về việc thu phí đối với các phương tiện vận tải, có sự thiếu minh bạch giữa nâng cấp, sửa chữa với làm mới đường, ông Thăng cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án BOT phải công khai, minh bạch tất cả các dự án, có biển cắm đề rõ thông tin gồm chủ đầu tư, đơn vị thi công, thời gian thu phí, tổng mức đầu tư.

Ví dụ thu phí đường Pháp Vân - Cầu Giẽ 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước thì phải chứng minh tiền thu phí này chỉ dành cho việc nâng cấp mặt đường chứ không phải cả con đường; hết thời gian bao nhiêu năm thì sẽ dừng thu phí.

Giao thông vận tải gắn liền với đời sống xã hội, liên quan tới các tầng lớp xã hội hằng ngày và cũng là lĩnh vực gây sự quan tâm chú ý của mọi người. Mấy năm nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng lãnh đạo Bộ GTVT đã tạo nên nhiều bước đột phá mới, được người dân đông tình ủng hộ.

Trước hết là tác phong miệng nói tay làm, tai lắng nghe, sâu sát thực tiễn. Chính tác phong làm việc ấy đã giúp Bộ trưởng phát hiện kịp thời những sai phạm và những điều bất hợp lý để xử lý và chấn chỉnh.

Vụ ôtô khách rơi xuống vực ở Lào Cai, ông có mặt và trực tiếp đu dây, leo núi kiểm tra, chỉ đạo khắc phục. Tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài không có đường dân sinh cho nông dân Đông Anh, Hà Nội qua lại canh tác, ông đến tận nơi và giao cho nhà thầu thời gian sớm nhất phải hoàn thành mở đường cho bà con.

Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ, gây tai nạn, ông mắng nhà thầu và quyết định đình chỉ chức vụ hàng loạt cán bộ…

Cũng có ý kiến chưa đồng tình với những quyết định của ông, cho rằng ông nóng vội và cảm tính. Song, điều căn bản là hiệu quả công việc ông đã làm. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm là những phẩm chất cần có của người cán bộ.

Người làm nhiều thì không thể tránh được sai sót. Như Bác Hồ đã từng nói, chỉ người không làm gì mới không mắc khuyết điểm. Một sự thật không thể phủ nhận là mấy năm nay, dưới sự chỉ huy của ông Thăng, ngành GTVT có những chuyển biến và thay đổi rõ rệt.

Từ chuyện ở Bộ GTVT có thể suy rộng ra, nếu bộ, ngành nào, địa phương nào cũng có người chỉ huy với tác phong làm việc như ông Đinh La Thăng thì chắc chắn không còn sự trì trệ, chậm phát triển trên con đường hội nhập, công nghiệp hóa hôm nay.

 

Đức Toàn

Năng lượng Mới 466

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc