Cựu binh Gạc Ma mưu sinh giữa đời thường

13:50 | 11/03/2016

1,499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) – Từ một gánh phở vỉa hè, thông qua ý tưởng của First News, cựu binh Lê Minh Thoa đã có được một quán phở khang trang và ngày càng đông khách tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Quán phở mang tên sự kiện lịch sử

Lê Minh Thoa là cựu binh Gạc Ma có mặt trên tàu HQ 604 trong chiến dịch “CQ 88” lịch sử. Anh là một trong những người sống sót trong trận chiến không cân sức ở bãi đá ngầm Gạc Ma.

Trở lại với đời thường, cựu binh Lê Minh Thoa đã từng vật lộn vất vả trước cánh cửa hành chính tiếp nhận thủ tục thương binh 27 năm liền. Trong số các cựu binh Gạc Ma từng là tù binh từ Trung Quốc về nước, có 4 người được chứng nhận thương binh. Riêng anh, với nhiều vết thương ở hàm, bàn tay, thái dương trái, vai trái, chân phải… vẫn vô vọng tìm kiếm cách giám định và chứng thực lại thương tật. 

cuu binh gac ma muu sinh giua doi thuong
Quán phở Gạc Ma - Trường Sa của cựu binh Gạc Ma Lê Minh Thoa

“Cơ quan chính sách của chính quyền yêu cầu tôi phải có giấy chứng thương khi bị thương. Nhưng khi tôi bị thương là phải ở tù 3, 4 năm bên Trung Quốc làm sao ai chứng thương cho tôi? Bên Trung Quốc chắc chắn là khôngbao giờ chứng thương cho những vết thương chúng gây ra cho tôi rồi”, anh Thoa kể.

Cho đến khi được truyền thông đưa tin khi vào TP HCM dự buổi đấu giá bức tranh Gạc Ma – Vòng Tròn Bất tử và Đại lễ Tưởng niệm – Cầu siêu cho 64 Liệt sĩ Gạc Ma tại Chùa Vĩnh Nghiêm vào ngày 22/7/2015. Đến tháng 8/2015, cựu binh Lê Minh Thoa mới được chứng nhận là cựu tù chính trị, được hưởng chế độ dành cho người bị tù đày mỗi tháng 791.000 đồng.

Anh Thoa nhớ lại, từ gánh phở bình dân Trường Sa đặt trên vỉa hè trước nhà nuôi cha mẹ và 3 đứa con nhỏ đắp đổi qua ngày, nay đã được đổi tên là “Phở Gạc Ma – Trường Sa” với ý tưởng gợi ý từ First News và bảng hiệu mới khang trang hơn là nền bức tranh “Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử” do công ty First News gửi tặng theo nguyện vọng của anh Thoa trong đợt công tác ra Qui Nhơn đầu tháng 3 vừa rồi. 

“Trước nay quán phở chỉ bán buổi sáng vì neo người, nhưng từ khi mang tên Phở Gạc Ma – Trường Sa để nhớ về những người đồng đội mãi mãi không bao giờ trở về, gia đình sẽ sắp xếp để có thể bán cả ngày trong thời gian tới. Nếu có lời, tôi sẽ trích một phần tiền bán phở để hỗ trợ các anh em cựu binh và các gia đình liệt sĩ Gạc Ma trong những lúc khó khăn. Tuy cuộc sống tôi còn nhiều vất vả, như so với 64 đồng đội đã ngã xuống biển khơi tại Gạc Ma ngày 13/3/1988. Tôi còn may mắn hơn rất rất nhiều”, anh Thoa mỉm cười cho hay.

Ký ức không quên

Vào buổi sáng 14/3/1988, khi những chiến sĩ hải quân Việt Nam quả cảm ngã xuống và chuyền tay bảo vệ lá cờ đỏ sao vàng trong trận chiến không cân sức ở bãi đá ngầm Gạc Ma, thì anh Thoa làm nhiệm vụ dưới hầm máy tàu HQ 604. Cũng như đồng đội trên bãi đá, tàu vận tải HQ 604 trở thành mục tiêu tấn công hủy diệt của tàu chiến Trung Quốc.

Con tàu HQ 604 bị hỏa lực pháo phòng không 100 mm hạ nòng bắn thẳng ở cự ly gần. Hầm máy bị đạn pháo xuyên toác vỡ toang, nước biển ùa ập vào. Áo quần trên người bốc cháy, anh Thoa bật lên boong tàu, phóng mình xuống biển để dập lửa cháy phỏng.

cuu binh gac ma muu sinh giua doi thuong
Cựu binh Gạc Ma Lê Minh Thoa (thứ 2 từ phải qua) tại Đại lễ Tưởng niệm – Cầu siêu cho 64 Liệt sĩ Gạc Ma tại Chùa Vĩnh Nghiêm

“Lúc đó, xung quanh tôi, anh em ngụp lặn chới với. Đạn pháo quân thù cắm xuống mặt biển bắn nước tung tóe, từng loạt đạn 60 mm, 37 mm bay sát rạt qua đầu. Các anh em người chụp được can nước, có người níu mảnh ván vỡ ra, người bị trúng đạn chết ngay máu loang trên biển. Tôi may mắn lặn dưới mặt nước biển hai tay bám vào cuống hai quả bí ngô (là thực phẩm trên tàu HQ 604) và nhờ vậy thoát được những làn đạn đại liên hung hãn quét sát mặt biển”, anh Thoa nhớ lại.

Mãi đến 5 giờ chiều 14/3/1988, khi lúc anh Thoa trồi lên để thở thì bị quân Trung Quốc trên thuyền đi tuần phát hiện, chúng xả súng bắn xung quanh một hồi, vẫn không thấy động tĩnh gì. Lúc đó anh Thoa đã quá mệt. 

Anh Thoa là 1 trong 9 chiến sĩ Gạc Ma sống sót bị Trung Quốc bắt làm tù binh. Sau hai ngày một đêm chúng chở các chiến sĩ Gạc Ma về Đảo Hải Nam tra hỏi, sau đó chuyển về nhà tù Quảng Châu giam giữ ròng rã 3 năm 9 tháng.

Vào một buổi sáng đầu tháng 9/1991, các chiến sĩ ngạc nhiên khi lần đầu được ăn một bữa cơm tươi trong tù. Sau đó mọi người mới mừng vui khi biết là được trao trả về nước trong đợt trao đổi tù binh.

Với thương tật 11%, anh Thoa vẫn quay về Quân chủng Hải quân Lữ đoàn 125 đóng ở Tân Cảng Sài Gòn. Tháng 11/1996, anh ra quân với quân hàm trung úy.

Gần đây qua chụp phim, anh Thoa mới biết mình còn một mảnh đạn pháo còn găm trong đầu chờ phẫu thuật.

cuu binh gac ma muu sinh giua doi thuong Lệnh “không được nổ súng” - Có hay không?
cuu binh gac ma muu sinh giua doi thuong Gạc Ma... ngày ấy… bây giờ…
cuu binh gac ma muu sinh giua doi thuong Đánh chiếm Gạc Ma - phép thử nham hiểm của Trung Quốc

Võ Hiển