Cướp biển tàu Sunrise 689 hút thuốc lá Việt Nam?

07:00 | 13/10/2014

2,019 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Thuyền viên nhìn được qua cửa sổ, còn tàu lấy hàng cập bên mạn phải không rõ tên tàu và số hiệu. Đến 2h ngày 6/10, bọn cướp biển lấy xong hàng và dự định chuyển tàu đi chỗ khác để tiếp tục cướp. Thuyền trưởng đã chỉ đạo anh em thuyền viên chống đối, kháng cự lại quyết liệt”, ông Nguyễn Quyết Thắng, thuyền trưởng tàu Sunrise 689 đã viết trong bản tường trình.

>> Máy trưởng tàu Sunrise 689 kể lại phút đối mặt cướp biển

>> Tiếp cận tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công

>> Tàu Sunrise 689 sắp cập cảng Vũng Tàu

>> Điều tra thông tin tàu Sunrise 689 bị cướp

Thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng đã tường trình với các cơ quan chức năng về sự việc tàu Sunrise 689 gặp nạn.

Theo như kế hoạch của công ty tàu Sunrise nhận hàng tại cảng Singapore và trả hàng tại cảng Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị). Sáng 3/10, tàu đang hành trình rời Singapore về Việt Nam, khi ra khỏi luồng lúc 3h40 cùng ngày, tàu đang hành trình trên hướng 022’, trong lúc đang tránh va với tàu container Sea Master vượt bên mạn phải thì có 2 tàu cá bên ngoài và 1 ca-nô cướp biển nhanh chóng tiếp cận bên mạn phải và lên tàu.

Bọn chúng dùng súng, dao tấn công lên buồng lái, khống chế thuyền viên đi ca Lê Văn Trung cùng thủy thủ Phạm Xuân Lộc và tiếp tục xuống phòng khống chế thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng cùng những thuyền viên khác.

Tàu Sunrise 689 cập cảng Vũng Tàu.

Sau đó, chúng trói tay thuyền viên, khống chế tất cả thuyền viên vào trong phòng ở cá nhân của máy trưởng. Ngày đầu, chúng không cho thuyền viên ăn uống. Những ngày tiếp theo, mỗi ngày chúng chỉ cho thuyền viên ăn 1 bữa.

Sau đó, đám cướp biển đã tự điều động tàu chạy nhiều ngày trôi trên biển rồi tới vị trí neo để cướp hàng. Một tàu vỏ sắt chuyên dụng chở dầu cập mạn, thuyền trưởng Thắng để ý thấy cướp biển có dùng thuốc lá mang tem Việt Nam và khi chuẩn bị bơm hàng, có một tàu cá mang ký hiệu KNF 7858 cập mạn phải.

Đến 2h ngày 6/10, bọn cướp biển lấy xong hàng và dự định chuyển tàu đi chỗ khác để tiếp tục cướp. “Thuyền trưởng đã chỉ đạo anh em thuyền viên chống đối, kháng cự lại quyết liệt”, thuyền trưởng Thắng viết trong tường trình. Sau đó, bọn cướp rút đi và tàu giành lại quyền kiểm soát.

Sau khi xem xét, kiểm tra lại thì các thuyền viên thấy toàn bộ trang thiết bị hàng hải trên buồng lái bị phá hủy, còn lại duy nhất một la bàn. Đến 2h30 cùng ngày, tàu tiếp tục hành trình về phía Việt Nam theo kinh nghiệm và dự đoán của thuyền trưởng. Khoảng 5h30, tàu liên lạc được với công ty. Lúc 7h, tàu Sunrise gặp tàu cá xin vị trí tàu và hành trình về tới Hòn Khoai.

Sáng 11/10, tàu Sunrise 689 được tàu của lực lượng Cảnh sát biển Vùng 4 lai dắt từ khu vực biển Cà Mau đã vào đến khu vực phao số 0 thuộc cảng biển Vũng Tàu.

Hưng Long