"Cướp 32 xe taxi" là… bịa đặt

18:48 | 04/11/2013

1,110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong ngày 3 và 4/11, nhiều tờ báo có đăng thông tin về vụ: “Cướp 32 taxi” trên địa bàn TP HCM. Những thông tin trên đã làm cho tình hình an ninh trật tự tại TP HCM thêm phức tạp và gây ảnh hưởng xấu đến dư luận. Vậy thực hư của vụ cướp trên là như thế nào?

Ai đơm đặt, ai bịa chuyện?

Chiều 4/11, ông Nguyễn Duyên Hiếu, Giám đốc công ty cổ phần Dịch vụ - Vận tải Dầu khí Cửu Long (gọi tắt: công ty Cửu Long) đã có buổi làm việc với nhiều tờ báo xung quanh vấn đề này. Cũng tại buổi làm việc, câu chuyện về vụ cướp đến... 32 chiếc taxi đã hé lộ sự thật. Cách thông tin trên một số phương tiện thông tin đại chúng, thiếu khách quan, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của công ty Cửu Long.

Không có chuyện 32 taxi bị cướp!

Cũng trong buổi sáng 4/11, bà Nguyễn Thị Cửu Lành, Giám đốc công ty TNHH MTV Cửu Nguyễn (gọi tắt: công ty Cửu Nguyễn) đã dẫn theo một số người mặc đồng phục lái xe taxi và nhiều người khác đến trụ sở công ty cổ phần Dịch vụ - Vận tải Dầu khí Cửu Long gây náo loạn. Vụ việc được vãn hồi khi có sự xuất hiện của Công an phường 17 (quận Bình Thạnh).

Trong buổi làm việc với báo giới, ông Hiếu cho biết, trước đó, ngày 29/3/2013, công ty Cửu Long ký Hợp đồng với công ty Cửu Nguyễn (đại diện là bà Nguyễn Thị Cửu Lành làm Giám đốc) về việc giao khoán quản lý, điều hành khai thác đội xe taxi Dầu khí tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Nội dung hợp đồng quy định rõ trách nhiệm của công ty TNHH MTV Cửu Nguyễn là sắp xếp, điều hành xe taxi Dầu khí của công ty Cửu Long hoạt động theo đúng quy định của sân bay Tân Sơn Nhất, thu tiền doanh thu hàng ngày từ lái xe và nộp về cho công ty Cửu Long. Tất cả lái xe taxi đều là người lao động của công ty Cửu Long, toàn bộ xe taxi đều thuộc quyền sở hữu của công ty Cửu Long. Công ty Cửu Nguyễn được hưởng một phần thu nhập từ doanh thu của xe taxi hàng ngày sau khi trừ đi các chi phí được quy định trong hợp đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng, công ty Cửu Nguyễn đã nhiều lần vi phạm không tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng. Trong các tháng 8, 9 và 10/2013, công ty Cửu Nguyễn liên tục nộp thiếu doanh thu cho công ty Cửu Long. Công ty Cửu Long đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị công ty Cửu Nguyễn thực hiện việc quyết toán doanh thu hàng tháng và nộp phần doanh thu còn thiếu cho công ty Cửu Long nhưng công ty Cửu Nguyễn cố tình không thực hiện.

Công ty Cửu Long đã nhiều lần có văn bản cũng như cử đoàn kiểm tra làm việc yêu cầu công ty Cửu Nguyễn thực hiện đầy đủ các cam kết trong hợp đồng về việc ký kết hợp đồng lao động với lái xe được tuyển dụng làm cơ sở đóng nộp Bảo hiểm xã hội cho người lao động nhưng công ty Cửu Nguyễn cũng cố tình không thực hiện.

Lãnh đạo công ty Cửu Nguyễn (cụ thể là bà Nguyễn Thị Cửu Lành làm giám đốc) thường xuyên có những lời nói xúc phạm, đe dọa các CBCNV của công ty Cửu Long khi phối hợp thực hiện hợp đồng. Bà Nguyễn Thị Cửu Lành còn có hành vi gây rối tại trụ sở công ty, tố cáo mang tính chất vu khống đối với lãnh đạo công ty Cửu Long.

Tài xế tự nguyện mang trả lại xe!

Căn cứ các điều khoản trong hợp đồng đã ký, ngày 3/11/2013, công ty Cửu Long quyết định thu hồi toàn bộ xe taxi đã giao cho công ty Cửu Nguyễn quản lý, điều hành khai thác.

Biên bản tài xế taxi tự nguyện mang trả lại xe.

Được sự ủy quyền của Ban lãnh đạo công ty, Phó Giám đốc công ty Cửu Long đã đến tận trụ sở công ty Cửu Nguyễn để thông báo đến bà Nguyễn Thị Cửu Lành. Bà Lành đã cố tình không nhận thông báo. Việc này đã nằm trong trù liệu của công ty Cửu Long nên công ty phải nhờ bưu điện chuyển đến cho bà Lành, đồng thời chuẩn bị nhiều bản gửi tới lực lượng lái xe để biết quyết định của công ty.

Công ty Cửu Long đã cử cán bộ làm việc với từng lái xe và các lái xe đã chấp hành đưa xe về 2 địa điểm: Trụ sở công ty và bãi xe của công ty tại cây xăng trên đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức). Tại các địa điểm này, đại diện công ty Cửu Long đã đọc thông báo về việc thu hồi xe, các lái xe đã làm thủ tục và ký biên bản bàn giao xe đầy đủ với số lượng xe bàn giao là 26 chiếc. Đối với các xe hiện đang nằm tại xưởng sửa chữa của Cửu Long, công ty tổ chức lưu giữ với số lượng xe trong xưởng tại thời điểm thu hồi là 13 xe.

Tại bãi xe taxi khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cán bộ công ty Cửu Long cũng yêu cầu đại diện Cửu Nguyễn bàn giao số xe hiện có tại bãi, nhưng đại diện công ty Cửu Nguyễn cố tình không bàn giao và đã có hành động đưa số xe trên đi cất giấu tại địa điểm khác.

Hiện công ty Cửu Nguyễn còn đang chiếm dụng trái phép 4 xe taxi thuộc sở hữu hợp pháp của công ty Cửu Long.

Đối với người lao động là lái xe tại đội xe sân bay của công ty Cửu Long, sau khi công ty sắp xếp tổ chức lại đội xe, tất cả anh em lái xe sẽ được bố trí nhận xe để kinh doanh như bình thường. Trong thời gian chờ sắp xếp nhận xe kinh doanh, anh em lái xe sẽ được công ty hỗ trợ 200 ngàn đồng/1 ca kinh doanh.

Ngay trong ngày 3/11, các lái xe đã ký nhận tiền hỗ trợ ngày lương do phải dừng hoạt động đột xuất với mức 300 ngàn đồng/ngày. Đối với các nhân viên đang làm việc cho công ty Cửu Nguyễn, liên quan đến việc quản lý điều hành đội xe của Cửu Long, nếu có nguyện vọng tiếp tục công việc liên quan đến đội xe, đề nghị đến văn phòng công ty Cửu Long để làm việc với Phòng Tổ chức hành chính để được xem xét bố trí công tác.

PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Hưng Long