Cuộc đua "móc ví" người có tiền của các "ông lớn" ở Việt Nam

08:03 | 03/06/2021

975 lượt xem
|
Các nhà bán lẻ trực tuyến đang đua nhau "tán tỉnh" người tiêu dùng Việt Nam vốn cảnh giác với những hành vi gian lận và cửa hàng từ chối trả hàng.
Cuộc đua móc ví người có tiền của các ông lớn ở Việt Nam - 1
Tiềm năng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam còn rất lớn (Ảnh: Bloomberg).

Bon bon trên chiếc xe máy, Hồ Đức Quang len lỏi qua những con phố đông đúc của TPHCM để giao những món đồ chơi, quyển sách và nhiều đơn hàng khác cho khách hàng của nhà bán lẻ trực tuyến Tiki.

Quang - 25 tuổi - cần phải đi rất nhanh kể từ khi nhà bán lẻ này triển khai dịch vụ giao hàng siêu tốc trong 2 giờ ở khu vực TPHCM. Chàng trai trẻ thường sử dụng AirPods để thông báo cho khách hàng biết khi sắp đến nơi. Nhưng có một thứ khiến tốc độ của anh chậm lại đó là Quang phải đợi khách hàng mở gói hàng và xác nhận mọi thứ trước khi anh phóng xe đi giao đơn tiếp theo. Đây là một thủ tục phải có đối với nhiều khách hàng Việt Nam - những người vẫn chưa chắc chắn liệu họ có thể tin tưởng các sàn thương mại điện tử hay không.

Công việc của Quang ở thành phố 9 triệu dân này là một phần của chiến dịch thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn e ngại với thương mại điện tử. Nhiều người trong số họ thậm chí mới tham gia làn sóng mua sắm trực tuyến lần đầu khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Trong một xã hội tiền mặt với chỉ khoảng 1/3 người trưởng thành có tài khoản ngân hàng, chưa tới 5% có thẻ tín dụng và hầu hết đều mua sắm tại các cửa hàng và chợ truyền thống, bán hàng trực tuyến rõ ràng không phải là việc dễ dàng.

Mặc dù Euromonitor International ước tính thương mại điện tử chỉ chiếm 3% thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm 2020, mức thấp nhất ở Đông Nam Á, song tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực này vẫn rất hấp dẫn. Quy mô kinh tế số hóa của Việt Nam được dự báo tăng trưởng lên 52 tỷ USD vào năm 2025, tăng 29% so với năm 2020, theo một nghiên cứu của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co.

Cạnh tranh giành khách hàng

Các công ty khởi nghiệp được hậu thuẫn bởi Warburg Pincus LLC, Goldman Sachs Group Inc. và JD.com Inc., hay những "tay chơi" trong khu vực như Shopee của Sea Ltd. và Amazon.com Inc. đều đang nhắm mục tiêu đến tầng lớp trung lưu đang phát triển tại Việt Nam. Trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến nửa đầu năm 2020, giới đầu tư đã rót 1,9 tỷ USD vào lĩnh vực trực tuyến của Việt Nam, nghiên cứu của Google, Temasek và Bain cho hay.

Ông Ralf Matthaes - Giám đốc công ty nghiên cứu Infocus Mekong Research - nói: "Việt Nam đang ở giai đoạn đầu trong tiến trình trở thành một xã hội số hóa với dân số trẻ yêu thích công nghệ".

Chính phủ Việt Nam đang đặt mục tiêu mua sắm trực tuyến chiếm 10% doanh số bán lẻ vào năm 2025, riêng tại Hà Nội và TPHCM chiếm tới 50%. Theo đó, Việt Nam muốn giảm thanh toán tiền mặt để tạo ra một nền kinh tế hiện đại và minh bạch hơn bằng cách tăng sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt đối với dịch vụ công và cải thiện khuôn khổ pháp lý cho thanh toán điện tử.

Một công ty do Alibaba Group và Baring Private Equity Asia thành lập đang chi 400 triệu USD để mua 5,5% cổ phần tại mảng bán lẻ của Tập đoàn Masan. Ngày 18/5, Masan thông báo sẽ hợp tác với Lazada, nền tảng điện tử thương mại dành cho khu vực Đông Nam Á của Alibaba.

"Sự kết hợp giữa chuyên môn về bán lẻ trực tuyến của Alibaba, nền tảng điện tử thương mại của Lazada và mạng lưới bán lẻ truyền thống hàng đầu của Masan sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ cho quá trình hiện đại hóa lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam", ông Kenny Ho - Giám đốc đầu tư khu vực Đông Nam Á của Alibaba - nhận định.

Trước đó, vào tháng 1, M-Service JSC - một công ty khởi nghiệp khác của Việt Nam được hậu thuẫn bởi Goldman Sachs đang điều hành ứng dụng thanh toán MoMo - cũng huy động được hơn 100 triệu USD từ nhóm nhà đầu tư bao gồm Warburg Pincus.

Lần đầu tiên, người tiêu dùng Việt Nam được trải nghiệm mô hình bán lẻ đặt khách hàng là trên hết đang phổ biến ở các nền kinh tế phát triển. Nhờ đó, hàng chục công ty thương mại điện tử dần xây dựng được lòng tin với tầng lớp trung lưu đang phát triển tại Việt Nam.

Sự hoài nghi của người tiêu dùng

Các nhà bán lẻ trực tuyến đang đua nhau "tán tỉnh" người tiêu dùng Việt Nam vốn cảnh giác với những hành vi gian lận và cửa hàng từ chối trả hàng. "Người Việt thường không tin tưởng vào những gì họ không thể nhìn thấy. Họ luôn muốn nhìn tận mắt những gì họ muốn mua", chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho hay.

Vì vậy, các trang thương mại điện tử thường đưa ra nhiều chương trình khuyến mại - như là với việc giảm giá cho mọi mặt hàng, từ AirPods tới máy giặt Samsung. Công ty khởi nghiệp về ví điện tử thì tặng phiếu mua hàng. Có những đơn vị lại có chính sách đổi trả trong vòng 30 ngày...

Đại dịch Covid-19 được xem là động lực thúc đẩy bán hàng trực tuyến khi kích thích được thêm 30% người Việt Nam mua hàng trên mạng, từ thực phẩm tới đồ điện tử, trong năm ngoái, ông Matthaes cho biết.

Theo ông, làn sóng lây nhiễm gần đây ở nhiều sẽ thúc đẩy thương mại điện tử hơn nữa vì TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh thành khác đang phải giãn cách xã hội.

Bức tranh bán lẻ của Việt Nam đang dịch chuyển nhanh hơn các thị trường phát triển khác, theo Jeffrey Perlman - giám đốc Warburg Pincus quản lý khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam đã bỏ qua giai đoạn mua sắm theo catalog và các cửa hàng bách hóa độc lập để chuyển dịch sang mô hình bán lẻ hiện đại.

Theo Dân trí

"Ông trùm" sàn tiền ảo Hàn Quốc mất hàng tỷ USD khi bitcoin lao dốc
Tại sao đổ tiền vào vàng vẫn tốt hơn bitcoin?Tại sao đổ tiền vào vàng vẫn tốt hơn bitcoin?
Giá vàng hôm nay 23/5: Rủi ro ngày một lớn, giá vàng tăng không ngừngGiá vàng hôm nay 23/5: Rủi ro ngày một lớn, giá vàng tăng không ngừng
Trung Quốc mạnh tay với tiền ảo, bitcoin lại cắm đầu đi xuốngTrung Quốc mạnh tay với tiền ảo, bitcoin lại cắm đầu đi xuống

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 142,500 145,500
Hà Nội - PNJ 142,500 145,500
Đà Nẵng - PNJ 142,500 145,500
Miền Tây - PNJ 142,500 145,500
Tây Nguyên - PNJ 142,500 145,500
Đông Nam Bộ - PNJ 142,500 145,500
Cập nhật: 15/10/2025 04:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 14,230 14,600
Trang sức 99.9 14,220 14,590
NL 99.99 14,230
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,230
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,380 14,610
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,380 14,610
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,380 14,610
Miếng SJC Thái Bình 14,410 14,610
Miếng SJC Nghệ An 14,410 14,610
Miếng SJC Hà Nội 14,410 14,610
Cập nhật: 15/10/2025 04:45
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,441 1,461
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,441 14,612
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,441 14,613
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,423 1,445
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,423 1,446
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 140 143
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 137,084 141,584
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 99,911 107,411
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 899 974
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 79,889 87,389
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 76,027 83,527
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 52,287 59,787
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,441 1,461
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,441 1,461
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,441 1,461
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,441 1,461
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,441 1,461
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,441 1,461
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,441 1,461
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,441 1,461
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,441 1,461
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,441 1,461
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,441 1,461
Cập nhật: 15/10/2025 04:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16444 16712 17290
CAD 18193 18469 19085
CHF 32128 32510 33161
CNY 0 3470 3830
EUR 29814 30086 31114
GBP 34139 34529 35474
HKD 0 3259 3461
JPY 166 170 176
KRW 0 17 19
NZD 0 14667 15250
SGD 19706 19988 20514
THB 719 782 835
USD (1,2) 26087 0 0
USD (5,10,20) 26129 0 0
USD (50,100) 26157 26192 26369
Cập nhật: 15/10/2025 04:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,169 26,169 26,369
USD(1-2-5) 25,123 - -
USD(10-20) 25,123 - -
EUR 30,101 30,125 31,245
JPY 170.5 170.81 177.84
GBP 34,626 34,720 35,511
AUD 16,797 16,858 17,285
CAD 18,459 18,518 19,030
CHF 32,525 32,626 33,284
SGD 19,911 19,973 20,580
CNY - 3,646 3,740
HKD 3,340 3,350 3,430
KRW 17.05 17.78 19.07
THB 770.71 780.23 829.32
NZD 14,716 14,853 15,189
SEK - 2,725 2,806
DKK - 4,027 4,140
NOK - 2,562 2,638
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,847.43 - 6,553.65
TWD 775.84 - 933.41
SAR - 6,931.8 7,250.59
KWD - 83,851 88,599
Cập nhật: 15/10/2025 04:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,185 26,189 26,369
EUR 29,889 30,009 31,089
GBP 34,535 34,674 35,609
HKD 3,323 3,336 3,438
CHF 32,189 32,318 33,188
JPY 169.17 169.85 176.61
AUD 16,832 16,900 17,417
SGD 19,952 20,032 20,541
THB 788 791 825
CAD 18,449 18,523 19,004
NZD 14,833 15,311
KRW 17.73 19.37
Cập nhật: 15/10/2025 04:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26150 26150 26369
AUD 16638 16738 17351
CAD 18381 18481 19082
CHF 32366 32396 33270
CNY 0 3655.6 0
CZK 0 1220 0
DKK 0 4130 0
EUR 30002 30032 31055
GBP 34461 34511 35619
HKD 0 3390 0
JPY 169.74 170.24 177.26
KHR 0 6.097 0
KRW 0 18.1 0
LAK 0 1.148 0
MYR 0 6460 0
NOK 0 2645 0
NZD 0 14782 0
PHP 0 425 0
SEK 0 2805 0
SGD 19867 19997 20736
THB 0 748.2 0
TWD 0 860 0
SJC 9999 14410000 14410000 14610000
SBJ 14000000 14000000 14610000
Cập nhật: 15/10/2025 04:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,183 26,233 26,369
USD20 26,183 26,233 26,369
USD1 26,183 26,233 26,369
AUD 16,822 16,922 18,032
EUR 30,219 30,219 31,531
CAD 18,366 18,466 19,777
SGD 19,993 20,143 21,155
JPY 170.22 171.72 176.29
GBP 34,773 34,923 35,695
XAU 14,488,000 0 14,642,000
CNY 0 3,543 0
THB 0 789 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 15/10/2025 04:45