Cuộc đối đầu Greenpeace – TotalEnergies

14:27 | 28/11/2023

2,260 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giữa làn sóng tranh cãi giữa các tổ chức môi trường và các tập đoàn công nghiệp khổng lồ, Greenpeace France và TotalEnergies đã đưa cuộc đối đầu của họ ra trường pháp lý, nêu bật những khó khăn không ngừng phát sinh trong việc thiết lập nền tảng chung cho các mục tiêu sinh thái và lợi ích kinh tế.
Cuộc đối đầu Greenpeace – TotalEnergies
Nhân viên thuộc Greenpeace biểu tình gần một tàu chở dầu của TotalEnergies

Báo cáo đầy tranh cãi của Greenpeace

Vào cuối năm 2022, một báo cáo của Greenpeace khẳng định rằng TotalEnergies có lượng khí thải nhà kính lớn gấp 4 lần so với công bố chính thức của công ty. Tuy nhiên, báo cáo này đặt ra một câu hỏi quan trọng: Độ tin cậy của các phương pháp tính toán lượng khí thải carbon của các công ty. TotalEnergies đã phản ứng nhanh chóng và buông lời chỉ trích phương pháp luận của báo cáo bên phía Greenpeace. Theo họ, báo cáo có nhiều điểm đáng ngờ, sai sót và mơ hồ.

TotalEnergies phản ứng

Vào tháng 4, công ty đa quốc gia này đã khởi xướng thủ tục tố tụng dân sự chống lại Greenpeace và Factor-X - công ty thực hiện báo cáo thay mặt Greenpeace, vì đã phổ biến thông tin sai lệch. Total yêu cầu xóa báo cáo khỏi trang web của hai tổ chức trên, ngừng phát hành báo cáo, đòi bồi thường thiệt hại 50.000 EUR và 1 EUR danh dự. Như vậy, Total đã có một chiến lược nhằm bảo vệ danh tiếng và lợi ích kinh tế của họ.

Greenpeace đáp trả

Theo bà Clara Gonzales - luật sư của tổ chức phi chính phủ này, TotalEnergies đang cố gắng hạn chế quyền tự do ngôn luận của họ. Tổ chức môi trường nhấn mạnh vai trò của mình trong việc nâng cao nhận thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong thời buổi khủng hoảng khí hậu. Hơn nữa, Greenpeace cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ tính minh bạch về lượng khí thải nhà kính của một doanh nghiệp. Họ cũng khẳng định rằng chiến lược trung hòa carbon của TotalEnergies vẫn còn thiếu sót.

Thách thức pháp lý và chiến lược đe dọa

Lập luận của Greenpeace còn đi xa hơn, bằng cách chỉ trích vì đã TotalEnergies đã tố Greenpeace vi phạm luật chứng khoán chứ không kiện họ vì đã có hành động phỉ báng theo luật hình sự. Tổ chức phi chính phủ này gọi đấy là một nỗ lực nhằm lách luật tự do báo chí, vốn bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Xa hơn nữa là lời nhấn mạnh của Greenpeace về một xu hướng đáng lo ngại: Tăng cường lạm dụng pháp luật để đe dọa xã hội dân sự, không chỉ ở Pháp mà còn trên phạm vi quốc tế, vì nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra ở Vương quốc Anh và Ý.

Vụ việc này đã làm bật lên một cuộc tranh luận toàn cầu, nhấn mạnh tính cần thiết của việc tính toán khí thải carbon một cách đáng tin cậy và minh bạch, nhằm xác định được chiến lược khí hậu sao cho phù hợp với tình trạng khẩn cấp hiện nay. Ngoài ra, vụ kiện TotalEnergies - Greenpeace không chỉ là xung đột pháp lý, mà còn là biểu tượng cho những thách thức mà thế giới phải đối mặt nhằm củng cố trách nhiệm môi trường của doanh nghiệp.

TotalEnergies hỗ trợ nhân viên chuyển dịch năng lượngTotalEnergies hỗ trợ nhân viên chuyển dịch năng lượng
TotalEnergies: Khí tự nhiên sẽ vẫn là trung tâm của bất kỳ kịch bản năng lượng nàoTotalEnergies: Khí tự nhiên sẽ vẫn là trung tâm của bất kỳ kịch bản năng lượng nào
Vì sao Mỹ vẫn chậm chễ trong việc làm đầy kho dự trữ dầu thô chiến lược?Vì sao Mỹ vẫn chậm chễ trong việc làm đầy kho dự trữ dầu thô chiến lược?

Ngọc Duyên

AFP