Cuba - đất nước đang chuyển mình
Kỳ I: Thân thiết La Habana
Sau 30 giờ bay, thêm 9 giờ vạ vật ở sân bay Charles de Gaulle (Pháp) cuối cùng chúng tôi cũng tới sân bay José Martí, Cuba lúc 21h giờ Cuba một ngày đầu tháng 10-2015. Trên đường từ sân bay về khách sạn, chỉ khoảng hơn 20km nhưng tôi sống lại cảm giác những lần sang Cuba trước kia.
Vẫn những con đường phố La Habana tối, dài hun hút, vắng vẻ, yên tĩnh... Và trên con đường Malecón chạy dọc bờ biển, người ta vẫn câu cá, vẫn đàn hát và nhảy múa.Vẫn thấy một khung cảnh thanh bình hiếm có.
![]() |
Quyền chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh và Tổng giám đốc Cupet ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác thăm dò khai thác dầu khí trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang |
Ở khu phố cổ, chỗ nào cũng thấy những ngôi nhà bong sơn, tróc vữa, thể hiện sự xuống cấp nghiêm trọng... Vẫn thấy những dòng người xếp hàng mua gạo, thực phẩm, xếp hàng chờ xe buýt, rồi buổi chiều tà, người ta vẫn đứng vẫy xe xin đi nhờ ở các ngã tư...
Người Cuba có vẻ vẫn giữ nguyên nếp sống, sinh hoạt thong thả, chậm rãi và bình tĩnh lạ lùng.
Điều duy nhất có thể cảm nhận thấy sự khác biệt những năm trước là nay ở La Habana là các khách sạn đều kín phòng. Khách du lịch từ châu Âu, từ Mỹ đổ sang Cuba tăng vọt 35%, thậm chí 40%. Nếu muốn ở phòng hạng sang của những khách sạn lớn như National, Melia, Miramar phải đặt trước cả tháng.
![]() |
Một cây cầu nối thủ đô La Habana đến các tỉnh miền Đông Cuba |
Và điều dễ nhận thấy nhất là trước cửa Văn phòng Nhân quyền của Mỹ xưa kia, bây giờ là Đại sứ quán Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, 138 lá cờ đen sao trắng tượng trưng cho 138 người Cuba chết vì nạn khủng bố đã không còn nữa. Tuy nhiên, vẫn còn một rừng cột cờ trước khuôn viên Đại sứ quán.
Cũng phải nói thêm rằng, thủ đô La Habana của Cuba cùng với 6 thành phố khác trên thế giới (thủ đô La Paz - Bolivia, Durban - Nam Phi, Beirut - Lebanon, Doha - Qatar, Kuala Lumpur - Malaysia và thành phố Vigan - Philippines), đã được Tổ chức New7Wonders của Thụy Sỹ vinh danh là thành phố kỳ quan của thế giới ngày 7-12-2014. Trước đó, vào năm 1970, khi phố cổ La Habana được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Quá trình bầu chọn 7 thành phố kỳ quan của thế giới kéo dài hơn 2 năm, với hơn 1.200 thành phố được đề cử trên khắp thế giới.
La Habana là một thủ đô không chỉ mang kiến trúc châu Âu thời Phục Hưng mà còn có một phong cách sống rất đặc biệt, bởi sự mến khách và luôn vui vẻ, ân cần, chu đáo đối với du khách. Đến La Habana, bạn không bao giờ phải lo lắng về chuyện trộm cắp, cướp giật; tuyệt nhiên không có nạn mại dâm, nghiện hút; tuyệt đối không có người xin ăn và nếu chẳng may có bị lạc đường thì cảnh sát sẵn sàng chặn một chiếc ôtô lại, yêu cầu họ chở về nơi bạn ở, sau đó, người chủ xe phải có trách nhiệm báo cáo rằng đã đưa bạn về đúng địa chỉ.
Năm ngoái, có 2,8 triệu khách du lịch tới Cuba và họ đã đóng góp cho GDP Cuba ngót 3 tỉ USD.
Người châu Âu, nhất là Tây Ban Nha đổ sang Cuba du lịch chữa bệnh ngày một tăng, bởi giá cho một chuyến du lịch chữa bệnh ở Cuba là khá rẻ, chỉ khoảng hơn chục ngàn USD, trong khi được khám, chẩn trị hết sức chu đáo, với những phương tiện hiện đại nhất thế giới và đội ngũ bác sĩ lừng danh trên thế giới.
Du khách đến Cuba cũng rất thích thú và được ngắm nhìn mãn nhãn trước “đội ngũ” xe hơi cổ hùng hậu bậc nhất thế giới. Từ xưa, người ta nói Cuba là thiên đường xe cổ. Trước đã nói vậy và bây giờ thì càng không sai.
Nếu như xe ôtô đời cổ ở nhiều nước trên thế giới được coi là của hiếm thì ở Cuba, chúng không được gọi tên là xe cổ, mà chỉ là xe cũ mà thôi, bởi quá nhiều, đặc biệt là xe Mỹ. Sau khi Fidel giành chính quyền, từ năm 1961 tới nay, không có một chiếc xe Mỹ nào được nhập vào Cuba. Chính vì vậy, những loại xe hơi của Mỹ như Ford, GMC, Buk, Chevrolet… ở Cuba hầu hết được chế tạo từ những năm 50, thậm chí 30, 20 của thế kỷ trước.
Và điều kỳ lạ là đến bây giờ, chúng vẫn tung tăng chạy trên đường. Sẽ là rất lạ mắt khi nhìn những chiếc Chevrolet được sơn bóng bẩy, diêm dúa xòe hai cánh hệt như một bà già sắp xuống lỗ nhưng vẫn váy áo lòe xòe, son phấn diêm dúa.
![]() |
Vẫy xe đi nhờ ở La Habana |
Xe hơi cổ ở Cuba nhiều đến nỗi người ta không có khái niệm về xe cổ, mà vẫn coi chúng là những chiếc xe bình thường có thể lưu thông trên đường phố. Những người có tiền thì tân trang những chiếc xe cổ để chở khách du lịch. Giá một giờ đi xe hơi được chế tạo từ những năm 50 của thế kỷ trước trở về trước là 40USD. Tính ra cũng không phải là số tiền quá lớn.
(Xem tiếp kỳ sau)
Nguyễn Như Phong
Năng lượng Mới 464