“Cử tri bức xúc giá sách tăng cao, có dấu hiệu lợi ích nhóm”

15:12 | 20/10/2020

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cử tri và nhân dân bức xúc vì giá sách giáo khoa tăng cao so với năm học trước, có dấu hiệu “lợi ích nhóm”.

Sáng 20/10, ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã báo cáo trước Quốc hội tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, cử tri và nhân dân ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục, chính quyền các cấp đã tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020. Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương, cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân bức xúc vì giá sách giáo khoa tăng cao so với năm học trước, có dấu hiệu “lợi ích nhóm”; thiếu hướng dẫn và thông tin chưa rõ ràng việc sử dụng sách giáo khoa trong các nhà trường. Đặc biệt, việc phát hành và đưa vào sử dụng bộ sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 (bộ Cánh diều) gây ra nhiều phản ứng trong Nhân dân.

“Cử tri bức xúc giá sách tăng cao, có dấu hiệu lợi ích nhóm” - 1
Ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch MTTQ Việt Nam báo cáo trước Quốc hội

“Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo có biện pháp khắc phục, tuy nhiên cần thường xuyên kiểm tra việc phát hành, sử dụng sách giáo khoa trong nhà trường”, ông Trần Thanh Mẫn nói.

Ngoài ra, ông Mẫn cho hay, cử tri và nhân dân lo lắng trước tình trạng bạo lực học đường vẫn tiếp tục xảy ra ở một số nơi, yêu cầu cần có giải pháp hiệu quả, kịp thời để phòng ngừa, ngăn chặn.

Liên quan đến vấn đề này, báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho hay: “Sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới có một số điểm chưa phù hợp; Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nghiêm túc rút kinh nghiệm, tiếp thu các ý kiến đóng góp để sửa đổi ngay”.

Liên quan đến vấn đề y tế, báo cáo trước Quốc hội, ông Trần Thanh Mẫn cho biết, cử tri và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực tích cực, hiệu quả của ngành y tế trong phòng, chống dịch Covid-19, việc xây dựng và triển khai thực hiện đề án khám, chữa bệnh từ xa, việc công khai giá trang, thiết bị y tế trên cổng thông tin của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân rất bức xúc về các hành vi nâng giá thiết bị phòng, chống dịch, lợi dụng chủ trương xã hội hóa để nâng khống giá thiết bị, vật tư y tế, giá dịch vụ khám, chữa bệnh của một số cơ sở y tế công nhằm “trục lợi”.

Theo ông Mẫn, việc liên doanh, liên kết xã hội hóa tại các bệnh viện công chưa có cơ chế quản lý chặt chẽ, còn nhiều “lỗ hổng”, dẫn đến việc câu kết, lợi dụng trong mua sắm, lắp đặt trang thiết bị y tế khi thực hiện đề án xã hội hóa phục vụ khám, điều trị bệnh cho nhân dân, điển hình như vụ việc vi phạm tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Về an ninh, trật tự xã hội, ông Trần Thanh Mẫn cho biết, cử tri và nhân dân đánh giá cao những kết quả trong đấu tranh, trấn áp tội phạm, sự quyết liệt trong xử lý các đối tượng, băng nhóm giang hồ, xã hội đen và các hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, tội phạm công nghệ cao của ngành công an, cơ quan tư pháp và chính quyền các cấp trong thời gian qua.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân còn rất lo lắng, bức xúc về tình trạng tội phạm cướp giật, tín dụng đen, lừa đảo, bắt cóc trẻ em, giết người dã man; các đường dây cá độ, đánh bạc qua mạng, cho vay nặng lãi với số tiền rất lớn và tội phạm ma túy, tội phạm công nghệ cao vẫn diễn biến hết sức phức tạp, mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Trên cơ sở ý kiến của cử tri, Đoàn Chủ tịch MTTQ Việt Nam đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách, biện pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Có các giải pháp để nâng cao năng lực và hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não do vi rút, bệnh bạch hầu.

Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế, các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc mua sắm trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập để chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm; rà soát, sửa đổi các quy định của pháp luật để khắc phục ngay những “lỗ hổng” về cơ chế xã hội hóa tại các cơ sở y tế công.

Chính phủ chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tăng cường công tác thanh tra đối với những lĩnh vực có nguy cơ phát sinh tham nhũng, các dự án thua lỗ kéo dài; ngành Thanh tra và chính quyền các cấp tập trung thanh tra, kiểm tra giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai; thực hiện nghiêm việc công khai các kết luận thanh tra. Các cơ quan tư pháp cần đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.