Cu Pua từ khi có điện

19:10 | 02/01/2020

482 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong làn nắng vàng ấm của buổi sáng cuối tháng 12 năm 2019 đang rải đều lên những ngôi nhà nhỏ xinh ở thôn Cu Pua 2, xã Đakrông (huyện Đakrông) bình yên bên dãy Trường Sơn, nụ cười chào đón khách của 3 bố con anh Hồ Văn La gợi mở sự thân thiện ngay từ phút đầu gặp gỡ.
Cu Pua từ khi có điện

Công nhân Điện lực Khe Sanh kiểm tra việc đảm bảo cấp điện ở các thôn bản

Vừa bước vào hàng hiên ngôi nhà mới của gia đình Hồ Văn La đã thấy bóng đèn compact được lắp đặt vững vàng trong nhà và đấy là một trong những thiết bị điện chưa bao giờ xuất hiện trong đời sống của người dân thôn Cu Pua 2 từ tháng 12 năm 2015 trở về trước.

Năm nay 33 tuổi, Hồ Văn La nhớ rõ người dân thôn Cu Pua 2 gặp rất nhiều khó khăn khi chưa có điện vì gia đình nào cũng phải nấu cơm, đun nước bằng bếp củi và trẻ con phải học bài dưới ánh đèn dầu vào buổi tối. Thực hiện chủ trương đưa lưới điện quốc gia đến địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã phối hợp UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư công trình cấp điện ở các thôn, bản của huyện miền núi Đakrông và Cu Pua 2 là 1 trong 5 thôn, bản của huyện Đakrông được đóng, cấp điện vào giữa tháng 12 năm 2015. “Từ khi có điện, gia đình mình mua nồi cơm điện, quạt điện, ti vi nên việc nấu cơm, nấu nước thuận tiện và dễ dàng hơn, đời sống gia đình vui hơn, mát về mùa hè và sáng về mùa đông như tất cả nhà người Vân Kiều khác trong thôn. 5 anh, chị, em của mình sống quây quần quanh nhà bố mẹ và con của ai cũng đi học, con mình học lớp 3 và lớp 1, nhờ có điện mà mỗi học bài ở nhà cũng tốt”, anh Hồ Văn La nói.

Được đóng điện ngay trước thời điểm đón Tết Bính Thân năm 2016 với hệ thống nguồn cấp điện gồm 1 trạm biến áp 25 KVA, 8 cột điện hạ thế, 200 mét đường dây hạ thế, 944 mét đường dây trung thế đường dây 35 kV phục vụ 26 khách hàng là các hộ gia đình người dân tộc Vân Kiều, đến nay ở thôn Cu Pua 2, xã Đakrông, có 76 hộ gia đình sống trong 81 ngôi nhà đều sử dụng điện lưới quốc gia qua sự quản lý vận hành, cung ứng của Điện lực Khe Sanh (Công ty Điện lực Quảng Trị).

Cu Pua từ khi có điện
Người dân thôn Cu Pua 2 mua sắm tủ lạnh để bảo quản thực phẩm tại nhà

Về những đổi thay tích cực trong đời sống của bà con người Vân Kiều trong thôn từ ngày có điện, chị Hồ Thị Mộc-Trưởng thôn Cu Pua 2 từ năm 2017 đến năm 2019 cho biết: Trước đây không có điện, mỗi khi đi làm về muộn đến mấy cũng phải nấu cơm bằng bếp củi và thắp đèn dầu rất vất vả, trẻ chỉ có thể học bài vào ban ngày vì khi không còn ánh mặt trời thì nhà ai cũng tối tăm nên trẻ em của thôn không siêng học, cả thôn chỉ có 2 cái ti vi trắng đen dùng mô tơ chạy điện nước ngoài suối để coi truyền hình. Năm 2016 thôn có điện, nhà ai cũng sắm nồi điện để nấu cơm và hiện nay toàn thôn có 60 ti vi, 8 tủ lạnh. Tủ lạnh giúp các gia đình trong thôn không còn phải ăn mì tôm, mắm, cá khô hoặc phải đi chợ mỗi ngày như trước vì Cu Pua 2 cách chợ 41 quãng đường 15 km, cách chợ Khe Sanh hơn 7 km. Đặc biệt, điện giúp trẻ em của thôn chăm học, tự học bài tử tế vào mỗi tối và học sinh của Cu Pua 2 thuộc nhóm siêng đi học nhất ở xã Đakrông và thôn đã có 1 học sinh đang học Đại học ở Đà Nẵng. Có điện, 70% hộ gia đình người Vân Kiều ở Cu Pua 2 lên rẫy trồng tràm, trồng sắn vào ban ngày và làm chổi đót vào buổi tối để tăng thu nhập, tích cực phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, thôn Cu Pua 2 giảm được 2 hộ nghèo mỗi năm và là thôn không có rượu bia.

Bước sang năm thứ 5 sử dụng điện lưới quốc gia, từ lúc được hỗ trợ các lắp đặt công tơ điện và hệ thống điện trong nhà ở thời điểm đóng điện, các hộ gia đình người dân tộc Vân Kiều ở Cu Pua 2 luôn được Điện lực Khe Sanh đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định và thực hiện thu tiền sử dụng điện tại nhà của mỗi gia đình với những thông tin rất rõ ràng, chính xác. Sự đóng góp thiết thực ấy của Điện lực đã và đang giúp đồng bào thôn Cu Pua 2 trước đây, thôn Vùng Kho ngày nay xóa đói giảm nghèo, giữ vững quốc phòng-an ninh ở vùng sâu, vùng xa đồng thời đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Bội Nhiên (EVNCPC)

Những sứ giả của mùa Xuân
Tâm tình “Lính áo cam không mang quân hàm”
Anh kỹ sư tài ba
Người thợ điện vùng cao
Nữ kỹ sư dân tộc Mông yêu kỹ thuật

  • el-2024