CPTPP, EVFTA - Cơ hội cho nông sản Việt Nam "cất cánh"

12:41 | 02/07/2019

391 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi CPTPP, EVFTA chính thức đi vào cuộc sống, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực sẽ chịu tác động trực tiếp từ hai hiệp định này. Trong đó việc sản xuất, tiêu thụ nông sản của Việt Nam được đánh giá là ngành sẽ có nhiều biến động nhất trong thời gian tới.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), gồm 11 nước thành viên là: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. CPTPP là một thị trường lớn với tổng dân số khoảng 500 triệu người, tổng giá trị GDP năm 2018 là 11 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 13% GDP và 14% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu.

cptpp evfta co hoi cho nong san viet nam cat canh
(Ảnh minh họa)

Ngày 14/1/2019, CPTPP đã chính thức có hiệu lực với Việt Nam - thành viên thứ 7 của hiệp định. Là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, CPTPP được dự báo sẽ có tác động toàn diện đến các hoạt động kinh tế, xã hội của Việt Nam, trong đó nông nghiệp được dự báo chịu tác động lớn cả tích cực và tiêu cực.

Theo đó, về cơ bản CPTPP sẽ tạo cơ hội mở rộng thị trường cho nhiều ngành hàng, trong đó có nông sản Việt, nhất là các thị trường mà Việt Nam chưa có FTA song phương là Canada, Mexico, Peru, Úc nhờ những ưu đãi về thuế quan. Đồng thời, các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, môi trường, lao động… cũng sẽ là động lực, sức ép để ngành nông nghiệp Việt Nam phấn đấu tăng cường đầu tư, nâng cao năng lực để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. CPTPP cũng sẽ giúp Việt Nam thu hút được nguồn vốn đầu tư (cả FDI và tư nhân trong nước) cho nông nghiệp.

Ngược lại, khi hàng rào thuế quan được xóa bỏ thì hàng rào kỹ thuật sẽ nghiêm ngặt và khắt khe hơn. Chính vì vậy, CPTPP cũng đặt ra không ít thách thức đối với sản xuất tiêu thụ, phân phối nông sản Việt Nam.

Ngày 30/6 vừa qua, Việt Nam - EU đã chính thức ký hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), mở ra một thị trường lớn cho nông sản.

Hiệp định EVFTA là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Trước những cơ hội và những thách thức trên, việc đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh tập trung, có quy mô và tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp nhằm đáp ứng các yêu cầu cụ thể của thị trường xuất khẩu càng trở nên cấp thiết.

Đồng thời, chú trọng xây dựng, vận hành các chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp là những nhiệm vụ trọng tâm mà Việt Nam cần quyết liệt triển khai. Có như thế nông sản Việt mới có cơ hội "cất cánh" trong CPTPP.

M.T

cptpp evfta co hoi cho nong san viet nam cat canhBiểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định CPTPP
cptpp evfta co hoi cho nong san viet nam cat canhNhững mặt hàng nào hưởng ưu đãi về thuế của Việt Nam theo CPTPP?
cptpp evfta co hoi cho nong san viet nam cat canhSẽ có Nghị định hướng dẫn thực thi Hiệp định CPTPP về đấu thầu