Covid-19 ồ ạt tấn công, 9 bệnh viện phải phong tỏa, cách ly y tế

18:46 | 07/05/2021

819 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong làn sóng thứ 4 của dịch Covid-19, 9 BV đã phải phong tỏa vì phát hiện các ca dương tính. Nghiêm trọng nhất là BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương với 38 ca Covid-19; Bệnh viện K 10 ca dương tính.

Đóng cửa 3 cơ sở Bệnh viện K, 5000 người bị phong tỏa

Sáng 7/5, Bệnh viện K bất ngờ phong tỏa, thông báo tạm thời không tiếp nhận điều trị sau khi phát hiện 10 ca dương tính SARS-CoV-2 tại đây, trong tổng số 120 mẫu xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh đánh giá tình hình dịch bệnh tại BV K phức tạp hơn ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Bởi Bệnh viện K cũng là tuyến đầu và có bệnh nhân ở tất cả các tỉnh thành đến chữa trị, lượng bệnh nhân đông hơn BV Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Covid-19 ồ ạt tấn công, 9 bệnh viện phải phong tỏa, cách ly y tế - 1
Bệnh viện K phong tỏa toàn bộ 3 cơ sở từ 5h30 sáng 7/5 (ảnh: Minh Nhật).

Sau phong tỏa, Bệnh viện K sẽ chỉ còn nhận bệnh nhân nặng, cấp cứu, còn sẽ "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Ước tính có khoảng 5000 người bị phong tỏa tại 3 cơ sở.

Ca F0 được cho là trường hợp bệnh nhân từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong 1 tháng từ ngày 30/3. Từ ngày 27/04, bệnh nhân chuyển sang Bệnh viện K khám và điều trị, cụ thể là tại khoa Ngoại Gan Mật và lây cho 5 bệnh nhân, 4 người nhà đều nằm cùng khoa.

Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng đang tiến hành truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2 để ưu tiên xét nghiệm trước, sau đó dựa vào kết quả xét nghiệm để xây dựng chiến lượng phù hợp.

"Chúng tôi cũng bàn với thành phố phải xét nghiệm dân cư xung quanh bởi lẽ người bệnh và người nhà ra cư trú ở xung quanh bệnh viện rất nhiều", Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nói.

"Thành trì" chống Covid-19 bị phong tỏa với 38 ca mắc

Bộ trưởng Y tế đánh giá Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là "thành trì" trong cuộc chiến chống Covid-19, là bệnh viện tuyến cuối của ngành y tế miền Bắc, tiếp nhận điều trị khoảng 1000 ca Covid-19, chưa có ca nào tử vong.

Covid-19 ồ ạt tấn công, 9 bệnh viện phải phong tỏa, cách ly y tế - 2
Phong tỏa toàn bộ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.

Từ ca chỉ điểm là một bác sĩ tại đây dương tính với SARS-CoV-2 hôm 4/5, bệnh viện đã xét nghiệm, đến hết ngày 6/5 phát hiện tổng 38 ca Covid-19 tại BV, chủ yếu là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế.

Ngay sáng 5/5, thành phố Hà Nội đã thống nhất với Bộ Y tế lập tức phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 là nam bác sĩ làm việc tại bệnh viện này.

Mục đích của việc phong tỏa là để khống chế dịch Covid-19 không cho lây lan ra ngoài cộng đồng và đảm bảo an toàn cho lực lượng y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch".

Các địa phương truy vết những người liên quan đến ổ dịch BV Nhiệt đới, ngày 6/5 đã "bùng nổ" 19 ca cộng đồng ở 5 tỉnh thành có liên quan đến BV Bệnh Nhiệt đới.

Liên quan ổ dịch Sunny Club, Vĩnh Phúc phong tỏa Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên

Một ngày sau ổ dịch ở Sunny Club bùng phát, phát hiện 1 bác sĩ có liên quan đến ổ dịch này, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Vĩnh Phúc quyết định thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 toàn bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Thời gian cách ly y tế từ 00h00 ngày 3/5 đến 24h00 ngày 16/5, có thể gia hạn thêm.

Covid-19 ồ ạt tấn công, 9 bệnh viện phải phong tỏa, cách ly y tế - 3

Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên đang tiếp nhận cách ly y tế 54 trường hợp F1, không còn khả năng tiếp nhận thêm các trường hợp cách ly.

Hiện tại Vĩnh Phúc phát hiện 25 ca Covid-19, trong đó nhiều ca liên quan đến ổ dịch Sunny.

Tiếp nhận ca Covid-19, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn bị phong tỏa

Ngày 5/5, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn tiếp nhận một bệnh nhân ở huyện Văn Lãng, được chuyển từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đến. Đến 0h ngày 6/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thông báo kết quả xét nghiệm sàng lọc bệnh nhân này dương tính SARS-CoV-2.

Với ca bệnh này, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, quyết định phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn từ ngày 6/5, lấy mẫu xét nghiệm của toàn bộ cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại bệnh viện.

Bệnh viện Quân Y 105 cách ly hoàn toàn bệnh viện

Theo thông tin từ Bệnh viện Quân y 105, sau khi phát hiện 1 bác sĩ trong bệnh viện mắc Covid-19, Viện Vệ sinh phòng dịch Quân đội đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bệnh viện, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Toàn bệnh viện thực hiện cách ly y tế. Cán bộ nhân viên bệnh viện, bệnh nhân, người nhà đang ở viện không được ra ngoài, cách ly tại chỗ. Tất cả bệnh nhân đều được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Hiện Bệnh viện Quân y 105 đã tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân đến khám và điều trị (chỉ trừ bệnh nhân cấp cứu).

Sáng 6/5, Sở Y tế Hà Nội thông tin trường hợp 1 bác sĩ Bệnh viện Quân y 105 (Sơn Tây- Hà Nội) dương tính với SARS-CoV-2, có liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

5 ca Covid-19, cách ly y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình

Covid-19 ồ ạt tấn công, 9 bệnh viện phải phong tỏa, cách ly y tế - 4

Ngay sau khi phát hiện 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở 3 huyện, gồm: Vũ Thư, Thái Thụy, Kiến Xương, trong đó có chùm ca bệnh là 3 mẹ con ở Thái Thụy, trong đó có một người từng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, địa phương này quyết định cách ly y tế Bệnh viện từ 10 giờ ngày 6/5, khoanh vùng, để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bệnh viện Hoàn Mỹ (TP Đà Nẵng)

Ngày 3/5, sau khi phát hiện ca mắc cộng đồng tại Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng (nơi bệnh nhân điều trị ban đầu) đã lập hàng rào và nhờ lực lượng công an túc trực, thực hiện cách ly y tế, không cho người từ bên ngoài vào nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Bệnh viện Đa khoa Medlatec Nghĩa Dũng ngừng tiếp nhận bệnh nhân

Liên quan đến 2 bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 ở Thường Tín, Bệnh viện đa khoa Medlatec cơ sở 42- 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình (Hà Nội) vừa có thông báo tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân từ 11h30 trưa 7/5.

Đại diện bệnh viện cho biết nguyên nhân là bệnh viện đã xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hai trường hợp dương tính tại huyện Thường Tín. Do đó bệnh viện tạm ngừng hoạt động, không tiếp nhận bệnh nhân để phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên.

Bệnh viện Phong da liễu Trung ương Quỳnh Lập (Nghệ An)

Do có nhiều người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 ở Hoàng Mai, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu BV Phong Da liễu Trung ương Quỳnh Lập tạm thời chưa tiếp nhận bệnh nhân mới.

Được biết, có nhiều F1 đang làm việc (bao gồm cả em vợ và con gái của bệnh nhân) nên tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quỳnh Lập tạm thời ngừng tiếp nhận bệnh nhân để tiến hành phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, tổ chức điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F2, sau đó những trường hợp F2 sẽ tự theo dõi, cách ly tại nhà.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã có ca bệnh trong cộng đồng như Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Bình... Một số bệnh viện cả tuyến trung ương và địa phương đã có tình trạng lây chéo trong người bệnh và nhân viên y tế; sự biến chủng của SARS-CoV-2... Bộ Y tế đề nghị các sở y tế, bệnh viện rà soát lại kế hoạch phòng chống dịch; thực hiện nghiêm tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống Covid-19 (phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, đóng cửa cơ sở không đạt tiêu chuẩn, kỷ luật cơ sở không chấp hành).

Đồng thời, sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh ngay từ khi đến cổng/ cửa tiếp đón; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở.

Bộ Y tế đề nghị Giám đốc các bệnh viện, cơ sở y tế chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo toàn bộ nhân viên nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19: thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, các biện pháp phòng hộ cá nhân, không đến các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm như ăn tiệc buffet, đến công viên giải trí, đến rạp chiếu phim, đến quán bar, karaoke...

Kể từ ngày 27/4 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 121 ca Covid-19 cộng đồng tại 15 tỉnh thành và ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, ổ dịch Bệnh viện K. Dự báo diễn biến dịch còn phức tạp bởi lượng bệnh nhân tỏa đi các địa phương từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K là rất lớn.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.