Công ty UAE, Pháp cung cấp LNG cho Ấn Độ

07:53 | 18/07/2023

97 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Indian Oil, công ty lọc dầu hàng đầu của Ấn Độ, đã ký các thỏa thuận nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) dài hạn với Công ty hóa lỏng khí của UAE (ADNOC LNG) và TotalEnergies của Pháp, Reuters đưa tin.
Ấn Độ lên kế hoạch xây dựng kho trạm đầu mối nhập khẩu LNG tại MyanmarẤn Độ lên kế hoạch xây dựng kho trạm đầu mối nhập khẩu LNG tại Myanmar
Indian Oil lên kế hoạch đầu tư 28 tỷ USD đến năm 2023-2024Indian Oil lên kế hoạch đầu tư 28 tỷ USD đến năm 2023-2024
Công ty UAE, Pháp cung cấp LNG cho Ấn Độ
Ảnh minh họa

Hai thỏa thuận đã được ký kết trong chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Pháp và UAE vào tuần trước. Nguồn cung cấp theo hai thỏa thuận sẽ bắt đầu từ năm 2026, công ty Ấn Độ cho biết trong hai tuyên bố riêng biệt.

ADNOC LNG sẽ cung cấp tới 1,2 triệu tấn LNG mỗi năm cho Indian Oil trong 14 năm, công ty Ấn Độ cho biết. Ngoài ra, với hiệp ước thương mại giữa hai quốc gia, Ấn Độ có thể nhập khẩu LNG từ UAE mà không phải trả thuế nhập khẩu 2,5%.

Đây là lần đầu tiên một công ty Ấn Độ ký hợp đồng nhập khẩu LNG dài hạn với ADNOC.

Trong khi đó, TotalEnergies sẽ cung cấp 0,8 triệu tấn LNG mỗi năm cho Indian Oil theo hợp đồng 10 năm từ các nguồn trên toàn cầu của mình.

Các công ty Ấn Độ đang chi hàng tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng khí đốt của họ và đang tìm kiếm các thỏa thuận nhập khẩu LNG dài hạn khi quốc gia này muốn tăng tỷ lệ khí đốt trong hệ thống năng lượng của mình lên 15% vào năm 2030 từ mức 6,2% hiện nay.

Cơn khát của Châu Á

Các bản hợp đồng của Indian Oil cũng là hợp đồng mới nhất trong một loạt các hợp đồng có thời hạn được các nhà nhập khẩu LNG châu Á ký kết trong những tháng gần đây. Vào tháng 6, Petrobangla thuộc sở hữu nhà nước của Bangladesh đã ký hợp đồng 10 năm để nhận nguồn cung cấp LNG từ OQ Trading, trước đây gọi là Oman Trading International, và hợp đồng cung cấp 15 năm với QatarEnergy, bắt đầu từ năm 2026.

Zhejiang Energy và ENN của Trung Quốc cũng đã ký thỏa thuận 20 năm trong những tuần gần đây để nhận nguồn cung từ Bắc Mỹ, sau khi QatarEnergy ký thỏa thuận 27 năm với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Sinopec.

Trong khi đó, PTT của Thái Lan đang đàm phán nâng cao với Qatar về hợp đồng LNG 15 năm cho nguồn cung từ 1 triệu đến 2 triệu tấn mỗi năm, các nguồn tin nói với Reuters.

Đỗ Khánh

Reuters