Công ty Trung Quốc nhập khẩu dầu của Iran vào "danh sách đen" của Mỹ

16:26 | 23/07/2019

347 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ thông báo trừng phạt công ty Zhuhai Zhenrong của Trung Quốc vì tiếp tục nhập khẩu dầu của Iran sau khi lệnh miễn trừ hết hiệu lực.
cong ty trung quoc nhap khau dau cua iran vao danh sach den cua my
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 22/7 cho biết: "Công ty Trung Quốc Zhuhai Zhenrong và giám đốc điều hành công ty này, Li Youmin, đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran. Do đó, Washington sẽ áp lệnh trừng phạt đối với công ty này".

Cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa tên Zhuhai Zhenrong vào danh sách các công ty bị trừng phạt liên quan tới Iran. Đây là lần đầu tiên chính quyền Washington trừng phạt một công ty Trung Quốc vì vi phạm lệnh cấm vận dầu mỏ mà nước này đơn phương áp đặt đối với Iran.

Giới quan sát cho rằng, động thái kể trên sẽ làm gia tăng những căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh vốn đang trong cuộc chiến thương mại chưa rõ hồi kết, cũng như khiến căng thẳng leo thang ở vịnh Ba Tư, nơi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa bắt một tàu dầu Anh hôm 19/7.

Trước đó, vào ngày 22/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố, Bắc Kinh phản đối tất cả các lệnh trừng phạt đơn phương từ phía Mỹ và sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran.

"Chính phủ Trung Quốc cam kết bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc", ông Cảnh nói, chỉ ít ngày trước khi thời hạn miễn trừ đối với lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran của Mỹ hết hiệu lực.

Được biết, Zhuhai Zhenrong và Sinopec là hai tập đoàn nhà nước Trung Quốc nhập dầu mỏ của Iran. Các tàu chở dầu của Zhuhai Zhenrong hôm qua đã dỡ hàng triệu thùng dầu nhập khẩu từ Iran tại các cảng của Trung Quốc.

Thực tế, số dầu này chưa được thông quan và hiển thị trên dữ liệu nhập khẩu dầu quốc gia, nên về bản chất chưa vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bình An

Theo theworldnews