Mỹ xem xét đưa Alibaba, Tencent vào "danh sách đen"

18:38 | 07/01/2021

128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Trump đang cân nhắc việc đưa hai gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc là Alibaba và Tencent vào danh sách đen gồm các công ty sở hữu hoặc kiểm soát bởi quân đội Trung Quốc.

Động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng với chính quyền Bắc Kinh vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ mới đắc cử Joe Biden tiếp quản văn phòng.

Mỹ xem xét đưa Alibaba, Tencent vào danh sách đen - 1
Mỹ xem xét đưa Alibaba, Tencent vào danh sách đen (Ảnh: FT)

Các quan chức Bộ Quốc phòng, những người giám sát các chỉ định, vẫn chưa thống nhất kế hoạch đưa hai công ty vào danh sách và cũng đang thảo luận về việc bổ sung thêm các công ty Trung Quốc khác, theo các nguồn tin cho biết dưới điều kiện giấu tên vì các cuộc thảo luận trên là riêng tư.

Nếu thêm vào, Alibaba và Tencent sẽ phải tuân theo lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Donald Trump ký vào tháng 11, trong đó cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của các công ty trong danh sách đen từ tháng 11/2021.

Tencent từ chối bình luận và Alibaba chưa trả lời yêu cầu bình luận. Các cuộc thảo luận lần đầu tiên được báo cáo bởi Wall Street Journal.

Cổ phiếu của Alibaba Group Holding Ltd đã giảm 5% trong phiên giao dịch buổi sáng trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Cổ phiếu của Tencent Holdings Ltd giảm 3%. Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Alibaba chỉ giảm hơn 5% theo tin tức hôm thứ Tư.

Ông Trump đã tung ra một loạt các biện pháp cứng rắn chống lại các công ty Trung Quốc trong những ngày cuối cùng của ông ở Nhà Trắng.

Vào hôm thứ Ba (06/01), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một lệnh cấm giao dịch với 8 ứng dụng phần mềm của Trung Quốc, bao gồm ứng dụng thanh toán trên di động Alipay của Ant Group, QQ Wallet và WeChat Pay của Tencent Holdings Ltd.

Nhưng một số nhà đầu tư tỏ ra hoài nghi rằng Tencent và Alibaba sẽ bị hạn chế quyền sở hữu lâu dài ở Mỹ.

Brendan Ahern, Giám đốc Đầu tư của Krane Funds Advisors cho biết: "Đây là những công ty tư nhân thuộc sở hữu rộng rãi, chủ yếu là của các nhà đầu tư Mỹ và các nhà đầu tư toàn cầu".

Sắc lệnh tháng 11 củng cố đạo luật năm 1999 trong đó Bộ Quốc phòng có trách nhiệm soạn thảo danh sách các công ty Trung Quốc được coi là thuộc sở hữu hoặc sự kiểm soát của quân đội Trung Quốc.

Lầu Năm Góc đến nay đã đưa 35 công ty Trung Quốc vào danh sách đen, bao gồm nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc SMIC và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC.

Tuần trước, NYSE đã công bố kế hoạch hủy niêm yết 3 công ty China Mobile Ltd, China Telecom Corp Ltd và China Unicom Hong Kong Ltd. Tuy nhiên, đầu tuần này, họ đã đảo ngược quyết định trên sau khi tham khảo ý kiến của các nhà quản lý. Song đến hôm qua (6/01), họ cho biết sẽ quay lại với kế hoạch ban đầu.

Theo Dân trí