Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc vì "dính líu" với Iran

15:04 | 03/03/2023

536 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà chức trách Mỹ ngày 2/3 thông báo trừng phạt hai công ty vận tải Trung Quốc với cáo buộc hỗ trợ hoạt động thương mại dầu mỏ của Iran, theo các nguồn tin nước ngoài.
Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc vì

Theo tin đã đưa, Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác định hai công ty có trụ sở tại Trung Quốc, bao gồm Global Marine Ship Management và Shanghai Xuanrun Shipping là "những đối tượng trốn tránh lệnh trừng phạt của Iran", cáo buộc họ cố ý tham gia vào các giao dịch để vận chuyển các sản phẩm hóa dầu từ Iran.

Tài sản của hai công ty này tại Mỹ về cơ bản bị đóng băng và công dân Mỹ bị cấm giao dịch với các công ty kể trên. Mỹ cũng liệt kê 6 tàu chở dầu liên kết với Shanghai Xuanrun.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt đối với 13 công ty ở Trung Quốc, Hồng Kông và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với cáo buộc giúp Iran bán hàng trăm triệu USD dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ cho người mua ở Đông Á.

Trước đó, Mỹ đã trừng phạt hai công ty Trung Quốc khác với lý do tương tự.

Động thái mới nhất của Mỹ diễn ra sau chuyến thăm của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tới Trung Quốc hai tuần trước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng dự kiến có chuyến thăm cấp nhà nước tới Iran. Hai bên cũng đã ký tới 20 văn kiện hợp tác về thương mại, nông nghiệp và công nghiệp cũng như năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng.

Chính phủ Mỹ cảnh báo sẽ trừng phạt các công ty hoặc công dân Trung Quốc nếu vi phạm lệnh trừng phạt của nước này hoặc hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Bình An

Scmp