Công ty Than Nam Mẫu đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

20:30 | 20/08/2014

1,302 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 20/8, tại Quảng Ninh, Công ty Than Nam Mẫu (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động và kỷ niệm 15 năm trưởng thành và phát triển. Đây là phần thưởng của cán bộ công nhân Công ty trong 15 năm đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đưa xây dựng mỏ, xây dựng đời sống từ một mỏ nhỏ thành một đơn vị vững mạnh như ngày hôm nay.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam...

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho Công ty Than Nam Mẫu.

Năm 1999, Than Nam Mẫu được sáp nhập từ hai mỏ Than Thùng và Yên Tử trong điều kiện hết sức khó khăn với cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu, lao động thủ công, năng suất thấp... Với điểm xuất phát thấp, các thế hệ lãnh đạo Than Nam Mẫu luôn xác định chiến lược phát triển bền vững là phải đổi mới công tác quản lý và từng bước thực hiện cơ giới hóa sản xuất. Ngay từ năm 2000, Công ty Than Nam Mẫu đã chủ động “đi tắt, đón đầu” đầu tư các thiết bị mới, hiện đại của Nhật Bản, Cộng hòa Séc, Thụy Sỹ, Trung Quốc…

Đến nay, công ty đã áp dụng 51 dự án, công trình đổi mới công nghệ lớn; trong đó có những công nghệ đã tạo bước chuyển cho quá trình phát triển của công ty, trở thành mô hình được các công ty trong ngành than nhân rộng. Tiêu biểu như việc đưa vào hoạt động máy Combain đào lò AM-50Z, giá khung di động ZH 16000/16/24Z, hệ thống băng tải treo trong lò, hệ thống cơ giới hóa vận chuyển người và vật tư thiết bị trong lò bằng Monoray; lò chợ cơ giới hóa đồng bộ khai thác than chống giữ bằng giàn chống tự hành kết hợp với máy khấu than; hệ thống quan trắc khí mỏ tập trung, hệ thống phun sương dập bụi, hệ thống xe song loan chở người… Với những thiết bị hiện đại đã được đầu tư, sản xuất than của Nam Mẫu năm 2013 đã tăng 10,6 lần, số mét đào lò tăng 10 lần, thu nhập bình quân đầu người tăng 16,5 lần.

Cùng với đầu tư các thiết bị, công nghệ, công ty đã chủ động đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động kỹ thuật. Hàng năm, công ty kết hợp với Trường Đại học Mỏ địa chất, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đào tạo, nâng cao trình độ cho hàng trăm cán bộ kỹ thuật; kết hợp với Trường Cao đẳng nghề mỏ Hữu Nghị, Nghề mỏ Hồng Cẩm đào tạo từ 200 - 250 công nhân kỹ thuật để bổ sung lực lượng lao động. Với cách làm này, sau 15 năm hoạt động, công ty đã có nguồn nhân lực hùng hậu với hơn 5.000 cán bộ công nhân viên; trong đó có tới 2.300 thợ lò, tăng gấp 3,4 lần so với năm 1999.

15 năm qua, Than Nam Mẫu luôn đạt và vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam giao, tiến tới xây dựng Than Nam Mẫu đạt các tiêu chí: mỏ an toàn - mỏ hiện đại- mỏ sạch- mỏ sản lượng cao.

Với những thành tích đã đạt được, Công ty đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Huân chương Lao động hạng Nhất và danh hiệu Anh hùng Lao động.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Công ty Than Nam Mẫu – TKV, đồng thời Giám đốc Công ty ông Nguyễn Quốc Tuấn cũng vinh dự được trao tặng danh hiệu cao qu‎ý Anh Hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

 

Hà Trang

  • el-2024