Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài: Phát huy nguồn lực con người

16:36 | 18/03/2015

1,151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xác định phát triển sản xuất bền vững là phải tạo ra hiệu quả kinh tế trên cơ sở giữ vững an toàn, quan tâm thỏa đáng đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động và hài hòa với sự phát triển của địa phương. Từ nhận thức đó, những năm qua, ban lãnh đạo Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài - TKV đã đề ra phương hướng hành động cụ thể, xác định điều cốt lõi từ yếu tố con người.

Năng lượng Mới số 405

Phát triển nguồn nhân lực

Trải qua không ít những khó khăn thử thách, với bản lĩnh và sự kế thừa truyền thống “kỷ luật, đồng tâm” của những người thợ mỏ. Hơn 15 năm qua, Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài từng bước đạt được sự ổn định và tiếp tục phát triển. Với những kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh, trong quản lý, điều hành sản xuất, công ty đã tạo đủ công ăn việc làm cho người lao động, bảo toàn và phát triển vốn, đảm bảo tổ tức cho các cổ đông, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước và địa phương. Sản lượng hàng hóa nhờ vậy ngày một tăng, cơ sở hạ tầng ngày càng được củng cố, hoàn thiện. Đến nay, công ty đã có một đội ngũ CBCNV trên 1.000 người, với 24 phòng ban, phân xưởng.

Bốc xúc đất đá tại mỏ than Tây Nam Đá Mài

Song song với việc tạo điều kiện để người lao động theo học các lớp đại học, cao đẳng, trung cấp và các ngành nghề khác, Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài còn đưa CBCNV theo học các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ngắn ngày tại các trung tâm đào tạo của Tập đoàn và nhiều trung tâm khác. Các chỉ tiêu như sản lượng, doanh thu, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, thu nhập của người lao động ngày càng tăng năm sau cao hơn năm trước. Nhằm duy trì và không ngừng tăng sản lượng khai thác, Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài đang tiếp tục đầu tư nhiều công trình lớn phục vụ sản xuất.

Người lao động là trung tâm

 Song song với đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, công ty luôn quan tâm, chăm lo thật tốt đời sống CBCNV, nhất là những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng chính là mục tiêu xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển của công ty. Hiện nay, dù còn gặp nhiều khó khăn, song công tác lao động tiền lương, chăm lo vật chất tinh thần cho người lao động luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt. Các chế độ, chính sách quan tâm đến đời sống CBCNV đều được bố trí công việc một cách hợp lý. Đến nay, 100% CBCNV xí nghiệp được đảm bảo việc làm ổn định, các chế độ, quyền lợi của người lao động được quan tâm và thực hiện đầy đủ như bồi dưỡng tay nghề, khám sức khỏe định kỳ, nghỉ điều dưỡng, tham quan, nghỉ mát... Để tạo điều kiện cho người lao động làm việc năng suất cao, chất lượng sản phẩm đảm bảo, công ty đã từng bước đổi mới công nghệ sản xuất, đưa các dây chuyền thiết bị cơ giới vào sản xuất. Nhằm gắn kết các thành viên trong công ty, cũng như khích lệ CBCNV lao động hiệu quả.

Quan tâm đến cộng đồng

Công ty đã phát huy sức mạnh khối đoàn kết nhất trí, tập thể CBCNV không ngừng phấn đấu nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh sự nỗ lực trong việc đầu tư khoa học công nghệ hiện đại, đổi mới mô hình tăng trưởng với phương châm “Thân thiện với môi trường”, công ty còn rất tích cực thực hiện trách nhiệm với môi trường trong quá trình sản xuất. Từ nhiều năm nay, công ty đã lập đề án hoàn nguyên và thực hiện ký quỹ hoàn nguyên môi trường. Quan tâm xây dựng các công trình thu gom nước thải và hồ xử lý nước thải trung tâm để xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường, duy trì công tác quan trắc để kiểm soát các yếu tố gây ô nhiễm, kịp thời có các biện pháp thích hợp nhằm làm giảm tối đa mức độ ô nhiễm môi trường.

Cùng với đó, tổ chức giáo dục, tuyên truyền cho công nhân kỹ thuật nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy trình, quy phạm và tự giác bảo quản, giữ gìn thiết bị, thường xuyên tổ chức kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm quy trình, quy phạm vận hành, sửa chữa thiết bị tại các công trường, phân xưởng. Công tác giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ tài nguyên trong ranh giới mỏ của xí nghiệp được quan tâm và làm tốt, trong thời gian vừa qua nạn khai thác than trái phép có những lúc diễn biến rất phức tạp khó quản lý. Nhưng nhờ có lực lượng bảo vệ đủ mạnh, thực hiện ngăn chặn, triệt phá cương quyết bằng nhiều biện pháp và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nên nạn khai thác than trái phép trong khu vực được giao quản lý của công ty đã cơ bản được chặn đứng.

Đặc biệt, công tác an sinh xã hội của công ty đã làm ấm lòng những người dân địa phương, với cộng đồng, CBCNV, người lao động công ty luôn sẵn sàng chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Thời gian qua, công ty đã hỗ trợ cho người bị nhiễm chất độc da cam trong địa bàn thành phố; thăm hỏi, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Cẩm Phả; ủng hộ điện lưới ra đảo Cô Tô; hỗ trợ dự án di tích lịch sử đền Cửa Ông, ngoài ra công ty còn ủng hộ Quỹ Bảo trợ người tàn tật, Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa của tỉnh Quảng Ninh…

Bám sát lộ trình

Hiện công ty đang tăng cường đầu tư để đáp ứng được từ 70-75% năng lực sản xuất, tăng sản lượng lên 1,8 triệu tấn trong năm 2015 và 2,5 triệu tấn vào các năm tới theo lộ trình của Tập đoàn. Ngoài ra, công ty còn đầu tư nâng cấp các thiết bị sàng tuyển hiện đại hơn đảm bảo sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Để thực hiện sản lượng ngày càng cao theo lộ trình, trong hoạch định của công ty sẽ tiếp tục đổi mới, tái cơ cấu về tổ chức, nhân lực, chủ động sản xuất, giảm thuê ngoài, đồng thời xây dựng mô hình quản lý sản xuất hiện đại, bảo toàn và phát triển vốn, sản xuất kinh doanh hiệu quả. Thời điểm này, cùng với sự hỗ trợ tích cực của Tập đoàn, Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài đang triển khai áp dụng các biện pháp điều hành sản xuất, kinh doanh đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2015 đã được giao. 

Nguyễn Kiên