Công suất lọc dầu của Nam Phi bị giảm nghiêm trọng do bất ổn xã hội

11:55 | 12/08/2021

|
(PetroTimes) - Bộ Tài nguyên và Năng lượng Nam Phi cho biết công suất lọc dầu của nước này đã giảm khoảng 24.000 tấn/ngày trong tháng 7 vừa qua do bất ổn xã hội.
Công suất lọc dầu của Nam Phi bị giảm nghiêm trọng do bất ổn xã hội
Bạo loạn ở Nam Phi

Những thiệt hại này chủ yếu là do việc đóng cửa nhà máy lọc dầu Sapref, nằm ở tỉnh KwaZulu-Natal, nơi tình trạng bất ổn đã bén rễ và lan sang các khu vực khác của đất nước, Bộ trưởng Gwede Mantashe nói với Hội đồng Năng lượng Quốc hội.

Ông cho biết nguồn cung cấp nhiên liệu cho KwaZulu-Natal đã tạm thời bị gián đoạn, trong khi tỉnh Gauteng, bao gồm hai thành phố Pretoria và Johannesburg, đã rơi vào tình trạng căng thẳng nghiêm trọng do thiếu nguồn cung cấp nhiên liệu do các cuộc bạo động.

Ông cho biết thêm không có sự gián đoạn lớn nào trong lĩnh vực khai thác dầu khí, mặc dù nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào thiết yếu bị đe dọa do việc đóng cửa một số đường cao tốc.

Về phần mình, Phó Tổng giám đốc Cơ quan Điều tiết Dầu mỏ và Sản phẩm Dầu mỏ, Tseliso Maqubela, cho biết bạo loạn xã hội sẽ làm Sapref giảm sản lượng 2,7 triệu lít xăng trong năm nay.

Ông giải thích: “Bạo loạn đã tác động đến việc di chuyển của công nhân đến và đi từ Sapref, vốn chiếm 35% công suất lọc dầu Nam Phi.

Nam Phi đã mất hơn 50 tỷ rand (hơn ba tỷ USD) do bạo lực và cướp bóc nổ ra sau khi cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma bị cầm tù.

Các thành phố lớn như Johannesburg, Durban và Pietermaritzburg đã bị tàn phá bởi bạo lực và các hành vi tội phạm bén rễ ở tỉnh KwaZulu-Natal, sau đó lan sang các vùng khác của đất nước, bao gồm cả Gauteng, tỉnh đông dân nhất.

Theo dữ liệu chính thức, gần 200 trung tâm mua sắm, 300 cửa hàng, 1.400 máy ATM, 300 ngân hàng và bưu điện, cũng như 120 nhà thuốc đã bị cướp phá.

Số người thiệt mạng cũng rất nặng nề, với không dưới 330 người thiệt mạng, đặc biệt là vì tình trạng chen lấn diễn ra trong thời gian cướp phá các trung tâm mua sắm.

Rà soát các mỏ, bảo đảm đủ vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam phía ĐôngRà soát các mỏ, bảo đảm đủ vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Philippines tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay gặp nạnPhilippines tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn
Nam Phi phát hiện các túi khí đá phiến ở sa mạcNam Phi phát hiện các túi khí đá phiến ở sa mạc

Nh.Thạch

AFP