Công nghệ "gạch sống" hướng tới giảm lượng khí thải trong ngành xây dựng

14:50 | 10/04/2020

175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo trang tin công nghệ Sciencefocus (SFC), các kỹ sư ở Đại học Colorado Boulder (UCB), Mỹ hiện đang nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm một loại gạch đặc biệt, được ví là “gạch sống” (Living concrete) hay gạch LI, có khả năng hấp thụ độc tố, biết quang hợp, hấp thụ CO2..., nhưng vẫn giữ được độ cứng như các loại gạch thông thường.

"Chìa khóa" của gạch LI là khuẩn lam (cyanobacteria), khuẩn xanh sống trong nước, có thể tự sản xuất thức ăn được trộn vào hỗn hợp cát và hydrogel dưới dạng giàn giáo để cho vi khuẩn phát triển. Kết quả cho ra đời một vật liệu hoàn toàn mới, “có khả năng hô hấp và tự sinh sản”.

Nhờ quang hợp và hấp thụ carbon dioxide để tồn tại nên nó tạo ra hợp chất calcium carbonate, giống thành phần chính của xi măng, rắn như xi măng, khó bị vỡ. Sở dĩ có thêm đặc tính này là do gạch được bổ sung vi khuẩn sống.

cong nghe gach song huong toi giam luong khi thai trong nganh xay dung
Gạch LI, có khả năng hấp thụ độc tố, biết quang hợp, hấp thụ CO2... Nguồn ảnh: sciencefocus.com

Hydrogel chứa độ ẩm và chất dinh dưỡng cho phép vi khuẩn sinh sản và khoáng hóa, một quá trình tương tự như sự hình thành của vỏ sò trong đại dương.

Theo Wil Srubar - Trưởng Phòng thí nghiệm Vật liệu sống của UCB, nếu cắt một nửa viên gạch ra, nó sẽ tự sinh sôi thêm phần mới nhờ vi khuẩn mà không cần không khí ẩm để phát triển.

Hy vọng, công nghệ gạch sống nói trên sẽ giảm bớt được lượng khí thải trong ngành xây dựng và có thể “nung” gạch ngay tại chỗ, loại bỏ công đoạn xử lý tốn kém và gây ô nhiễm.