Công dụng không ngờ của măng cụt

15:39 | 29/06/2014

1,092 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bên cạnh hương vị thơm ngon, măng cụt còn là một dược liệu vô cùng quý giá, hỗ trợ điều trị một số bệnh, ngăn ngừa lão hóa, giúp tinh thần phấn chấn hơn, tăng cường hễ miễn dịch và đặc biệt có tác dụng giảm béo rất hiệu quả.

Ngăn ngừa lão hóa

Nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng Măng Cụt có chứa một hợp chất polyphenol có tên Xanthones., là chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa các tế bào bị hư hại do các gốc tự do, làm chậm lão hóa, ngừa bệnh thoái hóa hay suy giảm về thể chất và tinh thần.

Tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sinh lực

Vitamin C dồi dào trong măng cụt sẽ cung cấp sức đề kháng cho cơ thể. Folate có trong măng cụt còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bào thai và các tế bào mới trong cơ thể. Khả năng chống mệt mỏi của măng cụt là một trong những điểm lợi tìm thấy từ trái cây này. Có thể tiên đoán và tin được rằng măng cụt đem lại sự tăng cường sinh lực một cách an toàn.

Giúp tinh thần thêm minh mẫn

Sự hư hại do hiện tượng lão hóa đối với não bộ là một nguyên nhân chính yếu của các bệnh tâm thần, lãng trí, tay chân run lẩy bẩy và những bệnh khác có liên hệ đến trung khu thần kinh. Măng cụt là một trong những thứ hữu hiệu nhất để chống lão hóa, cho nên nó được xem như có hiệu quả trong việc phòng ngừa sự thoái hóa của tinh thần. Hơn nữa, nó đã chứng minh cho thấy khả năng cải tiến sự nhạy bén.

Hỗ trợ giảm cân

Kháng thể xanthone trong măng cụt có tác dụng làm giảm ảnh hưởng của cholesterol xấu và chống béo phì hiệu quả, rất thích hợp trong việc giảm cân. Đồng thời, các kháng thể xanthone trong măng cụt khiến các tế bào trở nên mềm hơn, có thể thấm nước và có khả năng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Điều này khiến chúng ta cảm thấy thoải mái hơn, đồng thời cũng không phải âu lo về vấn đề cân nặng.

Giúp lưu thông máu

Măng cụt hỗ trợ hiệu quả việc thúc đẩy các tế bào máu, ngăn ngừa thiếu máu bằng cách làm giãn nở mạch máu, giúp cơ thể chống lại các bệnh xơ vữa động mạch, tăng cholesterol, thiếu máu tới tim, đau ngực. Công năng này còn rất hữu ích trong việc hạn chế đục thủy tinh thể và cải thiện thị lực.

Chống và ngăn ngừa bệnh tiểu đường (Tuyp II)

Với khả năng làm thấp và điều hòa lượng đường trong máu, cải thiện sinh lực, chống viêm, và làm giảm nhu cầu thuốc men vì lượng đường trong máu xuống bất bình thường, măng cụt có thể là điều cần thiết cho bệnh nhân tiểu đường.

Vỏ măng cụt giúp hỗ trợ, phòng ngừa ung thư

Măng cụt chứa hàm lượng các xanthone cao nhất, có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ và hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư. Chất này chứa nhiều trong vỏ. Tuy nhiên, ăn vỏ ngoài hơi đắng, nên trong Đông y kết hợp với một số vị khác để làm thuốc.

Giảm mùi hôi trong miệng

Kháng thể Xanthones trong quả măng cụt cũng có khả năng diệt khuẩn. Do đó, khi ăn hoặc súc miệng bằng nước măng cụt sẽ làm giảm mùi hôi trong miệng. Ngoài ra, măng cụt có thể coi là vũ khí để chiến đấu với bệnh nướu răng phổ biến là nha chu viêm. Gel của măng cụt cũng giúp chữa trị các vấn đề về lợi rất hiệu quả.

Chữa các bệnh ngoài da

Dùng nước măng cụt bôi ngay lên trên vùng da có vấn đề như bị mụn, eczema, ngứa... thì sẽ thấy các bệnh này tự nhiên biến mất mà không có phản ứng phụ.

Cải thiện tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu

Phụ nữ lớn tuổi hay bị chứng "tiểu không kiểm soát" do sự thoái hóa của cơ xương chậu. Đàn ông lớn tuổi cũng hay gặp vấn đề về tuyến tiền liệt khiến lượng nước tiểu dễ bị ứ đọng ở bàng quang. Hệ lụy của cả hai trường hợp này có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Hợp chất xathone trong trái măng cụt khi hấp thụ vào cơ thể có tác dụng kháng vi trùng, giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm ở cả nam và nữ giới.

Ngọc Linh (s/t)