Cộng đồng mạng dậy sóng vì Coca-Cola "làm xiếc"

11:26 | 14/12/2012

1,716 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau khi bài viết “Uống Coca – Cola là… làm nghèo đất nước” được đăng tải, Báo điện tử Petrotimes đã nhận được nhiều phản hồi của độc giả. Đa số độc giả đều tỏ ra bất ngờ và phẫn nộ trước việc Coca-Cola bòn rút mà không mang lại lợi nhuận cho đất nước. Có độc giả còn yêu cầu điều tra cả Cục Thuế TP HCM vì để hiện tượng này tồn tại cả chục năm trời.

>>'Uống Coca - Cola là... làm nghèo đất nước'

>>Coca-Cola, Metro 'làm xiếc' - ngành Thuế không biết thẹn!

>> Nghi án trốn thuế khổng lồ ở Coca-Cola Việt Nam

 

Petrotimes viết: “Trong hàng chục năm trời, Coca - Cola len lỏi đến từng ngôi nhà, từng ngõ ngách trên đất nước này và phần nhiều trong 80 triệu người dân Việt Nam hẳn ai cũng đã có lần móc hầu bao để trở thành khách hàng của thương hiệu này. Nhưng có ai biết đâu, dòng tiền cứ thế đổ về công ty mẹ ở một nước tư bản khác mà không để lại cho đất nước ta một chút lợi nhuận nào.

Đây quả là một điều đau đớn. Đau đớn vì đất nước bị tổn thất một khoản ngân sách không nhỏ, đau đớn hơn là cả đất nước… bị lừa. Bị lừa vì đặt quá nhiều niềm tin vào đội ngũ cán bộ quản lý trực tiếp tại địa phương.”

Vụ việc đã gây một làn sóng mạnh trong dư luận với nhiều phản ứng quyết liệt.

Trên EVA, có bạn viết : “Bạn nghĩ gì khi mỗi chai Coca Cola bạn uống làm nghèo đất nước bạn đang sống. Tổng doanh thu của hãng Coca Cola tại Việt Nam đã tăng từ 1.000 tỉ lên hơn 2.500 tỷ đồng, gấp 2,5 lần, còn doanh số bán hàng thì tăng gần gấp 3 lần.

Số tiền thuế đáng ra phải nộp của Coca-Cola có thể lên đến hàng chục tỉ, thậm chí hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng. Nhưng nỗi đau mất tiền sẽ không lớn bằng việc hơn 88 triệu người dân Việt Nam chúng ta bị lừa cả chục năm trời mà không hề hay biết.

Mười năm gần đây, mỗi năm trung bình hãng này báo lỗ 100 tỷ đồng, để không phải nộp một đồng tiền thuế nào bằn chiêu bài “chuyển giá” Coca Cola đã tìm cách lách luật của Việt Nam để ko phải làm nghĩa vụ nộp thuế để làm giàu nhanh tróng không quan tâm gì đến lợi ích cộng đồng và lợi ích xã hội.

Vì thể diện dân tộc Việt Nam, từng gia đình và toàn dân Việt Nam. Không mua, không dùng hoặc bán hàng Coca Cola để thể hiện sự phản đối với một cách làm ăn không trung thực. Một hãng 10 năm nay lừa dân Việt Nam chúng ta."

"Mọi người hãy nói “Không với Coca - Cola”. Là bạn đã thể hiện lòng yêu nước.”

Trên trang Petrotimes, ngay sau khi bài viết được đăng đã nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc.

Phản hồi của bạn đọc trên Petrotimes.

 

Bạn Nguyễn Minh Hiền có viết: “Coca - Cola từng ngày bòn rút đồng tiền từ người tiêu dùng để đổ về công ty mẹ ở nước ngoài mà không để lại một chút lợi nhuận nào cho Việt Nam. Và chắc chắn rằng phải có sự tiếp tay của những người Việt quản lý doanh nghiệp này thì khoản thuế khổng lồ này mới chui được một cách trót lọt. Trước mắt cần kêu gọi người tiêu dùng Việt tẩy chay tất cả các sản phẩm của Coca - Cola”.

Bạn có nick name là Kendy Ho viết: "Cho dù Coca - Cola như thế nào đi nữa thì trách nhiệm của người đứng đầu đã rõ. Không thể cơ quan quản lý Thuế lại không biết việc này trong khi nó xẩy ra hàng chục năm trời. Thiết nghĩ phải thanh tra cán bộ của cục Thuế địa phương nơi Coca - cola đóng trụ sở. Đất nước chúng ta hội nhập, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư ồ ạt nhưng sao vẫn nghèo, thật là nghịch lý!"

Bạn đọc Trương Thiểu Lâm chia sẻ: “Thế mới biết rằng những thương hiệu có giá nhất thế giới cũng thực hiện được 'hành vi' mà các công ty Việt Nam khó có thể chạy theo nổi.”

Có bạn đọc suy luận: “Nếu Coca - Cola Việt nam trốn thuế thì chắc các quan chức sở tại biết rõ hơn ai hết. Thực ra hiện nay 100% công ty có vốn đầu tư nước ngoài đều trốn thuế nhưng ở mức độ nhiều hay ít mà thôi. Cán bộ cứ thiếu trách nhiệm, nghiệp vụ kém thì nó trốn thuế là phải. Chính phủ cứ luôn luôn thiếu tiền là phải. Tiền thuế không thu được thì lấy tiền ở đâu ra mà tiêu.”

Bạn Trương Hà cho ý kiến: “Một cục thuế của thành phố lớn nhất Việt Nam mà lại 'bỏ quên' một công ty siêu lợi nhuân như Coca - Cola thì chúng ta phải đặt một dấu hỏi lớn về trách nhiệm của các cán bộ chuyên trách”

Một bạn đọc dấu tên cho rằng : “Bao nhiêu năm trốn thuế, thật khó tin. Chắc chắn phải có sự "trợ giúp" của người trong cơ quan thuế chứ, cần làm rõ vụ việc này.”

Bạn đọc Trần Văn bày tỏ rõ quan điểm cá nhân: “Theo tôi, nếu công ty nước ngoài không nộp thuế trong 2 năm thì không cho phép họ mở rộng chi nhánh tại Việt Nam. Chẳng có lý gì, làm ăn thua lỗ lại mở rộng sản xuất. Thứ nữa là, công bố tên các công ty không nộp thuế hoặc nộp quá ít thuế, từ đó người tiêu dùng sẽ tẩy chay sản phẩm của họ”

Có những bạn đọc còn phản ứng một cách dữ dội: “Nên để cho mọi người Việt Nam đều biết việc này, trách nhiệm quản lý thuộc về ai trong những năm đã qua.”

 

Phản hồi của bạn đọc trên các trang mạng xã hội

Nhiều bạn chia sẻ bài viết trên Facebook kèm theo những comments

 

Đại đa số công chúng đều tỏ ra bất mãn với Coca-Cola và quay lưng lại với sản phẩm.

Hà Mi nói: “Lâu nay mình toàn uống Coca-cola, thật là phí tiền! Tẩy chay thôi.”

Hoặc có những bạn chỉ comment: “Tốt nhất là không nên uống nữa!”

Song cũng có những lí giải rất hợp lí: “Dân thời nay không như dân thời 90. Ra đời làm ăn, thằng nào cũng đầu sạn, thằng nào cũng mánh lới đầy mình, huống gì là tập đoàn đa quốc gia có tuổi đời trăm năm. Đã làm ăn thì lợi về mình thì cứ làm, ngây thơ thì là lỗi của anh.”

Các bạn trẻ tỏ ra rất bức xúc. Thông tin được lan truyền trên các diễn đàn facebook.

Bên cạnh đó, bài viết của nhóm PV Petrotimes có tên "Nối gót" Coca Cola, Bảo Long cũng làm nghèo đất nước" cũng nhận được rất nhiều những phản hồi của độc giả. Nhiều ý kiến trong đó rất đáng lưu tâm:

Một độc giả tên Ngọc Linh với giọng đầy bức xúc: "Những tập đoàn lớn thế này thì trốn thuế, trong khi những cửa hàng nhỏ lẻ như chúng tôi doanh thu chỉ đủ trả tiền nhà và phụ thêm vào tiền sinh hoạt vậy mà năm nào cũng đòi tăng thuế, chỉ khổ cho chúng tôi không biết kêu ai."

Độc giả Nguyễn Tiến Tùng lên tiếng: "Tôi thấy hiện tượng gian lận thuế là khá phổ biến tại các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt đối với các DNVN. Trong đó cũng phải kể đến sự dung túng bao che của cán bộ ngành thuế. Nhiều DN đã lập hai hệ thống sổ sách để trốn thuế, làm thất thu hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế cho ngân sách Nhà nước. Đề nghị cơ quan thanh tra tiến hành thanh kiểm tra quyết liệt và nghiêm túc vấn đề kê khai thuế của các doanh nghiệp".

Hay như chia sẻ của độc giả Vũ Thị Ngọc Vân cũng tỏ ra rất tâm huyết: "Người tiêu dùng thân mến! Nếu những đồng tiền người dân đáng ra được dùng để phục vụ lại nhu cầu chung của xã hội thì nay lại làm giàu cho các nhà sản xuất như: Coca - Cola và Metro chẳng hạn. Từ đây mình mới thấy luật VN vẫn còn lỏng lẻo, không biết các cấp quản lý có thấy vấn đề đó không?

Bản thân người VN mình cũng nên không ủng hộ những tấp đoàn như là Coca - Cola, Metro chẳng hạn, bằng cách mình không sử dụng sản phẩm này nữa. Ngoài những sản phẩm của họ mình có thể thay thế bằng những sản phẩm của các hãng khác, những đồng đóng thuế của mình vẫn sử dụng cho mục đích chung của xã hội.

Ý tôi là như thế, nếu các bạn thấy hợp lý thì chúng ta nên tẩy chay những tập đoàn như Coca - Cola, Metro, Bảo Long..."

 

Petrotimes

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc